Quận Đống Đa tổ chức Hội nghị “Biểu dương cán bộ Hội NCT tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015 - 2020”

02/11/2020 - 10:56 AM
Ngày 30/10/2020, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị “Biểu dương cán bộ Hội NCT tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015 - 2020”. Dự hội nghị có: Ông Nguyễn Hòa Bình - Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam; ông Trần Đức Phối - UVTT, Chánh văn phòng Ban Đại diện Hội NCT TP; ông Nguyễn Anh Cường - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; bà Nguyễn Minh Hiền - UVTV, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy; ông Trịnh Hữu Tuấn -  UVTV, Phó Chủ tịch UBND quận; ông Chu Tuấn Anh - QUV, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; ông Bùi Long Hòa - Trưởng Ban đại diện Hội NCT quận; cùng các ông ( bà) đại diện các phòng ban, ngành, đoàn thể, quận; Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các cá nhân tiêu biểu được khen thưởng. 
Phong trào thi đua yêu nước người cao tuổi là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa rất sâu sắc và thiết thực, là một nội dung công tác vừa lâu dài, vừa là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của các cấp Hội NCT và cũng là niềm vinh dự, tự hào và là trách nhiệm của lớp NCT Thủ đô. Giai đoạn 2015 - 2020, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Hội NCT Việt Nam, phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" nói chung, phong trào thi đua yêu nước cơ sở nói riêng ở quận đã phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu. Các cấp Hội và hội viên NCT đã có nhiều đóng góp trong việc tuyên truyền, thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, bảo vệ an ninh chính trị, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…
Trong đó, Hội đã phát động, vận động hội viên tham gia nhiều phong trào thi đua yêu nước, từ những phong trào trực tiếp liên quan đến người cao tuổi như đem lại những mái nhà, tấm áo, ánh sáng cho NCT đến những phong trào thi đua yêu nước nói chung như: khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
Hội NCT các cấp quận quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, phát triển hội viên được coi trọng, là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong công tác thi đua, hàng năm kết nạp mới được từ trên 2 nghìn hội viên. Quan tâm, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở tới chi hội, tổ hội và các câu lạc bộ luôn đáp ứng về số lượng, chất lượng và hướng trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo. Công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của Hội luôn được chấp hành, thực hiện tốt, lãnh đạo Hội luôn nắm chắc được tình hình đặc điểm của địa phương, điểm mạnh, điểm yếu của đội ngũ cán bộ, những hạt nhân nòng cốt để tranh thủ, động viên, nêu gương, phát huy nhân rộng. Công tác thi đua khen thưởng được các cấp Hội quan tâm thực hiện tốt.
 Công tác chăm sóc NCT: Từ năm 2017 tới nay, toàn quận có 29.102 Người cao tuổi được chúc thọ, mừng thọ theo độ tuổi quy định, trong đó: có 85 NCT thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước gửi quà mừng và thiếp chúc thọ, có 1.686 NCT thọ 90 tuổi được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng quà mừng và thiếp chúc thọ, hiện toàn quận có 40 NCT sống thọ từ trên 100 đến 113 tuổi. Cùng với việc chúc thọ, mừng thọ, công tác thăm hỏi động viên NCT có hoàn cảnh khó khăn, các vị lão thành cách mạng, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo… được quan tâm, nhất là vào các dịp Tết cổ truyền, Ngày truyền thống NCT, Ngày Thương binh Liệt sỹ, Ngày Quốc tế NCT…
Công tác phát huy vai trò Người cao tuổi: Hàng năm, toàn quận từ trên 10 nghìn NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể (đảm nhiệm từ tổ trưởng Đảng, Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, chi hội trưởng đoàn thể trở lên), công tác khuyến học, thanh tra nhân dân, hòa giải. Hàng năm có từ 5 nghìn đến trên 6 nghìn NCT tham gia công tác phòng chống tội phạm, trật tự trị an, vì an ninh Tổ quốc tại địa phương – cơ sở. Hàng năm có từ 1.500 đến trên 2.000 NCT tham gia làm kinh tế, trong đó có 204 NCT làm kinh tế giỏi.
Phong trào NCT tham gia tích cực chương trình bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh, phát huy tuổi cao gương sáng, gương mẫu và vận động con cháu, người thân và mọi người cùng hưởng ứng thực hiện những phần việc thiết thực từ cơ sở, khu dân cư, tổ dân phố.
Người cao tuổi là lực lượng đông đảo và có uy tín trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng  đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tỷ lệ người qua đời đưa đi hỏa táng đạt trên 85%,… Hàng năm có trên 90% gia đình NCT đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trên 95% gia đình NCT đạt “Tuổi cao - Gương sáng”.
Tổ chức Hội cơ sở đã làm tốt hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho NCT, duy trì phối kết hợp đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, từ đó tạo phong trào rộng khắp ở các cơ sở, thông qua đó lựa chọn đưa đi tham gia các cuộc thi, liên hoan tiếng hát NCT TP. Giải thể thao NCT TP Hà Nội và toàn quốc hàng năm đạt được nhiều Huy chương, Cờ và Giấy khen.
 
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hòa Bình - Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam ghi nhận, biểu dương những thành tích của các cấp Hội và hội viên NCT quận đạt được trong phong trào thi đua yêu nước. Để phát huy hơn nữa vai trò, giá trị của NCT, ông đề nghị các cấp Hội NCT, hội viên quận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền truyền thống NCT Việt Nam để thế hệ trẻ noi theo về công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc vận động con cháu, gia đình và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Tham gia cùng cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị; Phát huy vốn quý của người cao tuổi trong tham gia xây dựng, góp ý, phản biện, giám sát và thực hiện chính sách; làm nòng cốt trong nhiều phong trào thi đua yêu nước; Tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội; Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” ; “Người tốt - Việc tốt”; Tham gia Dân vận khéo giải quyết tốt những vấn đề bức thiết của nhân dân giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng quận Đống Đa ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Nhân dịp này, 32 cán bộ Hội NCT tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước“ Tuổi cao - Gương sáng” giai đoạn 2015 - 2020 được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND quận; các cán bộ Hội NCT tiêu biểu được nhận 05 Giấy khen của Ban Đại diện Hội NCT TP, 01 Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố, 03 Bằng khen của Trung ương Hội NCT Việt Nam./.

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020