Quận Hai Bà Trưng triển khai cuộc thi tìm hiểu “Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở” trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024

05/09/2024 - 06:08 PM
Chiều ngày 04/9/2024, tại trụ sở cơ quan Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể quận, Uỷ ban MTTQ Việt quận Hai Bà Trưng đã triển khai kế hoạch tham gia cuộc thi tìm hiểu “Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở” trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024. Bà Nguyễn Xuân Diệp - UVTV Quận ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Quận chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Quận ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; các đơn vị là đầu mối triển khai cuộc thi: Liên đoàn lao động, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phòng Giáo dục - đào tạo quận, Công đoàn cơ quan Quận ủy, Công đoàn cơ quan UBND quận và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam 18 phường thuộc quận.

Cuộc thi được tổ chức triển khai rộng rãi trên địa bàn quận nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quận, đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân quận Hai Bà Trưng. Thông qua cuộc thi góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân và trách nhiệm trong thực hiện các quy định của Luật; đồng thời phát huy vai trò, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở. Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức trực tuyến và sân khấu hoá với nội dung phong phú. Hệ thống câu hỏi thi bên cạnh Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở còn có các nội dung xoay quanh các văn bản pháp luật và hướng dẫn có liên quan: Nghị định số 59/2023/NĐ-CP, ngày 14/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Nghị định số 61/2023/NĐ-CP, ngày 16/8/2023 của Chính chủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư; Thông tri số 40/TTr-MTTW-BTT ngày 26/3/2024 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn thực hiện các quy định về tổ chức, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.
Vòng thi trực tuyến diễn ra trong 4 tuần, bắt đầu từ 8h ngày 01/9 và kết thúc trước 24h ngày 30/9/2024. Kết thúc thi trực tuyến, từ ngày 1/10 đến 30/11, quận Hai Bà Trưng sẽ thành lập đội tuyển tham gia thi cấp Thành phố dưới hình thức sân khấu hóa với các phần thi: chào hỏi, kiến thức và kỹ năng.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, bà Nguyễn Xuân Diệp - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng đề nghị các đơn vị được Ban chỉ đạo phân công là đầu mối triển khai cuộc thi cần tích cực tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn toàn thể cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan thuộc quận đi đầu tham gia thi trực tuyến, từ đó tạo sự lan toả mạnh mẽ tuyên truyền tới đông đảo sinh viên, học sinh và các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng và tham gia cuộc thi, để ngày càng có nhiều người cùng tham gia tìm hiểu, nắm được những quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở sau hơn 1 năm Luật có hiệu lực, để Luật thực sự đi vào cuộc sống.
Quỳnh Nguyễn
 
 
Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020