Kết quả Hội nghị đại biểu nhân dân và ngày hội Đại Đoàn Kết toàn dân năm 2008

12/05/2010 - 12:00 AM

Thực hiện chương trình 08 của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch – văn minh, thiết thực kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá giai đoạn 2006 – 2010” và thực hiện chủ trương của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam  về việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam  (18/11/1930 – 18/11/2008) và Chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, UBND – Uỷ ban MTTQ thành phố xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm 2008.

Coi trọng công tác chỉ đạo, lãnh đạo

Đây là năm thứ 9 Uỷ ban MTTQ phối hợp với UBND thành phố xây dựng Kế hoạch liên tịch về việc tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hoá xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, chỉnh trang đô thị, tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội.Thông qua việc tổ chức Hội nghị ĐBND nhằm phát huy dân chủ, nguồn lực, sức mạnh của nhân dân để chăm lo cuộc sống cho dân.

Sau khi thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về việc điều chỉnh mở rộng địa giới Thủ đô Hà Nội, việc tổ chức Hội nghị Đại biểu ở các huyện, thành phố trực thuộc của tỉnh Hà Tây cũ là năm đầu tiên. Vì vậy Uỷ ban MTTQ thành phố đã có đề xuất bổ sung cho Kế hoạch số 442 về việc tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân và tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư với quy mô tất cả các phường, xã, thị trấn của tỉnh Hà Tây và Mê Linh đề nghị UBND, sở, ngành phối hợp Uỷ ban MTTQ cùng cấp triển khai thực hiện.

Tuy là năm đầu triển khai thực hiện Hội nghị đại biểu nhân dân các huyện, Thành phố trực thuộc (Hà Tây cũ) nhưng công tác triển khai tập huấn đã tiến hành chặt chẽ, theo đúng định hướng, mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, nội dung của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành phố đề ra là: Phát huy vai trò to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện dân chủ trong nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch – văn minh, chỉnh trang đô thị hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và biểu dương các cá nhân, gia đình, tập thể tiêu biểu trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Kết quả tổ chức hội nghị Đại biểu nhân dân

Đã có 490 xã, phường  (27/29 quận, huyện) xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị ở tổ dân phố trong tháng 9-10/2008 và Hội nghị đại biểu nhân dân cấp xã, phường trong tháng 10-11/2008.

Kết quả tổ chức Hội nghị Đại biểu nhân dân ở các tổ dân phố, thôn (làng).

Toàn Thành phố có 9.127 tổ dân phố (thôn) tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân với  đại diện hộ dân dự họp (đạt trên 50%). Nhìn chung hội nghị tổ dân phố (thôn) tỷ lệ đi họp không được cao như năm trước vì bị ảnh hưởng ngập lụt do mưa lũ gây ra cuối tháng 10. Tuy vậy hội nghị tổ dân phố (thôn) cũng đã có đủ các thành phần tham gia: Các cụ cao niên, lão thành cách mạng, các gia đình văn hoá tiêu biểu, các gia đình làm kinh tế giỏi, cán bộ công chức, các đoàn thể, cán bộ của phường, xã được phân công theo dõi, một số nơi có cảnh sát khu vực tham dự họp tổ dân phố. Đã có  nhiều ý kiến phát biểu tập trung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị ĐBND năm 2008, với các nội dung: Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới Thủ đô Hà Nội, chỉnh trang đô thị mặt phố, mặt ngõ, mặt nhà, vệ sinh môi trường và sức khoẻ cộng đồng, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma tuý mại dâm, HIV/AIDS, việc cưới, việc tang, giáo dục mọi người giữ gìn nét đẹp văn hoá, thanh lịch, văn minh của người Hà Nội. Đánh giá những việc gì làm được và chưa làm được, đặc biệt là bàn việc xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư, chỉnh trang lòng đường hè phố, không bán hàng dong trên các tuyến phố trong năm 2008-2009. Các ý kiến đều thể hiện tinh thần xây dựng, trao đổi thẳng thắn, nhắc nhở nhau về những thiếu sót tồn tại của một số gia đình như: còn lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh, không tự giác treo cờ, gây ồn ào mất trật tự ban đêm, không tham gia tổng vệ sinh và thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Có nhiều ý kiến khác nhau bàn về giữ gìn trật tự an toàn giao thông nhất là phải thực hiện đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, chỉnh trang vỉa hè, giữ gìn đường phố sạch đẹp, khắc phục tình trạng bán hàng rong trên hè phố. Thông qua hội nghị tổ dân phố, (thôn), nhân dân kiến nghị với chính quyền các cấp: Mắc thêm đèn chiếu sáng, nạo vét cống thoát nước, vận chuyển, quản lý và xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường, giải quyết nước sinh hoạt, tuần tra đêm ngăn ngừa tiêm chích, mất trộm, sửa chữa đường xá, lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu. Nhiều ý kiến nêu tồn tại về tiêu cực đất đai, nhà cửa, phiền hà dân, đóng góp nhiều khoản trong lúc đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn.

