Hội nghị lần thứ 10 Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVI, nhiệm kỳ 2019-2024

29/12/2022 - 05:10 PM
Sáng ngày 29/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa đã tổ chức Hội nghị lần thứ 10 Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVI, nhiệm kỳ 2019-2024. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Diệu Hương - UVTT, Trưởng Ban Tuyên giáo và Đối ngoại Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Nguyễn Thị Minh Hiền - UVTV, Trưởng ban Dân vận Quận ủy; Đỗ Trọng Nam - UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; Lê Thị Kim Huệ - UVTV, Chủ tịch LĐLĐ quận; Trưởng các ngành, đoàn thể thuộc quận; Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; đại diện các tập thể, cá nhân được khen thưởng.
Năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa đã chủ động xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch công tác. Phát huy tốt vai trò nòng cốt trung tâm đại đoàn kết trong hệ thống chính trị, hướng công tác của MTTQ vào việc phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội một cách thiết thực. Bên cạnh đó, đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, triển khai thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp chủ yếu được xác định trong từng giai đoạn. Trong quá trình tổ chức thực hiện, đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình, gương sáng, người tốt, việc tốt trong triển khai các phong trào thi đua do Mặt trận phát động. Ngoài ra, quan tâm chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ. Tích cực chủ động trong giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của quận đã tổ chức 386 buổi tuyên truyền với 34.430 lượt người tham dự. Hoạt động từ thiện được thực hiện với nhiều hình thức. Trong năm 2022 các chùa trong quận đã tặng quà, hỗ trợ các hộ khó khăn, các hộ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng và 11 tấn gạo. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận ủng hộ sửa 1 nhà thoát nghèo trị giá 50 triệu đồng. Ngoài ra, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên 380/380 (100%) tổ dân phố đã tổ chức Hội nghị Đại biểu Nhân dân năm 2022 “Bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”. Việc tang văn minh tiến bộ tại các phường tiếp tục triển khai có hiệu quả, tỷ lệ hỏa táng đạt trên 95%. Năm 2022, có 85.531/92.180 hộ gia đình đạt gia đình văn hóa đạt 93%; 350/380 tổ dân phố đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa đạt 92.1%.
Trong điều kiện dịch bệnh nhiều khó khăn song Nhân dân quận tích cực hưởng ứng vận động, ủng hộ Quỹ “Vì Biển, đảo Việt Nam” được 2.980 tỷ đồng (vượt so với năm 2021 và tiếp tục là đơn vị đứng đầu toàn TP trong nhiều năm liền. Năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” quận và phường đã vận động được hơn 2,8 tỷ đồng.  Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phối hợp vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 2 tỷ đồng đạt 236% kế hoạch.
Đồng thời, thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã tổ chức mua sắm và trao tặng 30 bộ máy tính cho 30 cháu học sinh thuộc hộ cận nghèo và khó khăn đặc biệt với tổng trị giá 255 triệu đồng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tiếp 199 lượt công dân, tiếp nhận 199 đơn (trong đó có 30 vụ khiếu nại, 25 vụ tố cáo và 144 vụ phản ánh, kiến nghị) và chuyển 199  đơn tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết (198/198 đơn đã có văn bản phúc đáp và 1 đơn đang trong thời gian trả lời)… Triển khai thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam quận Đống Đa giai đoạn 2020 - 2025; Đề án nâng cao chất lượng giám sát và PBXH của MTTQ giai đoạn 2022 - 2025; Đề án nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội trên địa bàn quận Đống Đa trong giai đoạn hiện nay.
Năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa tập trung hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2023, thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện 10 Chương trình công tác Thành uỷ Hà Nội, 07 chương trình công tác Quận ủy Đống Đa. Nắm chắc và phản ánh kịp thời tình hình Nhân dân, nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Đoàn kết, sáng tạo” gắn với triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong các chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội. Tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc và phối hợp tổ chức Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, chuyên nghiệp hóa…
Để làm rõ các kết quả đạt được trong năm 2022, đã có 02 ý kiến tham luận của Quận đoàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Cát Linh. Từ thực tiễn, các tham luận đã rút ra được những bài học kinh nghiệm để triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới… Tại kỳ họp thứ 10 Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận khóa XVI, nhiệm kỳ 2019-2024 tiến hành chia tay 01 đồng chí Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận;  tiến hành giới thiệu 02 đồng chí tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận; thống nhất hiệp thương bằng hình thức giơ tay biểu quyết với 100% nhất trí thông qua.
Tại hội nghị đã trao bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho 5 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022. UBND quận tặng Giấy khen cho 13 tập thể và 13 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận cũng biểu dương, khen thưởng 9 tập thể, 12 cá nhân có thành tích trong công tác Mặt trận năm 2022; khen thưởng 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong vận động, ủng hộ quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2022./.

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020