Sáng 15/1, Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai CVĐ năm 2018; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.
Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ TW CVĐ phát biểu kết luận Hội nghị.
Các đồng chí: Hầu A Lềnh, Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ TW CVĐ; Cao Đức Phát, Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế TW; Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng BCĐ TW CVĐ; ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Trưởng BCĐ TW CVĐ chủ trì Hội nghị.
Theo báo cáo, trong năm 2018, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, BCĐ CVĐ các tỉnh triển khai tích cực, đồng bộ theo các nhóm nhiệm vụ và giải pháp cơ bản trong Thông báo Kết luận 264-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị. Các cơ quan quản lý Nhà nước đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong việc vận động ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, đa dạng đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người tiêu dùng, phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Năm 2018 cũng là năm thứ 3 BCĐ TW CVĐ phân công các thành viên BCĐ phụ trách, theo dõi địa bàn các tỉnh, TP. Từ thông báo này, thành viên BCĐ đã chủ động xây dựng kế hoạch làm việc, nắm tình hình triển khai CVĐ tại các địa phương được phân công.
Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế TW Cao Đức Phát phát biểu tại hội nghị.
Tính đến nay, 100% BCĐ cấp tỉnh được thành lập; 470/712 BCĐ cấp huyện được thành lập (đạt 66%). BCĐ CVĐ của 55/63 tỉnh, TP đã tổ chức tuyên truyền được 149.161 cuộc với 6.365.103 người tham dự; đăng tải trên 21.685 tin, bài, phóng sự; tổ chức được 112 hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư, kết nối cung cầu; 361 hội chợ, triển lãm, 2.010 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn; 38 cuộc kiểm tra, giám sát liên ngành. Đã có nhiều mô hình, chương trình phong phú được BCĐ CVĐ các tỉnh, TP triển khai thực hiện như: tổ chức Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, khảo sát lấy ý kiến về Cuộc vận động; mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt”, “Khu dân cư cam kết ưu tiên sử dụng hàng Việt”, “phiên chợ hàng Việt”; chương trình “mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP); chuyên mục “Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng”; “Người dân nói không với hàng lậu”, “Xây dựng nền văn hóa tiêu dùng với sản phẩm trong nước”...
Bên cạnh những kết quả đạt được, CVĐ vẫn còn những tồn tại, hạn chế khi tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát trên thị trường; một số hàng hóa Việt Nam chưa thực sự thu hút người tiêu dùng về mẫu mã, chất lượng và giá cả… Công tác phối hợp, kiểm tra giám sát của các BCĐ chủ yếu thực hiện lồng ghép với các nội dung có liên quan hoặc các ngành tự giám sát, quản lý theo cấp quản lý trực thuộc…
Tại hội nghị, các ý kiến đã cùng thảo luận để tìm nguyên nhân của những tồn tại, đồng thời đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng tầm hàng Việt, đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng. Từ đó, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng, góp phần thực hiện có hiệu quả CVĐ.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh khẳng định, năm 2018 BCĐ CVĐ từ TW đến các địa phương đã bám sát Chỉ thị của Bộ Chính trị, kết luận của Ban Bí thư, các Chỉ thị, Đề án của Chính phủ để cụ thể hóa thành kế hoạch, chương trình và triển khai có hiệu quả CVĐ.
Về nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Hầu A Lềnh nhấn mạnh, trọng tâm trong triển khai CVĐ là chuẩn bị tốt các điều kiện để tổng kết 10 năm CVĐ, từ đó đề nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ có những quyết sách mới trong triển khai thực hiện CVĐ phù hợp với giai đoạn hiện nay.
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị các thành viên BCĐ TW CVĐ, BCĐ CVĐ các địa phương tiếp tục quán triệt những chủ trương của Đảng, Nhà nước, các nội dung của CVĐ để triển khai có hiệu quả hơn trong năm 2019. Trong đó, tập trung kiện toàn BCĐ các cấp từ TW đến địa phương, xây dựng quy chế hoạt động đảm bảo tính liên thông để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp, của các thành phần trong xã hội, của kiều bào ở nước ngoài về các chủ trương, ý nghĩa của CVĐ để tạo sự thống nhất, đồng thuận cao.
Để hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2019, đồng chí Hầu A Lềnh mong muốn các các cơ quan thành viên BCĐ CVĐ có sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ với hệ thống Mặt trận các cấp để có những giải pháp căn cơ trong triển khai CVĐ. Trên tinh thần đó, đồng chí đề nghị các cơ quan thành viên BCĐ triển khai đầy đủ các chương trình, nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến CVĐ, nhất là chương trình về truyền thông, tôn vinh, biểu dương, hỗ trợ doanh nghiệp.
Đối với BCĐ các địa phương, bên cạnh việc kiện toàn tổ chức cần tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền để tổng kết 10 năm thực hiện CVĐ; đồng thời xây dựng kế hoạch, có giải pháp thực hiện hiệu quả CVĐ trong năm 2019.
Thu Thủy