Quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị phản biện xã hội vào dự thảo Nghị quyết về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2021

08/12/2021 - 04:15 PM
Sáng 08/12/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị phản biện xã hội vào dự thảo dự thảo Nghị quyết về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2021 của quận. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Việt Hà – UVTV, Phó Chủ tịch UBND quận; Nguyễn Thị Thanh - UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; Lương Mậu Hùng – QUV, Phó Chủ tịch HĐND quận; Trưởng hai Ban HĐND và đại diện các phòng, ban thuộc quận, thành viên 2 ban tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường; Trưởng ban Thanh tra nhân dân, 16 bác là Trưởng ban công tác Mặt trận địa bàn.
Các vị đại biểu tham dự Hội nghị phản biện xã hội
Sau khi nghe trình bày dự thảo dự thảo Nghị quyết về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2021 của quận, các vị đại biểu dự Hội nghị đã thảo luận với 12 ý kiến phát biểu trực tiếp và 10 ý kiến gửi bằng văn bản góp ý, phản biện. Các ý kiến tham gia đóng góp vào dự thảo Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng an ninh (QP-AN) năm 2022 của quận, các ý kiến đánh giá báo cáo được chuẩn bị công phu, kết cấu đầy đủ, chặt chẽ, các tiểu mục rõ ràng, logic, Các nội dung trình bày trong dự thảo báo cáo đã đánh giá tương đối đầy đủ các mặt về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh quận Cầu Giấy năm 2021; dự thảo Nghị quyết HĐND đã xác định phương hướng nhiệm vụ năm 2022 với mục tiêu chung và một số nhiệm vụ chỉ tiêu cụ thể và giải pháp trọng tâm. Đặc biệt, báo cáo đã nêu nổi bật một số nội dung: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là tác động nặng nề của đợt dịch thứ 4 nhưng các kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận có nhiều điểm tích cực: thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện năm 2021 đạt 8.505 tỷ đồng, đạt 124,08% so với dự toán Thành phố giao, trong đó thu từ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân đều vượt dự toán; chất lượng giáo dục được duy trì, nhiều chỉ tiêu đứng đầu thành phố; các mặt văn hóa xã hội có tiến bộ, công tác an sinh xã hội được thực hiện tốt; quản lý đô thị có tiến bộ...
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng UBND Quận cần bổ sung và làm rõ hơn một số nội dung như: bổ sung thêm một số đánh giá về một số ngành cụ thể, nhất là những lĩnh vực mà quận có tiềm năng như thương mại, công nghệ cao, tài chính - ngân hàng, thông tin viễn thông,... Bổ sung thêm một số đánh giá về tình hình hoạt động, thuận lợi, khó khăn của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn quận. Bổ sung đánh giá về các thiết chế văn hóa cấp quận, phường, tổ dân phố (đã được đầu tư đồng bộ, đầy đủ chưa? Còn tình trạng thiếu phòng sinh hoạt cộng đồng trong các khu đô thị, nhà chung cư hiện nay? Hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa này?...). Đánh giá công tác tu bổ, xếp hạng di tích; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.  Đánh giá về việc xây dựng và công nhận, công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Bổ sung đánh giá về tình hình dạy và học trực tuyến; phân tích những bất cập, hạn chế của việc học trực tuyến; công tác chuẩn bị các điều kiện an toàn cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Bổ sung thêm đánh giá kết quả về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân: tình hình thực hiện các chủ trương, đề án của Thành phố về khám, sàng lọc sức khỏe cho các đối tượng người dân trên địa bàn. Đánh giá rõ hơn thực trạng hệ thống y tế cơ sở; khả năng đáp ứng yêu cầu “4 tại chỗ”, tổ chức các trạm y tế lưu động phục vụ phòng chống dịch. Đánh giá kỹ hơn về công tác đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn quận, nêu rõ những vướng mắc, bất cập và kiến nghị (nếu có). Bổ sung thêm đánh giá về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Nêu rõ thêm tình hình và chỉ rõ nguyên nhân có hay không những công trình, dự án chậm tiến độ, chậm triển khai, quá hạn, vi phạm luật đất đai… trên địa bàn quận? Đây là vấn đề ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội và quản lý đô thị của quận. Nếu có thể, đề nghị quận rà soát, bổ sung thông tin về các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai, quá hạn… để báo cáo, kiến nghị với Thành phố giải pháp xử lý kiên quyết. Bổ sung thêm đánh giá về công tác quản lý môi trường; trật tự xây dựng; công tác quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn quận (Cầu Giấy là quận có tỷ lệ nhà chung cư khá cao so với nhiều đơn vị khác), làm rõ vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền của quận trong quản lý nhà chung cư để kiến nghị với Nhà nước và Thành phố điều chỉnh, bổ sung các quy định, chính sách cho phù hợp. Bổ sung thêm đánh giá về kết quả thực hiện thí điểm mô hình quản lý theo chính quyền đô thị trên địa bàn quận; việc vận hành mô hình chính quyền đô quyền đô thị này có ưu điểm gì, khó khăn vướng mắc gì so với trước không? Cần bổ sung những nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. 
Phát biểu tiếp thu ý kiến tại hội nghị, ông Trần Việt Hà – UVTV, Phó Chủ tịch UBND quận cảm ơn và ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn thiện báo cáo kế hoạch phát triển KT-XH, QP-AN năm 2021 của quận và một số nội dung trong dự thảo Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng an ninh (QP-AN) năm 2022. Đồng chí đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổng hợp đầy đủ các ý kiến phát biểu tại Hội nghị cũng như các ý kiến đóng góp gửi bằng văn bản chuyển UBND quận để kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo trước khi trình tại kỳ họp thứ 3 HĐND quận, nhiệm kỳ 2021-2026./.                                                   
           Ủy ban MTTQ quận Cầu Giấy
 
 
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020