Chiều ngày 28/02/2021, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban Ban chỉ đạo đánh giá kết quả thực hiện CVĐ năm 2020, thống nhất kế hoạch thực hiện năm 2021. Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Phạm Thanh Học – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động; Đàm Văn Huân – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; tham dự hội nghị có các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ Thư ký ban Chỉ đạo CVĐ Thành phố, đại diện ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, lãnh đạo các Sở, Ban Ngành Thành phố, các tập thể, cá nhân được khen thưởng và phóng viên báo đài Trung ương, Thành phố.
Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải – Trưởng ban Tuyên giáo và Đối ngoại Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, thành viên Ban Chỉ đạo cho biết thực hiện chương trình đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường, trong thời gian qua, thành phố đã tập trung đẩy mạnh triển khai các dự án hạ tầng thương mại trên địa bàn. Cụ thể, Sở Công thương phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư lập danh mục 05 chợ đầu mối, 05 Trung tâm mua sắm, bán buôn và 01 trung tâm logistics kêu gọi đầu tư tại “Hội nghị xúc tiến đầu tư Thành phố năm 2020”. Đến nay, Thành phố có 142 siêu thị, 28 trung tâm thương mại, khoảng 1.800 cửa hàng tiện lợi, 455 chợ đang hoạt động. UBND Thành phố ban hành Kế hoạch 71/KH-UBND ngày 31/3/2020 về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố năm 2020; lũy kế đến thời điểm hiện tại, đã có 11.382 website/ứng dụng thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân được tiếp nhận và chấp thuận thông báo/đăng ký hoạt động trên địa bàn Thành phố. Liên tục trong 05 năm gần đây, Hà Nội là một trong hai địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam.
Thực hiện kế hoạch kích cầu nội địa, tăng mức bán lẻ hàng hóa Thành phố đã tổ chức hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất năm 2020 với 300 gian hàng; hoàn thành hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ với 470 gian hàng; hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao; phối hợp với các tỉnh, thành phố, các kênh phân phối, đơn vị liên quan kết nối, tiêu thụ trên 10.000 tấn nông sản thực phẩm dư cung do mùa vụ, dịch Covid làm ảnh hưởng tới thị trường tiêu thụ, xuất khẩu.
Ban chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố và các quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền các cấp chủ động triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, triển khai các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi giúp thúc đẩy doanh nghiệp Việt đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, ứng phó với dịch Covid-19, khai thác và phát triển thị trường nội địa, nâng cao sức tiêu dùng trong nước gắn với thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đối với chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2020; đã có 103 doanh nghiệp với 189 sản phẩm, dịch vụ thuộc 12 ngành hàng đạt đủ tiêu chí tham gia chương trình. Tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam gắn với tôn vinh, trao chứng nhận hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích cho 141 sản phẩm của 103 doanh nghiệp.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tế triển khai CVĐ cho thấy, vẫn còn một số Doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu nhãn mác của sản phẩm, hàng hóa; chưa quan tâm đến việc thực hiện Cuộc vận động. Các Doanh nghiệp chưa có sự liên kết chặt chẽ với người tiêu dùng, do đó, việc tạo uy tín, chỗ đứng của hàng hóa Việt trong lòng người tiêu dùng chưa cao. Bản thân các Doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn do tình trạng hàng giả, hàng nhái thương hiệu Việt chưa được kiểm soát triệt để làm giảm lòng tin của một bộ phận người tiêu dùng.
Đ/c Phạm Thanh Học – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố phát biểu
Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Phạm Thanh Học - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội - Phó Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đề nghị các đơn vị thành viên tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm dịch vụ được bình chọn, công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; tổ chức các chương trình bán hàng Việt, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, vận động các doanh nghiệp triển khai bán hàng lưu động, đưa hàng về các đại lý, tại các vùng xa, phục vụ người tiêu dùng. Triển khai các hội chợ, chương trình khuyến mại, giảm giá, chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP Hà Nội; Đề nghị Chi cục quản lý thị trường thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành Thành phố và các địa phương, trong thực hiện cuộc vận động.
Đ/c Đàm Văn Huân – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tặng bằng khen cho các cá nhân
Tại hội nghị, UBND TP biểu dương 10 tập thể, 10 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố biểu dương 26 tập thể, 28 cá nhân có thành tích trong thực hiện CVĐ năm 2020./.
Vũ Hoàn