Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Xuyên phản biện xã hội vào dự thảo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2022

13/12/2022 - 04:43 PM
Chiều 12/12/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự thảo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2023; kết quả thực hiện công tác quản lý đất đai, môi trường năm 2022 và Phương hướng, nhiệm vụ, năm 2023 của Ủy ban nhân dân huyện trình HĐND huyện khóa XX, tại Kỳ họp thứ 8.
Dự hội nghị có các đồng chí Bùi Thị Ngọc Lan – UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Nguyễn Trọng Vĩnh - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; Phạm Trọng Khôi, tổng Giám đốc công ty cổ phần nước sạch Hà Nam; đại diện lãnh đạo phòng Kinh tế, phòng Tài nguyên môi trường, ban quản lý dự án của huyện..; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, lãnh đạo các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; các thành viên Ban Tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nguyên là lãnh đạo huyện, nguyên lãnh đạo các ngành chức năng của huyện; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn.
Được sự phối hợp của UBND huyện, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã chuyển tài liệu dự thảo các báo cáo cho các đại biểu nghiên cứu trước 7 ngày. Tại hội nghị, sau khi ban tổ chức định hướng nội dung phản biện, các đại biểu tham dự đều cơ bản thống nhất với bản dự thảo các báo cáo của UBND huyện. Với tinh thần dân chủ, tâm huyết, trách nhiệm đã có 6 ý kiến trực tiếp và nhiều ý kiến gửi bằng văn bản góp ý, phản biện đóng góp, phản biện. Các ý kiến đều đánh giá cao dự thảo các báo cáo được chuẩn bị công phu, kết cấu, bố cục rõ ràng; đa số các nội dung là hợp lý, có tính thuyết phục; đánh giá về tăng trưởng kinh tế, thu nhập, cơ cấu kinh tế văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng huyện năm 2022; về tồn tại, hạn chế và nguyên nhân đã được đánh giá đầy đủ, sát thực chưa; việc nhận định, dự báo tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2023 của Thành phố và của huyện đã chính xác và có tính dự báo chưa; giải pháp then chốt, đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của huyện đạt hiệu quả cao, bền vững 
Các ý kiến cho thấy, đại biểu đã có sự nghiên cứu kỹ báo cáo của UBND huyện và nắm bắt sát tình hình thực tế của huyện, bổ sung dự báo tình hình để có căn cứ xác định mục tiêu và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm 2023. Đồng thời, một số ý kiến cho rằng UBND huyện cần bổ sung, và làm rõ hơn một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 như đánh giá về tổng thu nhập bình quân 57 triệu/người/năm là thấp; tăng trưởng kinh tế  7,28 % (lấy số liệu 2010 để so sánh); công tác quản lý đất đai trật tự xây dựng; giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo; Công tác đầu tư công, xây dựng các công trình, dự án; giải pháp thực hiện các chỉ tiêu nước sạch, vệ sinh môi trường. Cần chỉ ra đẩy đủ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và nêu rõ hơn những giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu trong năm 2023. Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị UBND huyện cần quan tâm hơn tới các kiến nghị cử tri, nhất là các vấn đề dân sinh bức xúc như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cung cấp nước sạch,..
Thay mặt UBND huyện, đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện đã đánh giá cao những ý kiến phản biện của các đại biểu là rất sát thực, cụ thể và có tính xây dựng; tiếp thu và phân tích, làm rõ một số nội dung được các đại biểu quan tâm đề cập tới, giao cho các ngành chức năng xem xét điều chỉnh bổ sung hoàn thiện báo cáo để trình tại kỳ họp thứ 8 HĐND huyện khóa XX. Đồng chí ghi nhận và mong muốn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217, 218, tổ chức nhiều hội nghị như hôm nay, góp phần xây dựng huyện Phú Xuyên ngày càng phát triển.
 
Đ/c Bùi Thị Ngọc Lan - UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Thị Ngọc Lan - UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổng hợp ý kiến phản biện của các đại biểu tại hội nghị, trân trọng cảm ơn các vị đại biểu lãnh đạo huyện Phú Xuyên cùng các đại biểu các phòng, ngành, đoàn thể, thành viên Ban tư vấn…đã tham dự hội nghị và đóng góp nhiều ý kiến phản biện rất sát thực và trách nhiệm. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến phản biện gửi Thường trực HĐND - UBND huyện tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh các Báo cáo trình tại kỳ họp thứ 8 HĐND huyện khóa XX.
 
Nguyễn Duy Thanh
                                                                                                                                              

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020