Chiều 26/1, tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội,
Ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện CVĐ năm 2017 và
bàn thống nhất xây dựng kế hoạch năm 2018. Tới dự có các thành viên BCĐ CVĐ TP, thành viên Tổ Thư ký BCĐ và
đại diện BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã. Các đồng chí: Vũ Hồng Khanh - UVTVTU, Chủ tịch
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Trưởng BCĐ CVĐ TP; Nguyễn Doãn Toản - TUV, Phó Chủ tịch
UBND TP, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ CVĐ TP; Lê Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch
Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Phó trưởng BCĐ CVĐ TP; Phạm Thanh Học –
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng BCĐ CVĐ TP; Nguyễn Kim Hoàng -
Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng BCĐ CVĐ TP chủ trì hội nghị.
Năm 2017, BCĐ CVĐ TP đã bám sát các nhiệm vụ trọng
tâm, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu
quả các biện pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức thực hiện CVĐ “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP. Công tác tuyên truyền được BCĐ
các cấp, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện với nhiều nội
dung, hình thức phong phú, góp phần nâng cao ý thức người tiêu dùng trong lựa
chọn các sản phẩm hàng nội địa khi mua sắm. Các hoạt động triển khai thực hiện
CVĐ phù hợp với chủ trương của Chính phủ và TP, lấy người dân và doanh nghiệp (DN)
là trọng tâm phục vụ.
Đồng chí Nguyễn Doãn Toản - TUV, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ CVĐ TP phát biểu tại hội nghị
TP
tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi giúp DN Việt đẩy mạnh
sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; chú trọng, quan tâm chỉ đạo thực hiện
việc chuẩn hóa, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; triển khai nộp hồ sơ giao
dịch qua mạng, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đã tổ chức thành công hội
nghị “Hà Nội 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển”; tổ chức đoàn công tác xúc tiến
đầu tư tại Nhật Bản; tổ chức “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội năm 2017”; tổ chức Tọa đàm
“Trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản”; Chỉ đạo
các sở, ngành, quận, huyện đẩy mạnh các hoạt động đối thoại với DN.
Để hỗ trợ DN quảng
bá sản phẩm, đưa hàng hóa đến gần hơn với người tiêu dùng, BCĐ CVĐ TP đã chỉ đạo
Sở Công thương tổ chức trên 20 chương
trình giao thương kết nối giữa DN Hà Nội và các tỉnh, TP trong cả nước. Trong
đó, chương trình “Hàng Việt Nam được người tiêu
dùng yêu thích” được tổ chức với sự vào cuộc tích cực của các đơn vị thành viên
BCĐ CVĐ TP, thể hiện tính kết nối, cùng cộng đồng trách nhiệm làm nên thành
công của chương trình, đáp ứng mục đích,
yêu cầu đã đề ra. Đây cũng là năm đầu tiên kinh phí tổ chức chương trình được cấp
100% từ nguồn ngân sách của TP, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo TP đối với việc
thực hiện CVĐ.
Đồng chĩ Vũ Hồng Khanh - UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Trưởng BCĐ CVĐ TP kết luận hội nghị
Nhằm
phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân, Sở Công thương đã triển khai tổ chức chương trình đưa hàng Việt về các huyện ngoại
thành, khu công nghiệp, khu chế xuất: tổ chức hơn 490 chuyến bán hàng lưu động
về các huyện ngoại thành, các khu công nghiệp, khu chế xuất, 05 hội chợ hàng Việt
phục vụ Tết, 10 phiên chợ Việt, 01 chợ Tết phục vụ nhân dân khu vực ngoại
thành.
BCĐ
CVĐ các quận, huyện, thị xã đã chủ động, tích cực hỗ trợ quảng bá, giới thiệu
các sản phẩm làng nghề. Huyện Đông Anh thực hiện hoàn thành xây
dựng 02 nhãn hiệu tập thể: "Nếp cái hoa vàng Đông Anh" và "Gỗ mỹ
nghệ Vân Hà". Huyện Thạch Thất quy hoạch vùng chuyên canh sản xuất nông sản sạch
như khoai tây ở xã Hương Ngải, ớt ở xã Yên Bình, đu đủ ở xã Dị Nậu…các trang trại
chăn nuôi tập trung như trang trại Hoa Viên xã Yên Bình; xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm: cơ
kim khí Phùng Xá, chè kho Đại Đồng.
Huyện Thanh Trì hỗ trợ đăng ký mã vạch các sản phẩm rau an toàn của xã Yên
Mỹ, Duyên Hà; tôm, cá của xã Đông Mỹ, gạo chất lượng cao của xã Vĩnh Quỳnh. Huyện
Ba Vì triển khai
xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mật ong núi Ba Vì, thuốc nam Ba Vì, Gà
đồi Ba Vì.
Mặc dù đã đạt được những kết
quả nhất định nhưng việc triển khai CVĐ vẫn còn một số hạn chế: Một số đơn
vị sở, ngành chưa quan tâm đến việc triển khai, thực hiện CVĐ; còn một
số DN chưa quan
tâm đến việc bảo vệ thương hiệu nhãn mác của sản phẩm, hàng hóa. Tình trạng hàng
giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, chất lượng vệ sinh an toàn
thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát trên thị trường dẫn đến giảm lòng tin của người
tiêu dùng.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản
yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần tuyên truyền để người dân hiểu hơn, đặt niềm
tin vào sản phẩm hàng Việt. Cần tiếp tục tập trung tháo gỡ cho các DN, tạo điều
kiện về thủ tục hành chính để DN tiếp cận đầu tư, cải thiện sản xuất, nâng cao
năng lực cạnh tranh. Các DN sản xuất phải đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản
phẩm, thương hiệu, chất lượng sản phẩm đến với người dân Thủ đô nói riêng, cả
nước nói chung. Trong thời gian tới, cần tập trung vào hoạt động xúc tiến
thương mại, xúc tiến đầu tư và công tác kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn thực
phẩm.
Kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Hồng
Khanh- UVTVTU, Chủ tịch
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Trưởng BCĐ CVĐ TP đánh giá: Năm 2017, BCĐ CVĐ TP đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết
thực, đồng bộ, có tính kết nối, theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, đúng
tinh thần được xác định từ đầu năm. Đồng chí yêu cầu trong năm 2018, cần đổi mới
hơn nữa công tác tuyên truyền CVĐ, không nói chung chung, không “dán tem”,
tuyên truyền cho các sản phẩm kém chất lượng. Bên cạnh đó, tập trung kết nối
cung – cầu, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, bình ổn giá, tổ chức
các chương trình hàng Việt, tăng cường các hoạt động kiểm soát thị trường, đảm
bảo đưa hàng hóa chất lượng cao đến với người tiêu dùng./.
Thu Thủy