Giao ban báo chí tháng 7 - 2015, hai vấn đề nóng: Thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" 6 tháng đầu năm và hoạt động kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7

22/07/2015 - 02:06 PM

Chiều 21/7, tại hội trường Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tổ chức hội nghị giao ban báo chí thường kỳ với hai vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm. Đó là  kết quả triển khai thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 6 tháng đầu năm 2015 và các hoạt động kỳ niệm 68 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (TBLS) 27/7/1947-27/7/2015. Các đồng chí: Nguyễn Văn Phong-Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Lê Thị Kim Oanh-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Phó Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP; Lê Toàn Khang-Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH chủ trì hội nghị.

Thay mặt BCĐ CVĐ TP, đồng chí Lê Thị Kim Oanh – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP đã thông tin với các phóng viên báo chí về kết quả thực hiện CVĐ 6 tháng đầu năm 2015.

Đ/c Lê Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị trung tâm báo chí TW và TP (ảnh: Thu Khanh)

Theo đó, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai thực hiện theo Kết luận 264 của Bộ Chính trị đến nay vừa tròn 6 năm. Ngay sau khi có Thông tri số 36/TTr-MTTW-BTT ngày 16/9/2009 của Ủy ban TW MTTQ Việt Nam về hướng dẫn triển khai CVĐ, Đảng đoàn MTTQ TP phối hợp với Văn phòng Thành ủy và các cơ quan có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quyết định số 1413 –QĐ/TU ngày 23/10/2009 thành lập BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội.

Căn cứ theo chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, BCĐ CVĐ TP đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị. Từ đó, các đơn vị tham mưu cho UBND TP về các cơ chế hỗ trợ chính sách cho doanh nghiệp, tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, liên kết với các tỉnh, TP vùng lân cận để phát triển hoạt động giao thương, cung cấp sản phẩm, hàng hóa phục vụ nhân dân. Đặc biệt, công tác tuyên truyền luôn được BCĐ CVĐ TP quan tâm chỉ đạo sâu sát tới các đơn vị thành viên BCĐ, các đơn vị, doanh nghiệp; thường xuyên đổi mới và áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền như trực quan, biên soạn các tài liệu, tổ chức điều tra khảo sát, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng …cụ thể, BCĐ CVĐ TP đã biên soạn được 215.000 cuốn sổ tay người tiêu dùng; Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội duy trì phát sóng mới 3 lần/tuần với thời lượng 7 phút và 3 lần phát lại để tuyên truyền về cuộc vận động , tuyên truyền 423 doanh nghiệp với 489 sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn. Hàng năm Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phối hợp tổ chức chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.

Việc đưa hàng tới tay người tiêu dùng cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao kết quả CVĐ. Sở Công Thương đã chỉ đạo tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý, điều hành và bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu. Phối hợp với các sở, ngành trình UBND TP chấp thuận 50 địa điểm bố trí chợ hoa xuân, gồm 22 điểm ở nội thành, 28 điểm ở ngoại thành. Phối hợp với UBND các huyện và các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức 07 trung tâm thương mại bán hàng Việt tại 7 quận, huyện trên địa bàn TP; tổ chức chương trình liên kết vùng và kết nối giao thương khu vực Tây Bắc tại Mộc Châu- Sơn La. Tham mưu giúp UBND TP chỉ đạo, tổ chức thành công hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hỗ trợ tiêu thụ các loại trái cây và các mặt hàng nông sản giữa TP Hà Nội và tỉnh Hải Dương; tổ chức đoàn doanh nghiệp Hà Nội tham gia Hội chợ Công thương Tây Nguyên - Kontum 2015; tổ chức 01 “Tuần hàng Việt” tại phường Tây Tựu - quận Bắc Từ Liêm bên lề Lễ hội Bơi Đăm truyền thống của địa phương quy mô 60 gian hàng với 37 doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh của TP Hà Nội.

