Ban đoàn kết Công giáo huyện Chương Mỹ triển khai chương trình công tác và phát động phong trào thi đua năm 2024

23/01/2024 - 05:36 PM
Chiều 23/1, Ban đoàn kết Công giáo phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị triển khai chương trình công tác và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Xuân Hùng - UVTV Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo Ban dân vận Huyện ủy; Phòng nội vụ huyện; Đội trưởng đội an ninh công an huyện cùng các Chánh, Phó trương các Xứ đạo, Trùm trưởng các họ đạo.
Huyện Chương Mỹ có 2,8 vạn giáo dân sinh sống ở 25/32 xã, thị trấn. Toàn huyện có 12 xứ đạo và 49 họ đạo. Năm 2023, hoạt động của Ban đoàn kết công giáo và phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo tiên tiến” đã đạt nhiều kết quả. Các Xứ, họ đạo đã phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền bà con giáo dân chấp hành và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Luật tín ngưỡng tôn giáo. Thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, thanh niên công giáo ở các giáo xứ, giáo họ trong độ tuổi đã đăng ký và đã có 10 nam thanh niên ở các xứ, họ đạo lên đường nhập ngũ. Nhiều các cứ họ đạo đã thành lập được Tổ an ninh dân phòng, mô hình Giáo họ tự quản về an ninh trật tự góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Ngoài ra, các giáo dân, giáo xứ trong huyện còn tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, đăng ký gia đình văn hóa, đồng thời thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.
Hoạt động nhân đạo từ thiện bác ái, trong các dịp lễ, Tết, các ban hành giáo ở các Xứ, giáo họ đều tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách với tổng số 154 suất quà, trị giá 60,7 triệu đồng. Ban đoàn kết công giáo huyện đã vận động các thành viên trong ban ủng hộ Qũy Vì người nghèo của Thành phố, huyện với tổng số tiền 2 triệu đồng.
Cùng với việc chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng bào công giáo trong huyện còn tích cực đoàn kết tương trợ, giúp nhau phát triển kinh tế nâng cao đời sống. Nhiều gia đình đã có những mô hình sản xuất, chăn nuôi, ngành nghề thương mại dịch vụ phát triển, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình và tạo việc làm cho nhân dân ở địa phương.
Với những kết quả đạt được, Ban đoàn kết công giáo huyện Chương Mỹ đã hướng dẫn các Xứ, họ đạo tự đánh giá và xếp loại phong trào thi đua xây dựng Xứ, họ đạo tiên tiến theo tiêu chí thi đua năm 2023. Toàn huyện có 30 họ đạo đạt Họ đạo tiên tiến xuất sắc; có 19 họ đạo đạt Họ đạo tiên tiến. Về các Xứ đạo, có 5 xứ đạo đạt “Xứ đạo tiên tiến xuất sắc”; có 7 Xứ đạo đạt “Xứ đạo tiên tiến”. Năm 2023, Ban đoàn kết công giáo huyện đánh giá hoạt động và tự chấm điểm thi đua đạt 86/95 điểm và là đơn vị Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Các giáo Xứ, giáo họ đã thực hiện ký giao ước thi đua năm 2024
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Xuân Hùng - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã nhấn mạnh: Trong năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn huyện đạt được kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 11,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 74 triệu đồng/người/năm; hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng, xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, huyện đạt chuẩn NTM, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 99 hộ, chiếm 0,12%. Đạt được kết quả đó có sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong huyện, trong đó có sự đóng góp quan trọng của đồng bào Công giáo trong huyện.
Trong năm 2023, Ban Đoàn kết Công giáo huyện Chương Mỹ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và Ủy ban MTTQ các cấp triển khai và vận động đồng bào Công giáo trên địa bàn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phát động như ủng hộ kinh phí xây dựng đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, vận động, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp; Quỹ Vì biển đảo Việt Nam, công tác an sinh xã hội, duy trì các mô hình Giáo họ tự quản về an ninh trật tự nhất là đối với 6 thôn công giáo toàn tòng trên địa bàn huyện. Qua các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện rất nhiều gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế.
Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào công giáo huyện Chương Mỹ trong năm qua đã góp phần tích cực vào việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của huyện. Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng mong muốn Ban đoàn kết công giáo huyện và đồng bào công giáo huyện trong thời gian tới tiếp tục tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào công giáo chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách về tín ngưỡng, tôn giáo. Tăng cường phối hợp với tuyên truyền đến đồng bào giáo dân về vai trò, trách nhiệm công dân, phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp phát động, đặc biệt quan tâm thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh, xây dựng gia đình công giáo văn hóa, gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đồng bào công giáo. Tích cực vận động quỹ từ thiện, xây dựng “Xứ họ đạo tiến tiến”, cụ thể hóa các nội dung phù hợp với đường hướng của hội đồng Giám mục Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc, để phục vụ lợi ích của đồng bào”.
                                                                                      Lê Hân

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020