Huyện Thanh Trì tổng kết công tác Mặt trận năm 2019 và triển khai nhiệm vụ, ký giao ước thi đua năm 2020

03/01/2020 - 04:44 PM
Sáng 03/01/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. 
Dự hội nghị có đồng chí: Đàm Văn Huân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội; Nguyễn Việt Phương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Đặng Đức Quỳnh - UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Huy Chương - UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, lãnh đạo các tổ chức thành viên; lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ các xã, thị trấn, các ban công tác Mặt trận cơ sở cùng các tập thể, cá nhân được khen thưởng công tác Mặt trận năm 2019.   
 
Năm 2019, là năm có ý nghĩa quan trọng, năm diễn ra Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019-2024, năm nước rút trong việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bám sát chủ đề của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội về “Tập trung Đại hội và nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp”.
MTTQ các cấp huyện và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các chương trình kế hoạch đề ra trong năm.
Tại các thôn, làng, tổ dân phố đã tổ chức 122 hội nghị đại biểu nhân dân bàn xây dựng đời sống văn hóa với 18.186 đại biểu tham dự có 573 lượt ý kiến, có trên 98% hộ gia đình đăng ký gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. 100% thôn, làng tổ dân phố tổ chức được cả phần lễ và phần Hội trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, qua đánh giá đã bình xét khen thưởng 1.018 hộ gia đình tiêu biểu năm 2019, 100 các Ban công tác Mặt trận đăng ký mô hình, công trình, phần việc chào mừng Đại hội MTTQ các cấp gắn với mô hình “Xây dựng khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự văn minh đô thị” vận động nhân dân tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hàng tuần, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, qua tổng hợp toàn huyện có 513/782 đám tang thực hiện hoả táng đạt 65,6%, tăng 2,1% so với năm 2018.
Việc chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng xã hội được thực hiện tốt, năm 2019, MTTQ Việt Nam các cấp vận động và trích Quỹ “Vì người nghèo” tặng 5.988 suất quà và hỗ trợ khám chữa bệnh cho các hộ nghèo tổng trị giá trên 2tỷ, 668 triệu đồng, hỗ trợ xây, sửa 26 nhà đại đoàn kết, trị giá 720 triệu đồng. Công tác tự kiểm tra quản lý, sử dụng quỹ vì người nghèo của huyện và cơ sở đảm bảo tốt, đúng quy định. Vận động nhân dân ủng hộ quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” được trên 1 tỷ đồng…
Phong trào xây dựng “Chùa tinh tiến”, “Xứ họ đạo tiên tiến”, được Ban Trị sự Phật giáo, Ban đoàn kết Công giáo phối hợp thực hiện tốt, góp phần xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân. MTTQ phối hợp tổ chức thăm hỏi, chúc tết tặng quà các chức sắc trụ trì tại các chùa. Tiếp tục thực hiện cam kết về tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, qua đó người dân trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức đến hành vi về bảo vệ môi trường, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, góp phần xây dựng môi trường sạch đẹp.
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội được Mặt trận các cấp triển khai đồng bộ, thực hiện có hiệu quả, tổ chức 03 hội nghị phản biện cấp huyện trong đó 01 hội nghị phản biện đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 -2025 và 15 hội nghị phản biện tại các xã, thị trấn, từ huyện đến cơ sở tổ chức 34 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ , các tổ chức chính trị và nhân dân, qua đó nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị được giải đáp kịp thời, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân được bảo vệ. Các ban công tác Mặt trận làm tốt việc tham gia góp ý, giám sát đối với cán bộ, đảng viên sinh hoạt nơi cư trú có 7.530 đảng viên được nhận xét đạt 91,9% tổng số đảng viên sinh hoạt nơi cư trú.
Các ban TTND, GSĐTCĐ đã duy trì và hoạt động có hiệu quả, tham gia giám sát 182 vụ việc và 38 công trình, dự án trên địa bàn phát hiện 4 công trình vi phạm kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền và chủ đầu tư khắc phục sửa chữa kịp thời Các tổ hòa giải đã hòa giải thành 134/150 vụ việc đạt 89,3% làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã tiếp nhận và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải quyết 120/127 đơn thư đạt  94,5% được nhân dân đồng tình và tin tưởng đánh giá cao.
Về công tác Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024, huyện đã phát động tới và có 95/95 Ban công tác Mặt trận đăng ký thực hiện có hiệu quả các mô hình, công trình, phần việc lập thành tích chào mừng 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng Đại hội MTTQ các cấp. 16/16 xã tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã và MTTQ huyện là đơn vị chọn điểm tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2019-2024, được TP đánh giá cao.
Với những kết quả đạt được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện được các đơn vị trong cụm thi đua số 3 Ủy ban MTTQ Việt Nam TP bình xét là đơn vị dẫn đầu thi đua năm 2019.
Đ/c Đàm Văn Huân – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố trao thưởng cho các tập thể
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đàm văn Huân – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và đồng chí Nguyễn Việt Phương – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được của MTTQ các cấp huyện năm 2019 và đề nghị MTTQ các cấp của huyện phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm qua tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ các cấp, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, phối hợp với chính quyền thực hiện xuất sắc các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, tiếp tục đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, tạo lòng tin trong nhân dân.  
16/16 đơn vị xã, thị trấn đã ký kết thi đua với 10 nội dung giao ước thực hiện năm 2020.
Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ huyện Thanh Trì đã tặng giấy khen cho 20 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2019, đề xuất 7 tập thể và 4 cá nhân đề nghị MTTQ Thành phố và Trung ương tặng Bằng khen./.
 
Nguyễn Thị Thắm -  MTTQ huyện Thanh Trì

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020