Với nhiều hình thức và biện pháp thực hiện, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP ngày được nâng cao rõ rệt. Qua kiểm tra cho thấy các chợ dân sinh, ý thức tiểu thương đã nâng lên rõ rệt, các cơ quan, đơn vị ý thức mua sắm tài sản công là hàng Việt. Các doanh nghiệp đã ý thức đến chất lượng, mẫu mã, giá cả và áp dụng nhiều hình thức khuyến mại kích cầu và công tác tuyên truyền quảng bá sản phẩm. Đáng mừng hơn là hiện nay tại các hệ thống siêu thị Big C hiện có tới gần 90%, hệ thống siêu thị Saigon Coop Mart là khoảng 95%, hệ thống siêu thị Vinatex Mart cơ bản 100% là hàng sản xuất trong nước. Riêng tại hệ thống các cửa hàng bình ổn thị trường cũng có tới  gần 90% là hàng sản xuất trong nước. Tại các khu vực nông thôn, hiện có tới 80% hàng hóa được bày bán là hàng Việt Nam, trong đó sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu học tập của học sinh chiếm 90% hàng Việt;

Để CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đảm bảo 100% người tiêu dùng được hỏi đều biết đến CVĐ và hưởng ứng, đồng chí Lê Thị Kim Oanh đề nghị các cơ quan thông tin báo chí tiếp tục phối hợp đưa tin các cơ quan doanh nghiệp hưởng ứng tích cực CVĐ. Bên cạnh đó cũng cần phê phán đúng mức các doanh nghiệp vi phạm, gian lận thương mại. Các cơ quan quản lý Nhà nước cần tham mưu với TP có cách làm hỗ trợ doanh nghiệp. BCĐ phối hợp với các ngành kịp thời biểu dương, khen thưởng các cơ quan, doanh nghiệp hưởng ứng tích cực, triển khai có hiệu quả CVĐ.

Báo cáo kế hoạch hoạt động kỷ niệm 68 năm Ngày TBLS 27/7, đồng chí Lê Toàn Khang cho biết, thực hiện kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 16/4/2015 của UBND TP về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 68 năm Ngày TBLS, trong tháng 7/2015, TP sẽ tổ chức đoàn đại biểu thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP đi thăm viếng một số nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và tỉnh Kon Tum; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người có công tại cơ sở; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nhận phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng (số tiền phụng dưỡng tối thiểu là 500.000 đồng/mẹ/tháng). Bên cạnh đó, các ngành và địa phương thực hiện việc nâng cấp, tu sửa các công trình ghi công liệt sỹ; tổ chức các đoàn viếng các nghĩa trang liệt sỹ trong và ngoài TP; tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ toàn TP.

Riêng việc thăm hỏi, tặng qùa các đối tượng chính sách, nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày TBLS 27/7, UBND TP có quyết định tặng quà tới 127.164 người, với tổng kinh phí là 55 tỷ 593 triệu 600 nghìn đồng. Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng ban hành quyết định tặng quà cho 120.937 đối tượng người có công trên địa bàn TP với tổng kinh phí 24 tỷ 646 triệu 600 nghìn đồng.

Đ/c Lê Toàn Khang - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội phát biểu tại hội nghị (ảnh: Thu Khanh)

Cũng theo đồng chí Lê Toàn Khang, tính đến tháng 7/2015, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn TP đã vận động ủng hộ được 10 tỷ đồng/16 tỷ đồng, đạt 68% kế hoạch; hỗ trợ kinh phí sửa chữa và xây mới 179/324 nhà ở hộ người có công, đạt 55%; tặng 629/3103 sổ tiết kiệm tình nghĩa, đạt 20%; điều dưỡng luân phiên 7.751/12.630 lượt người có công, đạt 61% kế hoạch. Có 282/282 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, đạt 100%.

Tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Kim Oanh-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP và đồng chí Lê Toàn Khang-Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH đã trả lời câu hỏi của báo chí về một số vấn đề được dư luận quan tâm./.

Hằng Khanh

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020