Thực hiện Quyết định 8016-QĐ/TU của Thành ủy Hà Nội ngày 29/11/2019 và Quyết định 7060/QĐ-UBND ngày 12/12/2019 của UBND TP Hà Nội về việc cử cán bộ tham gia Đoàn công tác tại Nhật Bản, từ ngày 15/12 đến ngày 17/12/2019, Đoàn cán bộ Ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Kim Hoàng – Phó Ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP làm Trưởng đoàn đi thăm và trao đổi kinh nghiệm tại Nhật Bản.
Ngày 16/12, đoàn đến gặp gỡ, thăm hỏi gia đình anh Nguyễn Việt Lâm là Việt Kiều, hiện đang sinh sống và làm kinh doanh nhà hàng Beer House tại Thủ đô Tokyo. Qua trao đổi được biết, anh là một trong số những người Việt đã từng sống lâu năm tại đây và mở nhà hàng được hơn một năm. Nhà hàng đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều khách hàng người Nhật Bản. Anh mong muốn thông qua cộng đồng người Việt và Đại sứ quán người Việt Nam tại Nhật Bản cần tăng cường tuyên truyền, giao lưu, hiểu biết hơn nữa giữa người Việt Nam và người Nhật Bản để đất nước sở tại biết rằng hằng ngày những người Việt tại đây vẫn luôn sống tốt, muốn đóng góp công sức cùng xây dựng mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản ngày càng bền chặt, xây dựng đất nước bạn ngày càng phát triển. Ngay trước đó, đoàn đã quan sát và cảm nhận việc quảng bá và cách trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp giúp cho người tiêu dùng tiếp cận thông tin về sản phẩm, dịch vụ thuận lợi nhất.
Ngày 17/12, tại Thủ đô Tokyo, đoàn đã đi thăm một số cửa hàng, siêu thị của Tập đoàn AEON; đến làm việc, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chiến lược quản lý, vận hành, vận động người tiêu dùng trong nước ưu tiên sử dụng hàng nội địa với Tập đoàn.
Tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Kim Hoàng đã gửi lời thăm hỏi sức khỏe của lãnh đạo Thành phố Hà Nội tới lãnh đạo Tập đoàn AEON; giới thiệu sơ lược về tình hình phát triển kinh tế của Hà Nội và giới thiệu một số mặt hàng của Hà Nội để Tập đoàn quan tâm như mây tre đan, gốm sứ, gỗ,…
Ông Kobayashi Yukihiro – Giám đốc Bộ phận Kế hoạch Quốc tế, Tập đoàn Top Valu Nhật Bản (AEON) đã giới thiệu lịch sử trên 260 năm hình thành và phát triển của AEON, hiện là một Tập đoàn thương mại bán lẽ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước. AEON đặt ra tiêu chí cung cấp những sản phẩm tốt nhất với giá cả cạnh tranh và luôn cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Trong suốt quá trình hoạt động, AEON duy trì cam kết không thay đổi đó là luôn đạt ra tiêu chí “khách hàng là trên hết”. Nguyên tắc của Tập đoàn là hướng đến một xã hội thịnh vượng, ổn định và hòa bình thông qua hoạt động bán lẻ. Với trách nhiệm đó, Tập đoàn đã có được lòng tin của khách hàng cũng như mở rộng hoạt động kinh doanh không chỉ tại Nhật Bản mà còn tại các quốc gia khác trong khu vực Châu Á trong một khoảng thời gian dài.
Cũng trong buổi làm việc, ông Osamu Okushima theo dõi mảng kinh doanh quốc tế của Tập đoàn AEON cho biết: Hiện Tập đoàn có 5 siêu thị lớn đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó có hai siêu thị tại Long Biên, Hà Đông và sắp tới sẽ mở nhiều điểm tại Hà Nội. Ông Osamu Okushima mong muốn qua buổi trao đổi hôm nay, vướng mắc của Tập đoàn là về vấn đề đất đai khi mở thêm hệ thống siêu thị tại Hà Nội sẽ được chính quyền Hà Nội quan tâm hơn nữa để có thế xúc tiến được nhiều chương trình liên kết hơn nữa tại thị trường Hà Nội.
Đồng chí Trần Ngọc Nam – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, thành viên của đoàn công tác đã giải đáp những khó khăn của Tập đoàn nêu trên và giới thiệu một số địa điểm Tập đoàn có thể quan tâm mở rộng địa điểm kinh doanh tại Hà Nội như tại Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh,…
Trân trọng cảm ơn giám đốc Kobayashi Yukihiro và các thành viên trong Tập đoàn AEON đã chia sẻ những kinh nghiệm trong chiến lược kinh doanh của công ty, đồng chí Nguyễn Kim Hoàng chúc mừng những thành quả mà AEON đã đạt được trong hơn 260 năm qua. Đồng chí khẳng định, những chia sẻ về chiến lược phát triển thị trường, sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng của AEON sẽ là những kinh nghiệm quý báu để các doanh nghiệp Việt Nam học tập. Đây cũng là những yêu cầu của BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội trong việc vận động các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, tiếp cận thị trường, sản xuất hàng hóa chất lượng cao. Đồng thời, tuyên truyền, vận động NTD ưu tiên sử dụng hàng Việt; vận động các doanh nghiệp khai thác các hệ thống phân phối để tiêu thụ sản phẩm; nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của NTD. Đồng chí cũng hy vọng, AEON sẽ tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam, Hà Nội chất lượng cao được bày bán tại hệ thống siêu thị AEON trong và ngoài nước trong thời gian tới.
Hà Phương