Để hàng hóa Việt có sức hút với người tiêu dùng, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm là công tác tuyên truyền theo hướng phát hiện, tôn vinh hàng chất lượng cao, kết nối cung – cầu.
Đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn tại Tọa đàm trực tuyến Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với chủ đề với chủ đề “Dự trữ hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán" trên địa bàn Hà Nội, do Báo Kinh tế&Đô thị tổ chức, chiều 6/12.
Cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa, xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được Bộ Chính trị triển khai qua 14 năm, hiện đang bước sang một giai đoạn mới trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới. Để nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch công tác năm gắn với nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.
Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn cho biết, Ban chỉ đạo đã tập trung vào 5 nhóm giải pháp. Thứ nhất, là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị – xã hội, các doanh nghiệp và đông đảo người dân, từ đó, nâng cao nhận thức và hành động hưởng ứng Cuộc vận động.
Thứ hai, phối hợp với UBND Thành phố tăng cường đối thoại, có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, ban hành chính sách khuyến khích sản xuất, tiêu dùng trong nước; cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Thứ ba, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phát triển mạng lưới phân phối, kích cầu nội địa, vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi kinh tế Thủ đô.
Thứ tư, chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường đổi mới, chấn chỉnh các hoạt động kiểm tra, quản lý thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam của Nhà nước để trục lợi, kinh doanh, tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thứ năm, tiếp tục triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” với các điểm mới nhằm lựa chọn được những sản phẩm chất lượng và khích lệ, động viên doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Trong đó, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu vẫn là công tác tuyên truyền theo hướng phát hiện, tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao, kết nối cung – cầu, đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng.
Do đó, sau 14 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng. Cấp ủy các cấp đã thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng trong thực hiện Cuộc vận động, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị thể hiện sự gương mẫu; từng cấp, ngành đã có chương trình, kế hoạch và giải pháp thiết thực triển khai Cuộc vận động nên đã thu hút được sự quan tâm, đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Đã tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần thức đẩy phát triển của Thủ đô trong quá trình hội nhập kinh tế.
Những kết quả đó có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động, tích cực từ các đơn vị thành viên BCĐ CVĐ Thành phố, Các đơn vị bằng nhiều hình thức, phương pháp phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đơn vị, địa phương: Đối với các tổ chức đoàn thể: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Đối với các cơ quan thông tin đại chúng: bên cạnh việc đưa tin, bài phản ánh các hoạt động triển khai Cuộc vận động còn tổ chức các tọa đàm, các chuyên mục, chuyên đề.
Tập trung đổi mới công tác tuyên truyền
Theo Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn, thời gian tới, để người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố xác định nhiệm vụ hàng đầu vẫn là công tác tuyên truyền. Tập trung đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động, về các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, có trọng tâm, trọng điểm, theo chuyên đề để nâng cao nhận thức, thị hiếu của người tiêu dùng.
Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu hơn tới giới trẻ, nông dân, người có thu nhập thấp, đặc biệt là quan tâm người dân ở vùng nông thôn, vùng xa trung tâm. Song song, tuyên truyền các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, được người tiêu dùng yêu thích, sản phẩm làng nghề, OCOP…; phê phán, lên án, tẩy chay đối với hoạt động sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đồng thời tôn vinh giới thiệu doanh nghiệp quan tâm đổi mới công nghệ, sản xuất hàng hóa chất lượng cao, được người tiêu dùng yêu thích.
Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều hoạt động nhằm kết nối cung – cầu, đưa thông tin hàng Việt đến người tiêu dùng, tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi đến nhân dân nhằm kết nối, cung cấp đến tận địa phương, cơ sở. Thông qua đó tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt;
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” để người dân biết đến và tích cực tham gia. Ban chỉ đạo Cuộc vận động và Ban tổ chức chương trình bình chọn tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội zalo, facebook… treo logo và pano tại các chợ, trung tâm thương mai, siêu thị.. trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, khuyến mại tập trung… Lồng ghép tuyên truyền Cuộc vận động trong các hội nghị, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, cuộc họp nhân dân.
Một yếu tố nữa để hàng hóa Việt Nam có sức hút với người tiêu dùng, Ban tổ chức cũng tập trung tuyên truyền vận động để các doanh nghiệp, các làng nghề nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ. Đồng thời thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và có trách nhiệm với sản phẩm do mình làm ra, từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa tại thị trường trong nước, thị trường khu vực và thế giới...