Chiều ngày 05/5/2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng đối với Dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống.
Cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 (120 tuổi), vừa là cầu đường bộ của quốc lộ 1 cũ và là cầu đường sắt tuyến Hà Nội - Đồng Đăng. Nhiều năm qua, cầu Đuống luôn phải sửa chữa và là điểm nghẽn trên tuyến hành lang đường thủy số 1 của Đồng bằng Bắc Bộ dài 250km, bắt đầu từ Quảng Ninh đi qua sông Đuống tới cảng Việt Trì trên sông Lô. Tuyến này đã được đầu tư, nâng cấp, luồng tàu cơ bản đạt cấp 2 cho tàu đến 800 tấn đi lại. Tuy nhiên, tĩnh không của cầu Đuống chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26m. Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 Teu (chỉ xếp được 2 lớp) mới lưu thông được qua cầu với điều kiện phải chờ nước xuống. Để giải quyết nút thắt này, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống giai đoạn 2021-2025. Dự án sẽ đầu tư xây mới cầu đường sắt Đuống chiều dài dự kiến khoảng 330m cách phía thượng lưu cầu Đuống hiện hữu 16,5m (vị trí quy hoạch đường sắt đô thị tuyến số 1) đảm bảo thông thuyền cấp 2 phù hợp với tuyến đường thủy số 1. Đồng thời xây mới cầu đường bộ theo quy hoạch dài khoảng 472m, cách cầu Đuống hiện hữu 100m về phía hạ lưu. Sau khi xây xong 2 cầu trên, cầu Đuống hiện tại sẽ được tháo dỡ các dầm và đập các mố trụ để đảm bảo giao thông đường thủy thông suốt. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.877 tỉ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Theo đại diện của Ban quản lý Dự án 6- Bộ Giao thông vận tải, công trình cầu Đuống đường bộ và cầu Đuống đường sắt thuộc dự án theo quy định của Luật kiến trúc với cầu từ cấp 2 trở lên nằm trong đô thị, nên cơ quan chuyên môn đã tổ chức thi thiết kế kiến trúc công trình và Phương án có mã hiệu N02 “Giao Duyên” đã đoạt giải Nhất, được lựa chọn đầu tư xây dựng công trình cầu đường bộ, đường sắt Đuống.
Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm phát biểu ý kiến
Phương án Giao Duyên có ý tưởng thiết kế là những bông hoa trắng mọc lên từ dòng sông, tượng trưng cho những điều đẹp đẽ, tốt đẹp mà trời đất ban cho dòng sông, con người. Ý tưởng này xuất phát từ tên của dòng sông Đuống chính là sông Thiên Đức. Thiên có nghĩa là trời, đức có nghĩa là điều tốt đẹp. Phương án này cũng có sự giao hòa giữa 2 hình ảnh đối lập của cây cầu đường bộ và cây cầu đường sắt, giữa cái "cũ" và cái "mới" tạo nên một quần thể kiến trúc cặp đôi hài hòa, ấn tượng và mạnh mẽ. Cầu đường sắt tái hiện hình ảnh của cây cầu thép được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Cầu đường bộ mới có công nghệ làm cầu tiên tiến, tạo hình mềm mại, thanh thoát và hướng đến tương lai. Cây cầu như hình ảnh ẩn dụ của sợi dây, của dòng nước, của khúc hát, liên kết, thắt chặt duyên trời, duyên đôi lứa, duyên của sự vật và duyên của những làn điệu dân ca…
Được biết, cơ quan chức năng đang triển khai các bước tiếp theo như lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật theo đúng quy định của pháp luật để phấn đấu khởi công dự án quý vào quý 1-2023.
Tại buổi lấy ý kiến cộng đồng vào dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống, đa số các đại biểu đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống được triển khai thực hiện sẽ góp phần khắc phục “nút thắt” giao thông đường thủy tại khu vực trên, cũng như góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo QPAN và tạo không gian phát triển đô thị đối với thị trấn Yên Viên nối riêng, huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội nói chung… Một số đại biểu có ý kiến về việc cần tập trung vào công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; tình hình triển khai, tiến độ, dự án công khai, minh bạch cũng như chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng./.
Vân Thư