Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai tham gia xây dựng chính quyền tại kỳ họp thứ 11 HĐND huyện khóa XX nhiệm kỳ 2021-2026

28/06/2023 - 04:34 PM
Ngày 26 và 27/6/2023, HĐND huyệnThanh Oai khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 11 để tiến hành thực hiện một số nhiệm vụ và đánh giá kết quả những nội dung quan trọng diễn ra trong 6 tháng đầu năm 2023, đề ra những mục tiêu nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2023. Dự kỳ họp có các đồng chí: Bùi Hoàng Phan - Bí thư Huyện ủy; Bùi Văn Sáng – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các phòng ban ngành của huyện; lãnh đạo xã, thị trấn cùng các ông bà đại biểu HĐND huyện khóa XX nhiệm kỳ 2021-2026. 
HĐND huyện xem xét, thảo luận và thông qua 10 Nghị quyết, trong đó có 02 Nghị quyết về công tác nhân sự và 08 Nghị quyết cần tập trung nghiên cứu, trao đổi, thảo luận như: Kế hoạch tài chính, ngân sách; Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và phân bổ ngân sách; Kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công; phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án…HĐND huyện thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND huyện thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn dự kiến về các nhóm vấn đề: chất vấn, tái chất vấn kết quả thực hiện các kết luận chất vấn, những cam kết, lời hứa của UBND huyện và các cơ quan đơn vị. Chất vấn về 03 nhóm vấn đề: nhóm vấn đề về đầu tư xây dựng, vệ sinh môi trường, điện lực. Đây là những nội dung quan trọng liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của Nhân dân Huyện trước mắt và dài lâu; được phản ánh qua các ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua giám sát và đề xuất của các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND huyện.
Toàn cảnh kỳ họp
Cũng tại kỳ họp đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy – UVTV, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã trình bày thông báo Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm 2023, MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã bám sát nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, hướng các hoạt động về cơ sở nhằm thu hút, phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư. Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình phối hợp và thống nhất hành động, thi đua thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới – đô thị văn mimh” bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.
Nhằm phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện thường xuyên đóng góp ý kiến vào dự thảo các chương trình công tác trọng tâm, nghị quyết của cấp ủy;  MTTQ Việt Nam huyện tổ chức phản biện xã hội vào dự thảo kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp huyện Thanh Oai giai đoạn năm 2023 - 2025.  Triển khai lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi); MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn tổ chức hội nghị PBXH vào dự thảo báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện tổ chức 14 đoàn giám độc lập; Phối hợp với Thường trực HĐND, các ban của HĐND, UBND giám sát 26 cuộc, nội dung giám sát về Công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; Giám sát về tình hình an ninh trật tự trước và sau tết nguyên đán; công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và chuẩn bị giao quân trên địa bàn huyện Thanh Oai; giám sát về công tác giải phóng mặt bằng đường vành đai 4;  Giám sát việc xây dựng và ban hành Nghị quyết của HĐND các xã, thị trấn năm 2023; Giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND, Chủ tịch UBND các cấp Kiểm tra, giám sát việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo ở các xã, thị trấn,...Phối hợp với Viện kiểm sát tiến hành kiểm sát trực tiếp tại Nhà tạm giữ Công an huyện; MTTQ Việt Nam và các Tổ chức Chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở thường xuyên giám sát cán bộ, đảng viên nơi công tác, nơi cư trú, sự gương mẫu của người đứng đầu theo quy định của Bộ chính trị. Qua kết quả giám sát Ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện có báo cáo đánh giá những kết quả đạt được và chỉ ra những tồn tại khó khăn vướng mắc để đề nghị với Huyện uỷ - HĐND - UBND huyện có hướng chỉ đạo giải quyết kịp thời.
           Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn thường xuyên tham dự các kỳ họp giao ban của thường trực HĐND, UBND để đóng góp ý kiến vào chương trình công tác hàng tháng và việc thực hiện nhiệm vụ quản lý điều hành của UBND; Phối hợp chủ trì các hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng luật và chất lượng.
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thường xuyên hướng dẫn MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, hoạt động hòa giải ở các xã, thị trấn; phát huy vai trò hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong việc giám sát thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, ổn định tình hình của địa phương. Kết quả Ban TTND giám sát 58 cuộc, Ban GSĐTCCĐ giám sát 88 công trình xây dựng.
Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đề nghị với HĐND - UBND huyện, các phòng, ban, ngành, cơ quan đơn vị và đại biểu HĐND huyện một số nội dung sau: Đề nghị UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu và giải quyết dứt điểm vướng mắc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa cho nhân dân. Tiếp tục thanh tra công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính. Đề nghị UBND huyện và các ngành liên quan đôn đốc đầy nhanh tiến độ thi công mở rộng đường quốc lộ 21B để đảm bảo an toàn giao thông, không bị bụi bẩn ảnh hưởng đến môi trường; Quan tâm đến nguồn nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng nước sinh hoạt cho nhân dân.
Nguyễn Thị Vinh
 
 
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020