Quận Cầu Giấy giám sát chiến dịch “Ngày vi chất dinh dưỡng và sàng lọc suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ em dưới 5 tuổi” đợt 1 năm 2020

02/06/2020 - 05:07 PM
Đợt 1 ngày vi chất dinh dưỡng và sàng lọc suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn quận Cầu Giấy năm 2020 được triển khai từ ngày 01/6/2020 đến hết ngày 02/6/2020 (uống vét ngày 03-04/6/2020, cân đo đến hết ngày 07/6/2020), ước tính có khoảng 13.440 trẻ em được uống Vitamin A, cân đo tại 34 điểm của 8 phường trên địa bàn quận Cầu Giấy.
Ngày vi chất dinh dưỡng năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn, mọi công tác chuẩn bị đều đã sẵn sàng từ chiều hôm trước. Qua giám sát cho thấy, các điểm uống và cân đo đều được treo băng zôn, vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, khử khuẩn; sắp xếp theo hướng một chiều, bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn để cán bộ y tế, người đưa trẻ đến uống và trẻ được đưa đến địa điểm uống có thể sử dụng; mời trẻ uống theo giờ tránh tình trạng quá đông gây ùn tắc, quá tải, mỗi khung giờ cho trẻ uống không quá 20 cháu, giữ khoảng cách an toàn (tối thiểu 1m). Ngoài ra, còn bố trí thêm bàn để tư vấn dinh dưỡng hợp lý, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ có con nhỏ.
Đ/c Phạm Thị Lâm Anh – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận giám sát uống Vitamin A tại phường Yên Hòa
Tại mỗi bàn uống đều bố trí có ít nhất một cán bộ y tế trực tiếp cho trẻ uống vitamin A để đảm bảo an toàn và theo đúng liều quy định. Các cán bộ phục vụ tại mỗi điểm uống phải mang đầy đủ trang phục y tế: mũ, áo, khẩu trang; mỗi bàn cân đo sắp xếp ít nhất 1 cộng tác viên. Cán bộ y tế, người đưa trẻ đến điểm uống và trẻ được đưa đến điểm uống đều thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đảm bảo vệ sinh cá nhân. Những người có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc tiếp xúc gần với người mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 thì không đến địa điểm uống. Mặc dù diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19, nhưng có khá nhiều ông bố, bà mẹ đưa con đến các điểm uống. Tính đến 16 giờ 30 phút chiều ngày 01/6 đã có 9.692/13.440 trẻ từ 6 đến 36 tháng được uống Vitamin A, đạt 72,1%. Bên cạnh đó, những đối tượng được uống khác là: 130/300 trẻ 37 - 60 tháng có nguy cơ cao (đạt 43,3%), 59/115 bà mẹ sau đẻ trong vòng 01 tháng (đạt 51,3%), cùng với 166 trẻ vãng lai trong độ tuổi cũng được uống vitamin A. Trẻ không những được uống vitamin A mà còn được cân, đo chiều cao để đánh giá tình trạng dinh dưỡng, sự phát triển và nhận những món quà ý nghĩa nhân dịp Quốc tế thiếu nhi. Ngoài ra, các bà mẹ còn được cán bộ y tế tư vấn về chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp cho trẻ phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực.
Với mục đích bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi; trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ cao (trẻ bị sởi, trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp) và phụ nữ sau sinh trong vòng 01 tháng; cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính góp phần giảm tỷ lệ tử vong, giảm gánh nặng bệnh tật và nâng cao sức khỏe trẻ em dưới 5 tuổi cũng như tăng cường truyền thông phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em cho bà mẹ trên địa bàn quận Cầu Giấy, chiến dịchNgày vi chất dinh dưỡng và sàng lọc suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ dưới 5 tuổi” là một trong những hoạt động thiết thực trong công tác y tế dự phòng, góp phần nâng cao chất lượng sức khỏe trẻ em.
Ủy ban MTTQ quận Cầu Giấy

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020