Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai tham gia xây dựng chính quyền tại kỳ họp thứ 5 HĐND huyện khóa XX nhiệm kỳ 2021-2026

15/12/2021 - 02:16 PM
Ngày 13 và 14/12/2021, Hội đồng nhân dân huyệnThanh Oai khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 5 để tiến hành thực hiện một số nhiệm vụ và đánh giá kết quả những nội dung quan trọng diễn ra trong năm 2021, đề ra những mục tiêu nhiệm vụ trong năm mới 2022. Dự kỳ họp có đồng chí Bùi Hoàng Phan - Bí thư Huyện ủy; đồng chí Bùi Văn Sáng – Phó bí thư – Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các phòng ban ngành của huyện, các đồng chí lãnh đạo xã, thị trấn cùng các ông bà đại biểu HĐND huyện khóa XX nhiệm kỳ 2021-2026. 
Kỳ họp thứ 5 thường kỳ của HĐND huyện diễn ra trong Thời gian trong 02 ngày với nhiều nội dung quan trọng xem xét thảo luận thông qua 32 báo cáo, 8 Nghị quyết của Huyện ủy… bên cạnh việc tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế-xã hội năm 2021 và xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022; tình hình thực hiện dự toán thu chi ngân sách năm 2021 định hướng phân bổ dự toán thu chi ngân sách năm 2022; kế hoạch đầu tư công…cùng nhiều nội dung và những  vấn đề quan trọng  được  xem xét, thảo luận, những ý kiến tâm huyết đóng góp chất lượng góp phần vào thành công của kỳ họp…
Kỳ họp lần thứ 5 HĐND huyện Thanh Oai khóa XX nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã đánh giá nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội an ninh quốc phòng năm 2021. Đồng chí Bùi Văn Sáng - Phó bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện nêu bật những kết quả đạt được: Năm 2021 huyện Thanh Oai đã bám sát và thực hiện chủ hiệu quả chủ đề Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển; quyết liệt chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ và đánh giá cao của nhân dân. Thanh Oai được Thành phố ghi nhận là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố. Đảm bảo thích ứng linh hoạt chuyển trạng thái giãn cách phong tỏa cách ly theo khu vực sang thích ứng an toàn trong điều kiện bình thường mới, tập trung lãnh đạo chỉ đạo khôi phục và đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu kép hiệu quả.
Toàn cảnh kỳ họp
Cũng tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy – UVTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy,  Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã trình bày thông báo Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2021. Trong năm 2021 MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã tổ chức tốt quy trình nhân sự 5 bước, 3 hội nghị hiệp thương trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tham gia tích cực vào các tổ chức bầu cử, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn huyện và thành phố. Nhằm phát huy vai trò của MTTQ và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp trong huyện thường xuyên đóng góp ý kiến vào dự thảo các chương trình công tác trọng tâm, nghị quyết của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Các ý kiến đóng góp của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện được cấp ủy, chính quyền tiếp thu và chỉnh sửa, góp phần nâng cao chất lượng các văn bản ban hành, sát thực tiễn hơn. Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã thường xuyên tham dự các kỳ họp của HĐND, UBND để đóng góp ý kiến vào chương trình công tác hàng tháng và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND, công tác quản lý điều hành của UBND. Tham dự kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND và tổng hợp ý kiến cử tri trước và sau các kỳ họp của HĐND các cấp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chủ trì hội nghị TXCT của đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV và của các tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn chủ trì các hội nghị TXCT Đại biểu HĐND huyện và cấp xã đảm bảo đúng luật định và chất lượng, hiệu quả.
Về công tác giám sát: Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã thành lập 3 đoàn giám sát độc lập về công tác bầu cử và công tác rà soát, chi trả chế độ cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo NQ 68; NQ 15 và Quyết định 3642 của UBND thành phố Hà Nội. Tham gia phối hợp giám sát được 8 cuộc;  42 cuộc giám sát độc lập, tham gia phối hợp giám sát 63 đoàn cùng với HĐND và các đoàn thể chính trị xã hội.
Về công tác phản biện xã hội:  Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện  đã phản biện vào dự thảo 03 Đề án của UBND huyện về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất ao, hồ, đất bãi bồi ven sông, đất chưa sử dụng, đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích trên địa bàn huyện Thanh Oai giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo”;  Đề án xây dựng trường chất lượng cao của huyện” và dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Thanh Oai 5 năm, giai đoạn 2021 – 2025.  MTTQ xã, thị trấn đã tổ chức phản biện vào dự thảo các văn bản Đề án, Kế hoạch của HĐND, UBND xã, thị trấn.
Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đề nghị với HĐND - UBND huyện, các phòng, ban, ngành, cơ quan đơn vị và đại biểu HĐND huyện một số nội dung sau: Đề nghị UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn của huyện và UBND các xã, thị trấn quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường cơ chế một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp thực hiện  các thủ tục hành chính. Đề nghị HĐND huyện tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở về những lĩnh vực liên quan trực tiếp tới quyền lợi của nhân dân như: Quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính.
Nguyễn Thị Vinh
 
 
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020