Chương Mỹ: Sơ kết đánh giá việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm 2023

22/06/2023 - 02:46 PM
Chiều 21/6, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cở sở huyện 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Trịnh Tiến Tường – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở huyện; lãnh đạo, chuyên viên Ban Dân vận Huyện ủy cùng dự.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình thực hiện QCDC ở huyện Chương Mỹ tiếp tục có những chuyển biến, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu tổ chức Đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện QCDC ngày càng được phát huy. Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo huyện đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc thực hiện QCDC ở cơ sở huyện Chương Mỹ. Ban Dân vận Huyện ủy (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo) phối hợp với trung tâm chính trị huyện tổ chức 04 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Dân vận, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cho các đồng chí là Trưởng, phó khối Dân vận ở các xã, thị trấn; tổ trưởng, tổ phó tổ dân vận ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện.
Vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở được nâng cao, nhất là trong công tác phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng có liên quan tham gia tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến tranh chấp, khiếu nại của nhân dân, tham gia giám sát và phản biện xã hội. Trong 6 tháng đầu năm, có 32/32 xã, thị trấn tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND, tổ chức các hội nghị đại biểu nhân dân, với 4.869 đại biểu về dự, đã có 214 ý kiến tham gia. 208/208 thôn, tổ dân phố tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân với 28.528 đại diện hộ gia đình dự họp và có 1.249 lượt ý kiến phát biểu.
Thông qua Hội nghị đại biểu nhân dân, nhiều ý kiến đã đề xuất kiến nghị với chính quyền một số vấn đề liên quan đến đời sống của nhân dân như: Vấn đề vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; vấn đề an ninh trật tự; về quy hoạch khu chăn nuôi xa dân cư; về việc cưới, việc tang, mừng thọ; xây dựng đường làng ngõ xóm...
Thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, thị trấn, các xã, thị trấn trong huyện đã thực hiện tốt quy định về 11 nội dung công khai để nhân dân biết. Đối với những nội dung nhân dân bàn và quyết định đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền xã, thị trấn chú trọng thực hiện, nhất là những việc liên quan trực tiếp đến quyền lợi, đời sống của nhân dân. 5 việc nhân dân tham gia ý kiến để HĐND, UBND xã quyết định, đã được thực hiện thông qua việc tiếp xúc cử tri của các tổ đại biểu HĐND, việc thực hiện Quyết định 217, Quyết định 218 của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức các hội nghị đoàn thể, đại diện hộ dân, các tổ chức kinh tế để nhân dân trực tiếp đóng góp ý kiến.
Thực hiện các nội dung nhân dân giám sát kiểm tra, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Thanh tra nhân dân giám sát 128 vụ việc, kết quả phát hiện 7 vụ việc vi phạm đã được chính quyền giải quyết. Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã giám sát 122 công trình, dự án xây dựng, phát hiện một số vi phạm trong xây dựng kịp thời kiến nghị và trực tiếp nhắc nhở, triển khai khắc phục.
Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, công bố thủ tục hành chính kịp thời, đúng quy định. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục được quan tâm, chú trọng. Việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chú trọng triển khai. Trong 6 tháng đầu năm UBND huyện đã công nhận 07 hương ương, quy ước, nâng tổng số thôn, tổ dân phố được công nhận lên 69/208.
Việc thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở xã, thị trấn đã đạt được những kết quả rất tích cực, góp phần tạo động lực thúc đẩy và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, đơn vị.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, thực hiện Quy chế dân chủ trong các cơ quan hành chính Nhà nước và lực lượng vũ trang đã giúp thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; phát huy được quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với việc đảm bảo sự lãnh đạo của Chi bộ, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò của từng cá nhân trong cơ quan, đơn vị. Thể hiện ở một số kết quả như: đã có 44/44 = 100% cơ quan đơn vị khối hành chính nhà nước tổ chức Hội nghị cán bộ công chức. Việc thực hiện 3 công khai gồm: Công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế, Công khai điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, Công khai thu chi tài chính đã được các trường nghiêm túc thực hiện. Những việc Hiệu trưởng phải lấy ý kiến tham gia đóng góp xây dựng của cán bộ, giáo viên và tổ chức đoàn thể trong nhà trường… đã được 100% số trường học trong huyện triển khai thực hiện.
Thực hiện Quy chế dân chủ tại nơi làm việc, 32/32 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động đạt 100% chỉ tiêu Thành phố giao. Việc xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể đã thực hiện được 3/9 đơn vị = 33,3%; xây dựng và ban hành quy chế đối thoại tại doanh nghiệp đạt 32/41 = 78% chỉ tiêu Liên đoàn Lao động thành phố giao.
Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong các loại hình cơ sở khác như trong công tác giải phóng mặt bằng; công tác thu thuế đối với hộ cá thể kinh doanh; công tác quản lý trật tự xây dựng…đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
Ý kiến phát biểu của các thành viên Ban chỉ đạo và ý kiến phát biểu tại hội nghị đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm - Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ, một số nội dung hoạt động còn mang tính hình thức. Công tác tuyên truyền các nội dung về thực hiện Quy chế dân chủ chưa thường xuyên. Kết quả thực hiện QCDC trong các doanh nghiệp còn hạn chế, nhất là việc tổ chức đối thoại giữa chủ sử dụng lao động với người lao động và việc ký kết thỏa ước lao động tập thể. Các đồng chí cũng nêu lên những giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
 
Đồng chí Trịnh Tiến Tường - Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo huyện kết luận hội nghị
Kết luận hội nghị đồng chí Trịnh Tiến Tường – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo huyện đã nhấn mạnh tầm quan trọng, vị trí, vai trò của việc thực hiện QCDC ở cơ sở, tất cả mọi thành công đều nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở. Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh công tác tuyên truyền phải được đặc biệt quan tâm, đồng chí đã giao nhiệm vụ cho Ban Tuyên giáo, Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao, MTTQ và các đoàn thể cần tập trung tuyên truyền, thực hiện thật tốt nhiệm vụ tuyên truyền, nêu bật về những điểm mới của Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, có hiệu lực thi hành từ 01/7/2023, đây là tiền đề để huyện Chương Mỹ thực hiện tốt Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở trong thời  gian tới.
Trên cơ sở 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trong báo cáo đồng chí yêu cầu Ban Chỉ đạo huyện cần tập trung để thực hiện tốt. Trong đó, đồng chí thống nhất việc thành lập 2 đoàn kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, và hoàn thành trong tháng 7 tới. Sớm thành lập công đoàn các đơn vị sự nghiệp sau khi Huyện ủy thành lập các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy. Đặc biệt quan tâm, tham mưu ban hành quy chế dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
Đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dân vận khéo”; “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy và Chỉ thị của Huyện ủy về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy ước, hương ước làng văn hóa. Đồng chí nhấn mạnh Mỗi thành viên Ban chỉ đạo không chỉ triển khai thực hiện tốt QCDC ở đơn vị mình mà phải căn cứ vào Quy chế hoạt động, Thông báo phân công nhiệm vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ này tại đơn vị, địa bàn mình được phân công phụ trách.
Lê Hân

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020