Xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt

26/11/2024 - 09:26 AM

Với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận, tôn vinh mỗi năm, Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" là hoạt động quan trọng của TP Hà Nội trong xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ hàng Việt.

Sáng nay, 25/11, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (BCĐ CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tổ chức Hội nghị thông qua kết quả Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương - Trưởng BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Hà và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, đại diện các đơn vị thành viên của BCĐ CVĐ TP.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị

Nghiên cứu điều chỉnh nhiều nội dung, chỉ tiêu mới

Theo Sở Công Thương Hà Nội, thực hiện Kế hoạch 459/KH-BCĐCVĐTP ngày 11/3/2024 của BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội về việc tổ chức Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP - cơ quan thường trực BCĐ CVĐ và Sở Công Thương Hà Nội - đơn vị chủ trì thực hiện, đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trên địa bàn TP.

Chương trình được Sở phối hợp các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, hội, hiệp hội tổ chức triển khai xuyên suốt từ tháng 7/2024, theo đó đã tiếp nhận đăng ký tham gia của gần 200 DN. Sau rà soát hồ sơ, Chương trình lựa chọn ra 276 sản phẩm của 142 DN đạt đủ điều kiện, tiêu chí tham gia để tổ chức bình chọn.

Sau quá trình tổng kết bình chọn của người tiêu dùng và chấm điểm của Ban giám khảo, kết quả có 150 sản phẩm dịch vụ của 142 DN thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được BCĐ CVĐ TP công nhận đạt TOP sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2024. Trong đó, Top 1 có 25 sản phẩm, Top 2 có 35 sản phẩm, Top 3 có 40 sản phẩm, Top 4 có 50 sản phẩm.

Lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" TP Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào tối 28/11/2024 tại Quảng trường phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Hà phát biểu
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Hà phát biểu

Đại diện Sở Công Thương đánh giá, Chương trình bình chọn năm nay đã kế thừa và phát huy những kinh nghiệm, thành công của những kỳ tổ chức trước đó, đồng thời có nghiên cứu điều chỉnh nhiều nội dung, chỉ tiêu mới trong công tác triển khai, đánh giá sản phẩm, dịch vụ tham gia một cách khách quan, chặt chẽ, phù hợp hơn.

Với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận và tôn vinh mỗi năm, có thể khẳng định Chương trình là một hoạt động quan trọng của TP trong việc xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ hàng Việt trên thị trường.

Chu đáo trong thực hiện từng nội dung bình chọn

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị nêu ý kiến đóng góp vào việc thực hiện Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” cũng như việc tổ chức Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường cho rằng, năm nay, công tác tuyên truyền cho CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của TP tốt hơn, nhưng qua kiểm tra của BCĐ TP vừa qua cho thấy, vẫn có huyện chưa có sản phẩm nào tham gia Chương trình. Điều này do một số nguyên nhân trong đó có công tác tuyên truyền chưa sâu sát, chưa đạt tới mục tiêu, nên BCĐ CVĐ TP cũng như các quận, huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền rộng lớn hơn, sát sao hơn, nhất là phát huy tốt vai trò của BCĐ CVĐ, đơn vị chủ trì Chương trình.

Quang cảnh Hội nghị thông qua kết quả Chương trình bình chọn ''Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích'' năm 2024
Quang cảnh Hội nghị thông qua kết quả Chương trình bình chọn ''Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích'' năm 2024

Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh ghi nhận ý kiến từ các đơn vị và khẳng định, Sở sẽ nghiên cứu để hoàn thiện ngay toàn bộ nội dung chương trình Lễ tôn vinh năm 2024, như: bổ sung gian hàng, các phóng sự và chương trình văn nghệ có buổi tổng duyệt trong đó BCĐ CVĐ TP có ý kiến tham góp cho đơn vị tổ chức tốt hơn…

Bày tỏ mong muốn các DN của Hà Nội tiếp tục có giải pháp để duy trì, cung cấp thêm nhiều sản phẩm tốt cho người tiêu dùng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà cũng đề nghị việc tổ chức Lễ tôn vinh cần có rà soát cuối cùng để tránh những nhầm lẫn không đáng có. Đồng thời, các DN, đơn vị cần có giải pháp làm sao cho người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm tốt khi muốn mua hàng.

Qua các ý kiến trao đổi tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương biểu dương nỗ lực của các thành viên BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, với số DN tham gia và lượng bình chọn năm nay tăng hơn. Trong đó, Sở Công Thương phát huy tốt vai trò của mình; các tổ chức thành viên đều tích cực tuyên truyền, bình chọn để nhiều hội viên, đoàn viên tham gia hơn, với nhiều DN lớn.

Dù vậy, Trưởng BCĐ CVĐ TP đề nghị sau mỗi năm tổ chức, Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” của TP cần có nét mới hơn, để các DN đến với chương trình thực sự thấy có sự hấp dẫn. Vì vậy, từ MTTQ TP, Sở Công Thương tới các đơn vị thành viên cần tích cực suy nghĩ, nghiên cứu giải pháp.

Về những hạn chế của Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, Trưởng BCĐ CVĐ TP nêu rõ, công tác tuyên truyền tuy đã có cố gắng nhưng vẫn chưa đạt được mục đích, với tỷ lệ DN tham gia bình chọn chưa nhiều, trong đó không có nhiều sản phẩm mũi nhọn. Hà Nội có nhiều làng nghề nhưng mới có 23 sản phẩm OCOP tham gia Chương trình, dù không phải mỗi làng nghề chỉ có 1 sản phẩm này. Cùng với đó, hiện các DN dịch vụ chất lượng cao tập trung nhiều ở Hà Nội nhưng số lượng tham gia chưa phong phú về loại hình.

“Từ năm tới, Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” TP sẽ tiến hành tôn vinh cả những sản phẩm đã tham gia Chương trình liên tục 15 năm, dù đã được giải hay không được giải. Các BCĐ CVĐ từ TP đến quận, huyện cần nêu cao trách nhiệm, cố gắng mời được nhiều DN có thương hiệu hàng Việt tham gia Chương trình; đồng thời xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan đơn vị trực thuộc. Cẩn thận, chu đáo trong thực hiện từng nội dung của Chương trình bình chọn để bảo đảm mục đích ý nghĩa và tổ chức tốt nhất Lễ tôn vinh”- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020