Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thủy Xuân Tiên – huyện Chương Mỹ tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 -2029

14/01/2024 - 05:46 PM
Trong 2 ngày 12 và 13/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thủy Xuân Tiên trang trọng tổ chức Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây là đơn vị được huyện chọn vừa làm điểm vừa làm mẫu tổ chức Đại hội cấp xã để các xã, thị trấn trong toàn huyện nghiên cứu, học tập kinh nghiệm.
Dự Đại hội có: Ông Nguyễn Tri Phương UVTT, Trưởng ban phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; các ông, bà trong Tổ công tác chỉ đạo số 2 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội. Về phía huyện Chương Mỹ có: ông Trịnh Tiến Tường - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; ông Vũ Xuân Hùng - UVTV Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện; các ông, bà trong Ban thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện; các ông, bà trong Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam xã Thủy Xuân Tiên, lãnh đạo cán bộ MTTQ xã qua các thời kỳ; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; các tổ chức thành viên, các đại biểu tiêu biểu cho mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã Thủy Xuân Tiên.
Trong nhiệm kỳ 2019-2024, cùng với sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội, Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Thủy Xuân Tiên đã tiếp tục đổi mới hình thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên, phát huy tốt vai trò là tổ chức liên minh chính trị, là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. Mặt trận đã có nhiều hình thức đổi mới hoạt động, tập hợp lực lượng, không chỉ bằng công tác tuyên truyền, mà còn thông qua nhiều phong trào thi đua yêu nước sâu rộng; qua đó góp phần mở rộng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức mạnh to lớn đóng góp vào sự phát triển của địa phương; tiêu biểu là trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.
Trong nhiệm kỳ qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương MTTQ Việt Nam, Thành phố, huyện phát động. Đến nay, xã có 9/11 thôn, làng đạt danh hiệu làng văn hóa; 07 cơ quan được công nhận là cơ quan văn hóa. Tỷ lệ đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” bình quân hàng năm từ 95% - 97%. Công tác giảm nghèo được MTTQ và các tổ chức thành viên thường xuyên quan tâm, 100% số hộ nghèo được MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội giúp đỡ và tạo điều kiện hỗ trợ. Quỹ Vì người nghèo xã đã vận động 326 triệu đồng, đã tổ chức hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo với số 135 triệu đồng; cùng với sự hỗ trợ của cấp trên đã tổ chức xây, sửa 10 nhà Đại đoàn kết với số tiền 151 triệu đồng. Do vậy, đầu nhiệm kỳ xã có 85 hộ nghèo đến cuối năm 2023 xã không còn hộ nghèo. Phong trào đền ơn đáp nghĩa được nhân dân tích cực tham gia, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” xã vận động 508 triệu đồng, đã phối hợp hỗ trợ xây và sửa 05 ngôi nhà cho người có công với số tiền hỗ trợ 220 triệu đồng. Việc tang và lễ hội được thực hiện nghiêm túc, 5 năm qua, đã có 164/235 trường hợp người chết được đưa đi hỏa táng đạt 69,8%.
Hội nghị đại biểu nhân dân hàng năm được tổ chức đúng theo kế hoạch, phát huy dân chủ và thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
Các đồng chí lãnh đạo Thành phố, huyện tặng hoa chúc mừng Đại hội
Phong trào toàn dân “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới” và toàn dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường do MTTQ xã phát động được nhân dân tích cực hưởng ứng. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp tổ chức vận động ủng hộ đồng bào miền Trung, bị thiên tai, lũ lụt với số tiền 178,9 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm khác; Vận động ủng hộ Qũy “Vì biển đảo Việt Nam” với số tiền 178,1 triệu đồng. Thường xuyên phối hợp tuyên truyền về Luật tín ngưỡng tôn giáo, Nghị định 162 của Chính phủ. Tạo điều kiện để các tôn giáo hoạt động theo quy định của pháp luật.
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đảm bảo đúng quy định, công khai, dân chủ. Phối hợp với chính quyền, hướng dẫn, vận động nhân dân tham gia bầu cử trưởng, phó thôn theo nhiệm kỳ. Chủ trì các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử, trước và sau các kỳ họp HĐND. Phối hợp tham gia giám sát 13 cuộc về công tác trả lời các ý kiến của cử tri, quản lý đất đai, công tác bảo vệ môi trường...
 
Hoạt động của Ban thành tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng được kiện toàn, củng cố. Trong nhiệm kỳ qua, ban thanh tra nhân dân đã tham gia giám sát 36 cuộc. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, giám sát 14 công trình dự án xây dựng trên địa bàn xã. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp pháp luật trong cộng đồng dân cư hiệu quả, với 11 nhóm nòng cốt, 55 thành viên ở các thôn, xóm. Uỷ ban MTTQ xã đã cùng với Tổ hòa giải ở cơ sở hòa giải những vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giữ gìn được sự đoàn kết gắn bó trong nhân dân. Việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội được thực hiện nghiêm túc. Trong 5 năm qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Thủy Xuân Tiên vinh dự được Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tặng 04 bằng khen, UBND, Ủy ban mặt trận tổ quốc huyện tặng nhiều giấy khen. Đặc biệt, 03 năm được cấp trên đánh giá đơn vị lá cờ đầu của huyện.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Đại hội cũng nghiêm túc kiểm điểm và thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong phương thức tổ chức, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã nhiệm kỳ 2019-2024, đồng thời đề ra chương trình hành động, nhiệm kỳ 2024-2029.
Phát biểu tại Đại hội, ông Vũ Xuân Hùng - UVTV Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chương Mỹ và ông Lê Qúy Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thủy Xuân Tiên đã biểu dương, chúc mừng những kết quả Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Ông Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện và lãnh đạo xã đã nhấn mạnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thủy Xuân Tiên nhiệm kỳ 2019-2024 đã tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương, cùng những kinh nghiệm quý báu của các thời kỳ đã triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hành động của Đại hội MTTQ Việt Nam xã lần thứ 10, góp phần mở rộng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn, đóng góp tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng của xã.
Về mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, ông Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo xã cũng thống nhất với mục tiêu, các chỉ tiêu chủ yếu, 06 chương trình hành động của Đại hội MTTQ Việt Nam xã đề ra trong nhiệm kỳ 2024-2029.
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020