Huyện Chương Mỹ: Tổng kết công tác Đại hội Mặt trận cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2024 -2029

13/04/2024 - 11:28 AM
Chiều 11/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đại hội Mặt trận cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2024 -2029.
Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Ngọc Quỳnh - UVTT, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; đồng chí Nguyễn Tri Phương - UVTT, Trưởng ban phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Trịnh Tiến Tường - Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy; các vị ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; các đồng chí là Bí thư Đảng ủy, chủ tịch, Phó chủ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, thị trấn; các tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng.
Báo cáo kết quả công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2024 -2029 cho thấy: Để có được thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2024-2029 là có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự hướng dẫn giúp đỡ của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền các địa phương, chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn tổ chức Đại hội chặt chẽ, nghiêm túc. Trong quá trình Đại hội nhiều xã, thị trấn đã có sự chuẩn bị chu đáo, làm tốt công tác trang trí, tuyên truyền học tập trước, trong và sau Đại hội. Tạo nên một không khí sôi nổi phấn khởi, thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân ở địa phương.
Về kết quả đại hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã thường xuyên, chủ động báo cáo Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và phối hợp với cấp ủy Đảng chỉ đạo công tác tổ chức Đại hội. Sau khi khảo sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và lựa chọn đơn vị xã Thủy Xuân Tiên để tổ chức Đại hội điểm cấp xã nhiệm kỳ 2024-2029. Với sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Đảng ủy xã Thủy Xuân Tiên, Ban Thường trực và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thủy Xuân Tiên đã tập trung, trách nhiệm và khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, các nội dung để tổ chức thành công Đại hội điểm MTTQ Việt Nam xã Thủy Xuân Tiên lần thứ XI nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra vào ngày 11-12/01/2024, đảm bảo tiến độ Thành phố và huyện đề ra trong tháng 01/2024.
Căn cứ Kế hoạch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng lịch cụ thể về thời gian tổ chức Đại hội để MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn chủ động báo cáo cấp ủy và chuẩn bị các nội dung cho Đại hội. Riêng 04 đơn vị xã thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 gồm: xã Hồng Phong, Đồng Phú, Phú Nam An và Hòa Chính, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Tổ công tác chỉ đạo Đại hội Thành phố và Thường trực Huyện ủy để thống nhất chỉ đạo, hướng dẫn 04 đơn vị tổ chức Đại hội với đầy đủ các nội dung và xong trước ngày 29/3/2024, đồng thời, xây dựng Đề án sắp xếp Ủy ban và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã sau sắp xếp đơn vị hành chính trình Thường trực Huyện ủy. Toàn huyện, tính đến hết ngày 30/3/2024 đã tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam tại 32/32 xã, thị trấn. Vượt Kế hoạch Thành phố đề ra trước 01 tháng, vượt Kế hoạch huyện đề ra trước 15 ngày.
Để tạo không khí thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2024 -2029, công tác trang trí, khánh tiết, tuyên truyền được các xã, thị trấn chủ động với nhiều hình thức phong phú như tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, viết hàng trăm lượt tin bài đăng trên cổng thông tin điện tử huyện, xã, thị trấn; facebook, trang fanpage cộng đồng, zalo nhóm, gửi tin bài đăng trên website của Thành phố…; phát thanh hàng nghìn lượt tin bài trên hệ thống loa truyền thanh huyện, xã và các thôn xóm; căng treo hàng nghìn băng rôn, pano, khẩu hiệu, áp phích...; tổ chức lồng ghép tuyên truyền về Đại hội tại hội nghị đại biểu Nhân dân, hội nghị của ban công tác mặt trận và các hội nghị khác… 32/32 xã, thị trấn đăng ký ít nhất 01 mô hình hoặc công trình, phần việc chào mừng Đại hội.
Về các văn kiện trình Đại hội được chuẩn bị  đảm bảo, nghiêm túc, các ý kiến tham gia thảo luận chất lượng, thẳng thắn góp ý sát thực có trọng tâm, chất lượng. Công tác điều hành của Đoàn chủ tịch đại hội đảm bảo đúng nội dung, quy chế đại hội đề ra, đúng với hướng dẫn của cấp trên. Quá trình điều hành của đoàn chủ tịch vừa đảm bảo nguyên tắc, vừa dân chủ, tạo không khí phấn khởi tại đại hội. Công tác nhân sự tại đại hội, đối với hiệp thương cử Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa mới, số lượng Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn là 1.196 vị (tăng so với nhiệm kỳ trước 12 vị) bình quân chung là 37 vị Uỷ viên/01 đơn vị; chất lượng các ủy viên đều đảm bảo.
