Hội nghị lần thứ XI Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2019-2024

11/07/2023 - 02:00 PM
Ngày 11/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tổ chức hội nghị lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024, sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Dự hội nghị có các đồng chí: Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố. Cùng dự có các đồng chí: Phạm Quý Tiên - Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Phạm Thị Thanh Mai - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố.
Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải thông báo tình hình kinh tế - xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm 2023.
Báo cáo về hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Anh Tuấn cho biết: 6 tháng qua, cùng với việc chủ động triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, nhiều nội dung, nhiệm vụ theo chương trình và đột xuất, phát sinh cũng được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên triển khai quyết liệt.
Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được tập trung đẩy mạnh. Điển hình như trong tuyên truyền giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp chú trọng xây dựng và phát huy vai trò của người có uy tín trong nhân dân; Phát huy vai trò các tôn giáo trong tham gia vận động nhân dân các quận, huyện thực hiện di dời phần mộ.
Toàn thành phố có 5.393 thôn, làng, tổ dân phố, khu dân cư và 579/579 xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở. Cùng với đó, các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp triển khai hiệu quả. Phát huy tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã trích Quỹ “Vì người nghèo” thành phố 500 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 10 nhà đại đoàn kết tại tỉnh Tuyên Quang, ủng hộ 15 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 300 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên theo Lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố đã tổ chức 8.540 cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tới 701.240 lượt người tham gia. Phối hợp tổ chức 435 hội chợ, phiên chợ, chuyến hàng Việt về nông thôn. Đồng thời phối hợp tổ chức 58 cuộc tọa đàm, kết nối hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn và xây dựng 20 mô hình điểm về Cuộc vận động. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tổ chức 247 hội nghị phản biện xã hội; tổ chức 698 hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi).
Tại hội nghị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã trình bày tóm tắt dự thảo kế hoạch tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, cùng với việc thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã đề ra trong 6 tháng cuối năm, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: thời điểm hiện nay, thành phố đang thực hiện điều chỉnh bổ sung quy hoạch Thủ đô và sửa đổi bổ sung Luật Thủ đô. Vì vậy, Mặt trận cần tuyên truyền, vận động để người dân thấy được vai trò chủ thể của mình trong thực hiện 2 nhiệm vụ này, từ đó người dân ý thức được quyền và nghĩa vụ của mình và tham gia ngay từ khâu quy hoạch, sửa đổi. Mặt trận và các tổ chức thành viên, các hội đồng tư vấn cần tích cực phát huy vai trò trong việc lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân trong thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng trên bảo đảm thực chất và hiệu quả. Trong đó, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, các hội nghị lấy ý kiến đóng góp của nhân dân cần được tổ chức bằng nhiều hình thức, phù hợp với tình hình thực tế trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cung cấp tài liệu, các điều kiện cần thiết để các hội nghị lấy ý kiến nhân dân của Mặt trận các cấp về sửa đổi Luật Thủ đô và điều chỉnh bổ sung quy hoạch Thủ đô thực sự có giá trị, giúp cho Thủ đô có điều kiện phát huy hết tiềm năng, thế mạnh như mong muốn của Trung ương và người dân Thủ đô, làm tốt hơn vai trò đầu tàu đối với cả nước.

Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu chỉ đạo 
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh bày tỏ vui mừng trước những bức phá vươn lên của thành phố Hà Nội qua 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 nhưng thành phố Hà Nội đã có những giải pháp linh hoạt, đồng bộ nên kinh tế vẫn nằm trong tốp các địa phương dẫn đầu cả nước. Kết quả trên có được ngoài vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng của Ban Thường vụ Thành ủy, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của chính quyền thành phố thì sự vào cuộc của MTTQ trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tạo sự đồng thuận đóng vai trò quan trọng.
Bày tỏ ấn tượng với kết quả của MTTQ thành phố Hà Nội đạt được, bà Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, công tác giám sát của MTTQ thành phố Hà Nội là một trong những điểm sáng của cả nước. Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội đã có chương trình phối hợp chặt chẽ với HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố. Trong báo cáo cũng đã thể hiện các cuộc đối thoại trực tiếp giữa Ban Thường trực MTTQ thành phố Hà Nội, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội với Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và sự phối hợp góp ý xây dựng văn bản pháp luật rất thiết thực, thể hiện trách nhiệm của MTTQ thành phố. Các hoạt động giám sát không chồng chéo. Qua giám sát góp phần giúp cho các cơ quan chức năng tiếp tục điều chỉnh, đưa ra các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các hoạt động phản biện xã hội cũng đảm bảo thiết thực, sát với thực tế, đáp ứng được mong đợi của nhân dân.
Tuy nhiên, để hoạt động Mặt trận đạt được kết quả tốt hơn trong thời gian tới, bà Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị, thành phố Hà Nội cần rà soát lại tất cả những nội dung còn tồn tại, hạn chế để bàn các giải pháp khắc phục trong 6 tháng cuối năm. Đặc biệt là những nội dung khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, các vấn đề về an ninh, an toàn của người dân thành phố luôn được chính quyền và các ngành chức năng quan tâm nhưng vẫn còn xảy ra vụ việc đau lòng. Những vụ cháy nhà, tình hình vi phạm an ninh trật tự vẫn xảy ra, MTTQ phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm, có trách nhiệm về lĩnh vực này.
Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, bà Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, MTTQ các cấp thành phố Hà Nội cần tập trung mạnh hơn, quyết liệt hơn để chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố theo đúng tinh thần Chỉ thị 22 của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức Đại hội MTTQ các cấp. Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội phải tham mưu với cấp ủy đảng hành các văn bản để lãnh đạo Đại hội MTTQ các cấp. “Chúng ta phải chuẩn bị tốt cho Đại hội MTTQ để đánh giá nhiệm kỳ, xác định phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới trên tinh thần mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhưng đảm bảo về chất lượng, hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó, MTTQ cần tiếp tục triển khai tốt các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Tập trung lấy ý kiến nhân dân xây dựng dự thảo Luật Thủ đô để khi Quốc hội bàn, cho ý kiến và bấm nút thông qua thì Luật Thủ đô sẽ tạo cơ chế, chính sách phát triển Thủ đô văn minh, văn hiến, hiện đại, đáp ứng được mong đợi của người dân”, bà Trương Thị Ngọc Ánh chia sẻ.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận hội nghị 
Phát biểu kết luận hội nghị và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, thay mặt Ban Thường trực, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương đề nghị hệ thống Mặt trận các cấp thành phố tiếp tục triển khai quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; các đề án, chuyên đề, kế hoạch thực hiện 10 chương trình công tác toàn khóa và các Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy; tập trung tuyên truyền Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cùng các nghị quyết, kết luận của Trung ương.

Đồng chí cũng yêu cầu hệ thống Mặt trận các cấp tiếp tục thực hiện tốt chức năng là “cầu nối” bền chặt của Đảng, chính quyền và nhân dân bằng cách nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; chủ động, kịp thời tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tránh phô trương, hình thức. Phối hợp tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân để tháo gỡ, giải quyết thấu đáo các vấn đề dân sinh bức xúc ngay tại địa phương, cơ sở. Đẩy mạnh công tác giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại nơi làm việc và nơi cư trú; tham gia có hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí...
Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các tập thể, cá nhân trong thực hiện thi đua kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc
Tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua theo hướng sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, phát huy vai trò tự quản của cộng đồng dân cư. Chủ động xây dựng kế hoạch để tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc. Quan tâm kiện toàn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp có kỹ năng, nghiệp vụ, tự tin và bản lĩnh.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải và Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong triển khai, thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp sẽ giao Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố ban hành Hướng dẫn tổ chức Đại hội. Vì vậy, Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố, chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền ban hành văn bản lãnh đạo, tạo điều kiện để chuẩn bị tổ chức đại hội ở địa phương. Nghiên cứu xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội ở cấp mình bảo đảm đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, thành phố; tổ chức phát động phong trào thi đua chào mừng Đại hội...

Tại hội nghị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã hiệp thương kiện toàn bổ sung, thay thế Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2029-2024; khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cho các tập thể, cá nhân Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội có thành tích xuất sắc trong triển khai, tổ chức Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi Thành phố năm 2023.
Tại hội nghị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã kiện toàn bổ sung, thay thế Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2019-2024; khen thưởng  5 tập thể, 5 cá nhân nhận Bằng khen của UBND TP có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô; 10 tập thể, 10 cá nhân nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội có thành tích xuất sắc trong triển khai, tổ chức thực hiện đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đau ái quốc: 11/6/1948-11/6/2023; 22 tập thể, 22 cá nhân nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội có thành tích xuất sắc trong triển khai, tổ chức Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi Thành phố năm 2023.

 
Lê Phương; Ảnh: Thế Khánh

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020