Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội phát động Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2024.
Theo Sở Công Thương, năm 2023, Đường dây nóng của thành phố, của Sở Công Thương Hà Nội đã giải quyết kịp thời, thỏa đáng 29 đơn kiến nghị phản ánh của người tiêu dùng; tiếp nhận và giải đáp 12.453 cuộc gọi qua tổng đài 024.1081 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp…
Chương trình năm nay được triển khai với nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô; các chính sách kịp thời của Đảng, Nhà nước để chỉ đạo phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tăng tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.
Theo đó, sẽ diễn ra các hoạt động nổi bật, gồm: Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024; Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”, diễn ra từ 24 đến ngày 28-4, tại khu vực Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm. Hội chợ được tổ chức với quy mô khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu,…; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông, các lớp tập huấn, hội thảo; tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên tổng đài tư vấn.
Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, Sở Công Thương đề nghị các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật bảo vệ Người tiêu dùng. Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch kích cầu của thành phố và tri ân người tiêu dùng.
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng…