Xây dựng tiêu chí thi đua trong triển khai giám sát và phản biện (theo Báo Đại Đoàn Kết, ngày 31/03/2015)

31/03/2015 - 01:46 PM
Ngày 30-3, Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2014, triển khai nhiệm vụ và ký kết giao ước thi đua năm 2015. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Trưởng khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng đại diện các thành viên trong khối tham dự.



Lễ ký kết giao ước thi đua năm 2015
Ảnh: Hoàng Long

Tại lễ tổng kết, Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội gồm UBTƯ MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã ký kết giao ước thi đua năm 2015. 
Trong năm 2014, công tác thi đua, khen thưởng của các thành viên trong Khối tiếp tục có sự đổi mới và tiến bộ. Phong trào thi đua của các thành viên phát triển đồng đều, trong đó nổi bật nhất là nhận thức về công tác thi đua, khen thưởng của cán bộ, hội viên, đoàn viên được nâng lên; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua được quan tâm hơn, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua có chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng, cụ thể, đã từng bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu, tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức thành viên, trong đó có nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, đồng thời gắn với phong trào "Cả nước chung sức xây dựng NTM”; "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB TP.Hà Nội Nguyễn Huy Phương cho rằng: Thực hiện các phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, các cấp Hội đã động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia hiến kế trong công cuộc xây dựng NTM. Theo đó, trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, trung bình CCB đã trực tiếp tham gia 11 tiêu chí, có nơi CCB tham gia đến 15 tiêu chí. Nhiều hội viên Hội CCB đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, trạm xá, nhà văn hóa…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, năm 2014, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã tập trung chỉ đạo, bám sát Nghị quyết của Đảng, Chỉ thị của Bộ Chính trị, triển khai hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã có nhiều đóng góp quan trọng, vừa xây dựng tình đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân để bảo vệ chủ quyền đất nước, vừa đảm bảo an ninh trật tự. Trong năm 2014, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội trên quy mô toàn quốc. Đến nay, đã có 8 nội dung được ký kết với các bộ ngành. Đây là cơ sở để năm 2015 thực hiện tiếp nhiệm vụ này, đặc biệt việc rà soát chế độ chính sách người có công đã thực hiện xong giai đoạn một. 

Nhấn mạnh tính chất đặc thù của Khối, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, trong thời gian tới, các tổ chức thành viên trong Khối cần phối hợp với Ban thi đua khen thưởng Trung ương rà soát, hướng dẫn các nội dung, tiêu chí sát thực hơn. Đặc biệt, năm 2015 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Đây chính là thời cơ để các tổ chức chính trị - xã hội đóng góp vào các văn bản để khẳng định nội dung liên quan đến trách nhiệm và cơ chế  hoạt động của tổ chức mình. 

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, các tổ chức trong Khối cần triển khai công tác giám sát và phản biện đã được ký kết, trong đó quan tâm xây dựng các tiêu chí thi đua có liên quan đến công tác này.  "Mỗi đoàn thể chính trị - xã hội cần làm rõ trách nhiệm và coi đây là tiêu chí chấm điểm thi đua. MTTQ và các tổ chức thành viên cần phối hợp tốt hơn để thực hiện phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới và sơ kết phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trong đó, phối hợp trách nhiệm hiệp thương trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, hỗ trợ người dân đánh giá chính xác chính sách giảm nghèo, đồng thời đẩy mạnh tôn vinh những điển hình tiên tiến, những nhân tố mới”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định. 

Để thực hiện được những nhiệm vụ trên, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, các tổ chức thành viên nên đổi mới hoạt động của báo chí trong Khối, tuyên dương các HTX kiểu mới làm ăn có hiệu quả nhằm góp phần hình thành các mô hình phát triển kinh tế, đồng thời đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt Đề án "phổ biến học tập thi đua cùng các điển hình tiên tiến”; đề nghị Ban thi đua khen thưởng Trung ương thống nhất với Bộ Tài chính rà soát lại cơ chế thi đua khen thưởng; xem xét, rà soát thay thế các Nghị định cũ để thống nhất về nội dung, biểu mẫu, quy định khen thưởng.

Tại hội nghị, các thành viên trong Khối thi đua đã suy tôn UBTƯMTTQ Việt Nam là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ Thi đua năm 2014.

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hải Dương Lương Anh Tế cho biết, trong năm 2014, Mặt trận Hải Dương đã tổ chức nhiều hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Đặc biệt, trong 6 tháng cuối năm 2014, Mặt trận đã chủ trì và phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội giám sát xây dựng NTM. "Qua giám sát, đoàn giám sát đã nhận được kiến nghị của nhiều bà con nhân dân tại cơ sở, ví dụ như việc điện mất liên tục, điện yếu suốt 7 năm. Chúng tôi đã có văn bản và yêu cầu UBND thành phố phối hợp với Sở Công thương và Điện lực Hải Dương nhanh chóng khắc phục. Sau một tháng, việc xử lý điện nông thôn đã được giải quyết”, ông Tế chia sẻ. 

Cho đến nay, UBMTTQ tỉnh Hải Dương đã tổ chức được 21 lớp tập huấn cho trên 3000 học viên là cán bộ Mặt trận từ cấp tỉnh đến cơ sở để về các nội dung trong đó có cả giám sát và phản biện xã hội. 

Nguyễn Phượng - Báo Đại Đoàn Kết
Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020