Kết quả hội nghị Đại biểu nhân dân các xã, phường, thị trấn.

Các quận, huyện đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện trong đó có một số quận, huyện đã chỉ đạo làm trước ở một đơn vị để rút kinh nghiệm rồi tiến hành tổ chức đại trà ở các xã, phường, thị trấn. 27 quận, huyện trực thuộc có 490 phường, xã, thị trấn tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân với 65.896 đại biểu dự, 75.425 đại biểu mời dự (đạt trên 90%). Trong đó có 19.840 đại biểu là người lao động, buôn bán, tôn giáo (chiếm 30.1%). Các đại biểu nhân dân đến dự họp đều được dân chủ giới thiệu từ tổ dân phố, thôn (làng). Trung bình mỗi hội nghị có từ 100 đến 150 đại biểu, với 5 đến 10 ý kiến, trung bình mỗi hội nghị có 11 ý kiến, cá biệt có nơi tới 21 ý kiến phát biểu dân chủ, trao đổi, hiến kế xây dựng phường, xã, thị trấn, khu dân cư, tổ dân phố, thôn (làng), gia đình văn hóa; bàn việc nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, nâng cao chất lượng bình xét các mô hình văn hoá, các gia đình văn hoá, lựa chọn được những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong cuộc vận động; khắc phục tình trạng bán hàng rong trên hè phố, lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán; bàn các biện pháp ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm, xây dựng khu dân cư tự quản an toàn. Hội nghị đại biểu nhân dân bàn nhiều về tình hình tội phạm và các tệ nạn xã hội, xây dựng khu dân cư tự quản an toàn; vệ sinh môi trường khu dân cư, thôn (làng) và đề ra những giải pháp thực hiện trong thời gian tới để giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, không bán hàng trên lòng đường, hè phố. Một trong những biện pháp được đề cập nhiều là: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành nghiêm luật giao thông, đặc biệt chú ý đến việc tuyên truyền giáo dục thanh thiếu niên. Đồng thời phải xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, vi phạm luật giao thông, các trường hợp xây dựng lều lán, quán bán hàng, biển quảng cáo cản trở giao thông để lập lại kỷ cương, trật tự giao thông.

Kết quả tổ chức Ngày hội Đại hoàn kết toàn dân:

Uỷ ban MTTQ các cấp đã phối hợp với UBND, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” với các ngành hữu quan hướng dẫn tạo điều kiện để Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân được tổ chức chu đáo, an toàn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các khu dân cư nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2008) đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Các quận, huyện, trực thuộc có 4.650/4724 Khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (đạt 97.42%),  trong đó có 2.966 khu dân cư, tổ chức cả phần lễ và phần hội (đạt 66%) với 45.3765 người tham dự, nơi đông nhất có tới 27.988 người dự. Tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân đã biểu dương khen thưởng 40.366 Gia đình tiêu biểu (chiếm 4.7%) các hộ toàn Thành phố.

BAN PT

 

Các tin tức khác

Vui ngày hội kết đoàn năm 2023

14/11/2023 - 11.812 lượt xem
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020