Huyện Thanh Trì tổng kết công tác Mặt trận năm 2021, phát động phong trào thi đua và Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2022

10/01/2022 - 03:01 PM
Chiều ngày 07/01, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2021, phát động phong trào thi đua và Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2022, kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến đến 16 điểm cầu các xã, thị trấn.
Dự hội nghị trực tiếp tại huyện có các đồng chí: Đàm Văn Huân - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Nguyễn Thị Thu Huyền - UVTV, Trưởng Ban dân vận Huyện ủy; Nguyễn Huy Chương - UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Nguyễn Thị Hằng - HUV, Phó Chủ tịch HĐND huyện.
Năm 2021, là năm có ý nghĩa quan trọng, năm diễn ra Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp; để thực tốt nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch bệnh; thực hiện chủ đề năm 2021 của Thành phố là“Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và chủ đề “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo để xây dựng và phát triển Thủ đô” của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện, ngày từ đầu năm 2021, các chương trình nhiệm vụ thường xuyên và 8 nội dung thi đua do UBMTTQ huyện Thanh Trì phát động được 16/16 xã, thị trấn hưởng ứng và ký kết giao ước thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc trong năm 2021, trong đó trọng tâm là: Phối hợp tổ chức các hoạt động chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, thủ đô, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; chào mừng cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; chào mừng 60 năm thành lập huyện Thanh Trì …Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”;
MTTQ các cấp huyện Thanh trì và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các chương trình kế hoạch đề ra trong năm.
Tại các thôn, làng, tổ dân phố đã tổ chức 110 hội nghị đại biểu nhân dân bàn xây dựng đời sống văn hóa, gắn với sơ kết 3 năm thực hiện bộ quy tắc úng xử nơi công cộng qua bình xét đã có 90/95 thôn, làng tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, 100% các Ban công tác Mặt trận đăng ký mô hình, công trình, phần việc chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 gắn với mô hình “Xây dựng khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự văn minh đô thị” vận động nhân dân tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hàng tuần, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, qua tổng hợp toàn huyện có 660/815 đám tang thực hiện hoả táng đạt tỷ lệ 81%.
Việc chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng xã hội được thực hiện tốt, đã hỗ trợ tặng quà 3.959 suất quà trị giá 2,1 tỷ đồng. Vận động, hỗ trợ nhu yếu phẩm đến các hộ gia đình khó khăn, hộ bị cách ly phong tỏa trong đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát với tổng giá trị hàng hóa trên 13 tỷ đồng. Phối hợp rà soát và tiến hành hỗ trợ theo công văn số 1371 của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, đã hỗ trợ 4.862 người có hoàn cảnh khó khăn và sinh viên thuê trọ trên địa bàn huyện với tổng số tiền là 2,4 tỷ đồng. Thông qua quỹ vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ 20 hộ gia đình khó khăn sửa chữa và xây mới 20 căn nhà đại đoàn kết trị giá gần 1 tỷ đồng. Vận động  ủng hộ quỹ biển đảo Việt Nam đạt 1 tỷ 466 tỷ đồng; quỹ vắc xin và phòng chống dịch Covid-19 được trên 8,5 tỷ đồng; ủng hộ chương trình Sóng và máy tính cho em được 448 triệu đồng và trang thiết bị máy tính trao trực tiếp cho các em học sinh với tổng trị giá 702,9 triệu đồng.
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội được Mặt trận các cấp triển khai đồng bộ, thực hiện có hiệu quả; tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, triển khai đến 100% các tổ chức thành viên, MTTQ các xã thị trấn. MTTQ các cấp đã thực hiện tốt quy trình 5 bước và 3 hội nghị hiệp thương giới thiệu 57 người ứng cử đại biểu HĐND huyện và 750 người ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn đảm bảo tiêu chuẩn, số lượng theo quy định; phối hợp tổ chức 135 hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 98,23%, bầu đủ số lượng đại biểu theo quy định. Phối hợp với Toà án nhân dân huyện hiệp thương lập danh sách giới thiệu 25 vị để HĐND huyện bầu làm hội thẩm Tòa án nhân dân huyện nhiệm kỳ 2021 -2026, đảm bảo về số lượng và chất lượng. Phối hợp tổ chức tốt các hội  nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trước và sau kỳ họp, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền; Từ huyện đến cơ sở tổ chức 21 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị và nhân dân, qua đó nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị được giải đáp kịp thời, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân được bảo vệ. Các ban công tác Mặt trân làm tốt việc tham gia góp ý, giám sát đối với cán bộ, đảng viên sinh hoạt nơi cư trú có 8659 đảng viên được nhận xét đạt 96% tổng số đảng viên trong diện giám sát nhận xét.
Các ban TTND, GSĐTCĐ đã duy trì và hoạt động có hiệu quả, tham gia giám sát 169 cuộc; Các tổ hòa giải đã hòa giải thành 186/213 vụ việc đạt 87,3% làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã tiếp nhận và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải quyết 682/784 đơn thư đạt  87% được nhân dân đồng tình và tin tưởng đánh giá cao.
Phong trào xây dựng “Chùa tinh tiến”, “Xứ họ đạo tiên tiến”, được Ban Trị sự phật giáo, Ban đoàn kết Công giáo phối hợp thực hiện tốt, vận động các tín đồ, phật tử ủng hộ quỹ phòng chống dịch và trên 300 suất quà đến các hộ khăn, góp phần xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân. MTTQ phối hợp hướng dẫn Ban trị sự Phật giáo tổ chức thành công Đại hội Phật giáo huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021-2026. Tiếp tục thực hiện cam kết về tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ các khu dân cư có nhiều tín đồ tôn giáo giáo dụng cụ lao động để thực hiện cam kết chung tay bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu.
Đ/c Đàm Văn Huân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phát biểu tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo và động viên, đồng chí Đàm Văn Huân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được của MTTQ các cấp huyện và đề nghị MTTQ các cấp của huyện, năm 2022 phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm qua tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ các cấp, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, phối hợp với chính quyền thực hiện xuất sắc các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, tạo lòng tin trong nhân dân. Căn cứ nhiệm vụ của MTTQ cấp trên, MTTQ các xã thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện các mô hình, phần việc để chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần là tiếp tục vận động nhân dân tham gia phòng chống dịch Covid-19; vận động hỗ trợ các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo mọi người mọi nhà đều có Tết và đảm bảo vui tươi, tiết kiệm và an toàn.
 Nhân dịp này Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thành ủy; UBND Thành phố; Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; UBND huyện và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã có Quyết định khen thưởng 107 tập thể và 37 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận  năm 2021. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen./.
                                                                                                                       Nguyễn Thị Thắm
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020