Hiệp thương cử các chức danh trong Ban Thường trực đã có 20 đơn vị Ban Thường trực là 05 vị; có 10 đơn vị Ban Thường trực là 04 vị, có 02 đơn vị Ban Thường trực là 03 vị. Trong đó, svị trong Ban thường trực tái cử là 103 vị, chiếm 70,54%. Trong 32 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, thị trấn có 27 đồng chí tái cử; 05 đồng chí mới; có 11 đồng chí là Thường vụ cấp ủy; có 21 đồng chí là Đảng ủy viên. 100% các đồng chí Chủ tịch có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên và trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.Tính đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã ban hành 32 Quyết định công nhận các chức danh trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2024-2029 theo quy định.
Tại hội nghị, đại diện Đảng ủy xã Hòa Chính, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thủy Xuân Tiên, Thụy Hương, Trần Phú… đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội, nhất là khâu tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, quy trình tổ chức, lựa chọn nhân sự…
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trịnh Tiến Tường trân trọng ghi nhận, biểu dương, đặc biệt đánh giá cao công tác tổ chức, điều hành và kết quả của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2024 -2029 trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Để có được những kết quả đó, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và lãnh đạo huyện đánh giá cao công tác chủ động, tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo của MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn từ huyện đến cơ sở. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, thị trấn đều có các công trình, phần việc thiết thực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú chào mừng đại hội, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Những hoạt động đó có ý nghĩa khơi dậy tinh thần đoàn kết, thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Quy trình Đại hội đảm bảo các nội dung, đặc biệt là 4 đơn vị xã thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cũng đã tập trung tổ chức thành công đại hội. Về công tác nhân sự đại hội đảm bảo theo đúng quy định, trong đó có 11 đồng chí trong Ban thường vụ, 21 đồng chí là đảng ủy viên giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, thị trấn. Tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở có 34,11% số ủy viên là người ngoài Đảng tham gia đó là các tầng lớp nhân dân, cá nhân tiêu biểu, các nhân sĩ, trí thức...Đó là kết quả minh chứng sự đoàn kết, thống nhất cao của Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Chất lượng các thành viên Uỷ viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã, thị trấn đều đảm bảo.
Trong thời gian tới, các đồng chí đại diện MTTQ Việt Nam thành phố và lãnh đạo huyện đề nghị MTTQ Việt Nam huyện chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo các văn kiện để tiến tới đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2024 - 2029; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo nên không khí rộng lớn, tuyên truyền những hoạt động nổi bật của cả nhiệm kỳ qua, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid -19, trong đó có sự đóng góp to lớn, vai trò tích cực của MTTQ các cấp trên địa bàn huyện…
Các tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng
Đồng chí Vũ Xuân Hùng - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của các đồng chí đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và Huyện ủy; tiếp thu các ý kiến tham gia thảo luận. Đồng thời khẳng định, mặc dù trong thời gian ngắn, số đơn vị hành chính các xã, thị trấn của huyện nhiều nhất so với toàn thành phố, thêm vào đó khối lượng nhiệm vụ, công việc lớn, song Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã quyết tâm, tập trung hướng dẫn, chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ cấp xã đạt và vượt kế hoạch thành phố đề ra trước 1 tháng. Đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên và sát sao của Huyện ủy, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố, tổ công tác chỉ đạo Đại hội số 2 của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, sự phối hợp chặt chẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy các xã thị trấn, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, các tổ chức thành viên, sự tận tâm trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Mặt trận và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong toàn huyện. Đó là tiền đề quan trọng để MTTQ Việt Nam huyện chuẩn bị các điều kiện cho Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Chương Mỹ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2024-2029 dự kiến diễn ra trong tháng 5/2024.
Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã biểu dương, khen thưởng 16 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, triển khai, tổ chức thực hiện công tác Đại hội MTTQ Việt Nam cấp cơ sở nhiệm kỳ 2024-2029.
Lê Hân

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020