Quận Hà Đông phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo" và an sinh xã hội năm 2023

18/10/2023 - 05:47 PM
​      Sáng 17/10, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hà Đông phối hợp tổ chức Lễ phát động "Tháng cao điểm vì người nghèo và an sinh xã hội" năm 2023. Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Văn Trường - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; đồng chí Cấn Thị Việt Hà - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận; đồng chí Trần Sơn Hải - UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cùng các đồng chí Ủy viên BTV Quận ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận Hà Đông; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, văn phòng Quận ủy, Văn phòng HĐND, UBND quận, các đoàn thể chính trị xã hội, tổ chức xã hội, các phòng ban chuyên môn của quận; lãnh đạo các phường và đại diện 41  đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" và an sinh xã hội" năm 2023.
      Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể quận Hà Đông đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động mọi nguồn lực thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Giai đoạn 5 năm (2019-2023), ngân sách các cấp đã chi trả trợ cấp bình quân mỗi tháng cho 4.600 người, thực hiện mua thẻ BHYT cho 4.109 lượt thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho hơn 1.000 lượt trẻ em với tổng kinh phí chi trả từ ngân sách trên 147 tỷ đồng..
      Từ năm 2019 đến nay, ngân sách quận đã ủy thác sang Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thêm 14 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn của quận lên 65 tỷ đồng cho vay ưu đãi đầu tư sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho trên 1.100 lượt người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác. Quỹ "Vì người nghèo" của quận và 17 phường vận động được trên 5 tỷ 094 triệu đồng tiền ủng hộ, đã hỗ trợ xây dựng mới 31 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí bình quân 100 triệu đồng/hộ; tặng 150 sổ tiết kiệm, mua BHXH tự nguyện cho 134 thành viên hộ cận nghèo trong độ tuổi từ 18 đến 50 tuổi, kinh phí hỗ trợ gần 2 triệu đồng/người/năm, đồng thời tặng thẻ BHYT, hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho hàng trăm hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2021, hưởng ứng phong trào “Sóng và máy tính cho em", các ngành, đoàn thể, địa phương đã huy động  nguồn xã hội hóa trang bị 500 máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động, bộ thẻ phát sóng wifi…. với kinh phí gần 2,6 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận.
        Trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ quận đến phường đã vận động các nguồn xã hội hóa trên 5,6 tỷ đồng hỗ trợ cho hàng nghìn đối tượng. Quận phát động chương trình túi an sinh, huy động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ 45.948 hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do ngoại tỉnh, sinh viên ngoại tỉnh không về được quê, người lang thang cơ nhỡ…với kinh phí 11,8 tỷ đồng. Dịp Tết Nguyên đán 2022, 2023, quận chỉ đạo các phường vận động tặng quà ít nhất 2,5 triệu đồng/hộ cận nghèo, hộ khó khăn với kinh phí trung bình 2 tỷ đồng/năm.
Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" quận.
    Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ thoát nghèo, từ năm 2019 đến nay, quận Hà Đông không còn hộ nghèo; số hộ cận nghèo giảm từ 399 hộ đầu năm 2019 còn 105 hộ cuối năm 2023 và có 11/17 phường không còn hộ cận nghèo; hoàn thành trước thời hạn và vượt chỉ tiêu đề ra, tỷ lệ hộ cận nghèo toàn quận hiện còn 0,1%.
      Phát động Tháng cao điểm vì người nghèo và an sinh xã hội năm 2023, Chủ tịch UBND quận Cấn Thị Việt Hà thay mặt cho UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận kêu gọi, phát động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân chung tay giúp đỡ người nghèo và tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo" quận năm 2023 nhằm tạo sự lan tỏa, bổ sung thêm nguồn lực xã hội góp phần chăm lo, hỗ trợ cho các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu năm 2025, toàn quận cơ bản không còn hộ cận nghèo. Tại Lễ phát động Tháng cao điểm "vì người nghèo" và an sinh xã hội" năm 2023 ban tổ chức đã tiếp nhận sự ủng hộ từ 41 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số tiền trên 1,664 tỷ đồng./.
 
MTTQ quận Hà Đông

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020