Huyện Mỹ Đức tổ chức kỳ họp thứ XI sơ kết công tác Mặt trận 06 tháng đầu năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

13/07/2023 - 04:11 PM
Sáng ngày 13/7/2023, tại Phòng họp số 02 Huyện ủy Mỹ Đức, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức tổ chức kỳ họp thứ XI nhằm sơ kết công tác Mặt trận 06 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2023.
Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện khoá XXI nhiệm kỳ 2019-2024.
Đồng chí Trịnh Xuân Hương - UVTV, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện phát biểu tại Hội nghị
Hội nghị đã nghe báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, nghe 6 ý kiến phát biểu tham luận bổ sung vào bản báo cáo và kiện toàn bổ sung 03 vị vào Uỷ viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện khoá XXI. Theo đó, 06 tháng đầu năm 2023, Uỷ ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Trong đó có nhiều hoạt động nổi bật như thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đã tổ chức thăm hỏi, tặng tổng số 3.989 xuất quà trị giá 2,076 tỷ đồng tới các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết nguyên đán Quý Mão, hỗ trợ khám chữa bệnh và một số hỗ trợ khác bằng tiền mặt trị giá gần 140 triệu đồng, trao kinh phí 8 triệu đồng để hỗ trợ đột xuất cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Hợp Tiến…
Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động giám sát, phản biện xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, 6 tháng đầu năm Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tích cực giám sát các dự án trên địa bàn về tiến độ thi công, chất lượng công trình với 114 cuộc giám sát, phát hiện và đã khắc phục 01/01 công trình, dự án vi phạm đã kiến nghị thay đổi vật liệu theo thiết kế (xã An Phú). Ngoài ra, MTTQ cấp xã, thị trấn phối hợp với HĐND và các ban, ngành trong huyện giám sát 74 cuộc (trong đó lĩnh vực: quản lý trật tự xây dựng 23 vụ, quản lý đất đai 26 vụ, thực hiện dân chủ ở cơ sở 25, các lĩnh vực khác là 19 vụ); Ban Thanh tra nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tích cực giám sát hoạt động của các tổ chức và các cá nhân và đã giám sát được 69 cuộc trong đó tập trung vào các nội dung như việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, việc thực hiện quy định của địa phương về các quy định mức đóng góp ở cơ sở, giám sát việc quản lý và sử dụng đất đai tại xã, thị trấn, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo phản ánh… Công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được chú trọng và có kết quả tích cực. 6 tháng đầu năm 2023, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tiếp 147 lượt công dân, tiếp nhận 58 đơn kiến nghị phản ánh. Toàn bộ số đơn đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Công tác hoà giải ở cơ sở tiếp tục được duy trì và hoạt động hiệu quả, giúp giải quyết mâu thuẫn liên quan đến lĩnh vực đất đai, xích mích giữa các thành viên trong gia đình, giữa các cá nhân trong quan hệ xóm giềng, tranh chấp về quyền, lợi ích phát sinh trong quan hệ dân sự, hôn nhân gia đình. Qua đó góp phần phòng ngừa vi phạm pháp luật, hạn chế đơn thư vượt cấp, tăng cường tình đoàn kết và ổn định an ninh trật tự tại cộng đồng dân cư. Toàn huyện có 157 tổ  hoà giải với 1.066 hoà giải viên (trong đó có 242 hoà giải viên là cán bộ Mặt trận), 6 tháng đầu năm, các tổ hoà giải đã tham gia hoà giải 29 vụ, hoà giải thành 26 vụ (đạt 87%). Tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương. Kết quả, đã tổ chức 225 cuộc tuyên truyền với 13.986 lượt người tham dự.
Ngoài ra, Uỷ ban MTTQ các cấp trong huyện cũng không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” góp phần cùng đảng bộ, chính quyền các xã, thị trấn hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội giữ vững các tiêu chí nông thôn mới; Thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội, tư tưởng, tâm tư tình cảm, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của Nhân dân để phản ánh với các cấp ủy Đảng giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận xã hội.
6 tháng cuối năm 2023, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm chắc tình hình dư luận, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền có giải pháp thực hiện; phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, các hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền. Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn huyện. Đặc biệt, tập trung công tác chỉ đạo chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ 2024- 2029 của MTTQ các cấp trong huyện. Tổ chức, hướng dẫn lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân về đạt NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Uỷ ban MTTQ huyện Mỹ Đức
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020