Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm thông báo tham gia xây dựng chính quyền tại kỳ họp thứ tư HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026

22/12/2021 - 02:02 PM
Ngày 21/12/2021, tại Kỳ họp thứ 4- HĐND huyện khoá XX, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Hoàng Anh Tú - uvtv Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã thông báo đến toàn thể Kỳ họp và cử tri trong huyện về kết quả tham gia xây dựng chính quyền năm 2021 và những ý kiến, kiến nghị của nhân dân tại Kỳ họp.
Năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi lĩnh vực và đời sống của nhân dân huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, sự phối hợp, giúp đỡ hiệu quả của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao của hệ thống Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến cơ sở nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Hệ thống Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phát huy dân chủ, tích cực tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và cơ sở tích cực, chủ động tham gia thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ động, kịp thời xây dựng 12 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo trong hệ thống MTTQ huyện tham gia công tác bầu cử; thực hiện 5 bước quy trình hiệp thương, tổ chức 03 Hội nghị hiệp thương với kết quả Cấp huyện đã giới thiệu được 58 ứng cử viên, cấp xã giới thiệu được 1.007 ứng cử viên đảm bảo đúng quy trình, đảm bảo tiến độ thời gian và đúng luật. Toàn huyện tổ chức 172 hội nghị tiếp xúc cử tri (trực tiếp và trực tuyến) với trên 14.500 lượt cử tri tham dự, với 854 ý kiến tham gia phát biểu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận xã hội liên quan đến cuộc bầu cử; kịp thời tổng hợp, phản ảnh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân với Huyện ủy, Hội đồng bầu cử huyện góp phần quan trọng tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện: Bầu đủ 03 đại biểu Quốc hội khóa XV, 03 đại biểu HĐND thành phố, 35 đại biểu HĐND huyện và 596/601 đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026, không phải bầu thêm, bầu lại; cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,65%; ngày bầu cử diễn ra đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.
Công tác phối hợp với chính quyền được tăng cường, chất lượng, hiệu quả được nâng cao. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện tham dự đầy đủ các kỳ họp của HĐND huyện, các phiên họp của Thường trực HĐND, UBND huyện; tích cực tham gia góp ý xây dựng chương trình, nội dung kỳ họp của HĐND; các dự thảo nghị quyết, đề án phát triển kinh tế -xã hội trình tại kỳ họp của HĐND; phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp và thực hiện tốt việc tiếp dân theo định kỳ để nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân và kịp thời phản ánh với cấp có thẩm quyền, đồng thời đề xuất kiến nghị HĐND- UBND quan tâm giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc. Năm 2021 cũng đã tổ chức hiệp thương, giới thiệu nhân sự bầu 25 vị làm Hội thẩm Tòa án nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng quy định.
 Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động nhân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện. Trong năm đã phối hợp tổ chức 72 hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật, 418 buổi tuyên truyền cho trên 7.000 lượt người về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ đề năm 2021 của Thành phố, đặc biệt là tuyên truyền về Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XIII; về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; về công tác phòng, chống dịch Covid-19… đảm bảo kịp thời, hiệu quả… Qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ý thức tuân thủ pháp luật của người dân ngày một nâng cao, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Cùng với đó, hệ thống MTTQ các cấp huyện vận động Nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động theo hướng thiết thực, hiệu quả góp phần thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn Huyện. Trong đó, trọng tâm là triển khai phong trào “Đoàn kết sáng tạo” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào chủ lực của các tổ chức thành viên; chú trọng xây dựng các mô hình thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiêu chí xây dựng phường, quận, xây dựng “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, vệ sinh môi trường, xây dựng “Chùa tinh tiến”, “Xứ - Họ đạo tiên tiến”. Năm 2021, MTTQ và các tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện và tổ chức bàn giao 60 mô hình, phần việc thiết thực kỷ niệm 60 năm huyện thuộc thành phố Hà Nội.
Phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Hội nghị ĐBND tại 164 khu dân cư và 22 xã, thị trấn bằng hình thức lấy phiếu xin ý kiến và tổ chức hội nghị trực tiếp với tổng số trên 25.000 đại biểu đại diện cho các hộ gia đình lấy ý kiến với 3.069 ý kiến đóng góp bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Số người qua đời thực hiện hỏa táng năm 2021 đạt 77,2%. Chủ động hướng dẫn lấy ý kiến hài lòng trong công tác xây dựng NTM nâng cao tại xã Đình Xuyên, Cổ Bi, Đặng Xá và kết quả trên 99% hộ dân đồng tình, hài lòng đề nghị Trung ương, Thành phố công nhận xã đạt NTM nâng cao. Công tác chăm sóc gia đình chính sách, người có công và các hoạt động vì người nghèo, nhân đạo từ thiện được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực triển khai thực hiện, tạo được sức lan tỏa. MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức tặng 6.935 suất, trị giá 2,55 tỷ đồng cho các đối tượng. Đặc biệt, MTTQ các cấp huyện Gia Lâm tích cực phối hợp triển khai vận động ủng hộ quỹ Vắc xin phòng chống Covid-19 và sử dụng quỹ hiệu quả, toàn huyện đã vận động được trên 23 tỷ đồng (tiền mặt và hiện vật quy ra tiền); tặng trên 17.200 suất quà cho các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; các đơn vị, cá nhân đang trực tiếp làm công tác phòng chống dịch, các khu vực phải cách ly; Phối hợp hỗ trợ cho 16.075 đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, với số tiền là 22,444 tỷ đồng… Qua đó tạo được sự tin tưởng, đồng thuận của Nhân dân, chung tay cùng vượt qua đại dịch Covid-19. Ngoài ra, MTTQ các cấp vận động Quỹ “Sóng và máy tính cho em” được trên 800 triệu đồng, vận động ủng hộ quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam” được trên 1,483 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác tôn giáo được quan tâm góp phần tăng cường khối đoàn kết giữa các tôn giáo, các tầng lớp nhân dân trong huyện. Tình hình tôn giáo trên địa bàn ổn định, mối quan hệ đoàn kết thân thiện giữa người có đạo và người không có đạo được củng cố và tăng cường.
MTTQ các cấp huyện Gia Lâm đã phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giám sát và phản biện xã hội tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh. MTTQ các cấp đã tổ chức tiếp 411 lượt công dân, tiếp nhận 267 đơn đủ điều kiện xử lý, chuyển 100% đơn và được UBND các xã, thị trấn giải quyết, trả lời công dân 239/267 đơn thư (đạt 89,5%); tham gia hòa giải thành 318/372 vụ đạt 85,4%. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp tổ chức 72 cuộc giám sát; Ban TTND xã, thị trấn đã giám sát 105 cuộc, qua đó phát hiện 35 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, đã kịp thời đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết 35 vụ đạt 100%; phối hợp giám sát 242 cuộc về công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, thực hiện QCDC ở cơ sở... Ban GSĐTCCĐ ở cơ sở đã tổ chức 98 cuộc giám sát tại các công trình, dự án đầu tư ở các xã, thị trấn. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã phản biện đối với 209 dự thảo văn bản, tổ chức 24 hội nghị phản biện và tổ chức 25 hội nghị đối thoại trực tiếp (kết hợp với trực tuyến) giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân với tổng số có 4.042 người dự, có 434 ý  và tại các hội nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã trả lời 434/434 đạt 100%, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và chính quyền cơ sở ngày càng vững mạnh.
Tại kỳ họp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện gửi đến HĐND huyện nhiều kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực và đề nghị các ngành chức năng quan tâm, chỉ đạo xem xét, giải quyết như việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, đặc biệt là các dự án về giao thông, chiếu sáng và trong lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp chất lượng cao; xem xét tạo điều kiện cho thuê dài hạn đối với các hộ chuyển đổi mô hình sản xuất từ trồng lúa sang trồng cây hoa mầu, cây cảnh có giá trị cao; quan tâm đầu tư đối với các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế theo hướng du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm. Tập trung giải quyết các vấn đề về cải tạo, nâng cao chất lượng môi trường, thực hiện Đề án đầu tư, quản lý vườn hoa, sân chơi, ao hồ trên địa bàn huyện để tăng cường công tác quản lý ao hồ, tạo sân chơi và cảnh quan trong khu dân cư. Các ý kiến của cử tri cũng đề nghị HĐND huyện tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, quan tâm giám sát việc thực hiện khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại các xã, thị trấn, việc thực hiện các kết luận thanh tra của các cấp có thẩm quyền.../.
Vân Thư

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020