Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

19/01/2022 - 07:48 PM
Chiều 19/1, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP tổ chức giao ban đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động năm 2021, triển khai Kế hoạch năm 2022. Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Lan Hương, UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Trưởng Ban chỉ đạo; Nguyễn Mạnh Quyền, TUV, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo, cùng các đồng chí Phó Ban chỉ đạo, thành viên Ban chỉ đạo, tổ thư ký Ban chỉ đạo Cuộc vận động.
 
Toàn cảnh hội nghị
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động cho biết: Năm 2021, dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng và gây ra những hậu quả nặng nề  đến sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống Nhân dân Thủ đô. Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, sáng tạo, chủ động, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả CVĐ, góp phần tích cực vào việc thực hiện 2 mục tiêu kép của TP: Phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch hiệu quả.
Công tác đảm bảo hàng hóa được TP thực hiện hiệu quả trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và khi TP thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19. Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, TP đã chú trọng công tác chuẩn bị hàng hóa, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và cung ứng dịch vụ, triển khai nhiều hoạt động thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của Nhân dân. TP đã phối hợp tổ chức thực hiện 200 chuyến bán hàng lưu động, 13 điểm bán hàng của các tỉnh tại Hà Nội, 14 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, hỗ trợ 153 xe vận chuyển hàng hóa của các tỉnh; hướng dẫn tổ chức hơn 500 chương trình khuyến mại của các đơn vị; phối hợp tổ chức 89 chợ hoa Xuân...
 Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đối với sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, DN, các sở, ban, ngành thành viên BCĐ CVĐ TP và các quận, huyện, thị xã đã  tập trung triển khai  các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi giúp các DN đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hỗ trợ giải cứu nông sản cho nông dân, đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường hàng hóa. TP hướng dẫn cá nhân, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến; giúp tiểu thương kết nối với bạn hàng, tìm kiếm thêm khách hàng, duy trì kinh doanh trong điều kiện phòng, chống dịch. BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã đã phối hợp với các hợp tác xã nông nghiệp thu mua, tiêu thụ rau củ quả tập trung để cung cấp cho người dân trên địa bàn và phục vụ các địa điểm trong khu vực nội thành; tổ chức các hoạt động liên kết các vùng giữa các địa phương nhằm kết nối hàng hóa, đảm, bảo nguồn cung cấp cho thị trường...
 
Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021 được tổ chức thành công. So với năm 2020, số lượng DN đăng ký tham gia tăng 6,5%; DN đáp ứng đủ tiêu chí tham gia theo quy chế tăng 45,6%; số lượng sản phẩm, dịch vụ đăng ký tham gia tăng 43,4%. Đã có 213 sản phẩm của 150 DN đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. BCĐ và các thành viên BCĐ, các sở, ban, ngành của TP tăng cường tuyên truyền kết quả chương trình bình chọn; tiến hành biên tập và phát hành ấn phẩm “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021” nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm được tôn vinh tại chương trình đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô.
Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng hầu hết các DN, các cơ sở sản xuất trên địa bàn TP đã tích cực hưởng ứng CVĐ, chủ động đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng, thương hiệu, hạ giá thành, đổi mới  sản phẩm... nhằm tạo chỗ đứng cho sản phẩm trên thị trường và khẳng định hàng hóa Việt. Đặc biệt, các DN, cơ sở đã chủ động, tích cực đổi mới  hình thức bán hàng để đưa hàng đến tay người tiêu dùng trong bối cảnh TP thực hiện nhiệm vụ kép: Vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. CVĐ đã tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng.
Tại Hội nghị, thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã đóng góp nhiều ý kiến để triển khai các hoạt động của Ban chỉ đạo có hiệu quả, nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động trong năm 2022.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận hội nghị
Phát biểu kết luận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động Nguyễn Lan Hương khẳng định, tầm quan trọng của CVĐ đối với sự phát triển của thành phố, cũng như đối với từng đơn vị. Đồng thời, đánh giá cao vai trò nổi bật của các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo như Sở Công Thương, Sở NN&PTNT… trên cơ sở chức năng của mình thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức các hoạt động cụ thể đẩy mạnh CVĐ, kết nối cung cầu, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, nhất là vùng sâu, vùng xa… Qua đó, lan tỏa CVĐ đến các quận, huyện. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song rất nhiều hoạt động đã được triển khai liên tục, thường xuyên; quan tâm tháo gỡ, khó khăn cho doanh nghiệp để hồi phục, phát triển kinh tế.
Phát huy những kết quả đạt được của năm 2021, bước sang năm 2022, bà Nguyễn Lan Hương yêu cầu các đơn vị thành viên tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, đổi mới phương thức tuyên truyền cuộc vận động; chú trọng giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt chất lượng cao, nhất là các sản phẩm được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, vận động doanh nghiệp triển khai bán hàng lưu động, đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, khu vực ngoại thành, cũng như các chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương, phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở nước ngoài…
Bên cạnh đó, tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn về thuế, nguồn vốn vay cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp phục hồi, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trên địa bàn. Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm… góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội.
“Đặc biệt, đẩy mạnh truyền thông về cuộc vận động tới người tiêu dùng trong nước và nước ngoài, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng kim ngạch xuất khẩu. Bên cạnh đó, yêu cầu các Sở, ngành, Ban Chỉ đạo các quận, huyện phối hợp đẩy mạnh triển khai cuộc vận động”, bà Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.
Với những kết quả đã đạt được trong thực hiện Cuộc vận động năm 2021, có 10 tập thể, 8 cá nhân được trao bằng khen UBND TP; 26 tập thể, 02 cá nhân được trao bằng khen Ủy ban MTTQ Việt Nam TP vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ./.
  Các tập thể và cá nhân vinh dự được nhận bằng khen của UBND thành phố vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ.
Ngọc Mai
 
 

 
Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020