TTQ TP, Trưởng BCĐ CVĐ TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Đc Đào Văn Bình – Chủ tịch UB MTTQ TP, Trưởng BCĐ CVĐ TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Tới dự hội nghị có đại diện BCĐ CVĐ TW; Thường trực
BCĐ CVĐ TP và các viện, sở, ngành TP; đại diện các doanh nghiệp đứng
chân trên địa bàn TP; BCĐ CVĐ 29 quận, huyện, thị xã; các cơ quan thông
tấn báo chí TW và TP. Các đồng chí: Đào Văn Bình-TVTU, Chủ tịch Uỷ ban
MTTQ TP, Trưởng BCĐ CVĐ TP; Lê Thị Kim Oanh-Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP,
Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP; Nguyễn Hoàng Long- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo
Thành uỷ, Phó trưởng BCĐ CVĐ TP đồng chủ trì hội nghị.
Thay mặt Thường trực BCĐ CVĐ TP, đồng chí Lê Thị Kim Oanh-Phó Trưởng BCĐ
CVĐ TP phát biểu đề dẫn tại hội nghị, nêu rõ: CVĐ “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động là CVĐ mang ý nghĩa
to lớn, quan trọng nhiều mặt đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh
và đời sống xã hội.
Với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hoá lớn của cả nước,
Thủ đô Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu hưởng ứng và triển
khai tích cực, sáng tạo, có hiệu quả CVĐ này. Nội dung CVĐ đã được BCĐ
TP triển khai một cách đồng bộ và sâu rộng tới các đơn vị thành viên,
các cấp uỷ đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ TP đến cơ sở, các
đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức sản xuất kinh doanh trên địa bàn, theo 4
nhóm nhiệm vụ và giải pháp cơ bản. Trong đó, chú trọng công tác thông
tin, tuyên truyền, hưóng dẫn tổ chức thực hiện CVĐ.
Đồng chí Lê Thị Kim Oanh khẳng định: Cùng với việc triển khai đồng bộ,
sâu rộng 4 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trên, sự vào cuộc của cả hệ thống
chính trị, 4 năm qua, CVĐ: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
trên địa bàn TP đã thu nhiều kết quả tốt đẹp. Trước hết là đã góp phần
nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, ý thức, trách nhiệm của cán bộ,
đảng viên và nhân dân Thủ đô; đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cao uy
tín, chất lượng sản phẩm hàng Việt; góp phần thúc đẩy sản xuất trong
nước, tăng trưởng kinh tế Thủ đô và cả nước.
Đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện
CVĐ và gợi mở một số vấn đề để các đại biểu tham luận tại hội nghị.
Tại hội nghị đã có 13 ý kiến phát biểu tham luận của đại diện các hiệp
hội, các doanh nghiệp sản xuất, cơ quan quản lý nhà nước và đại điện
quyền lợi người tiêu dùng. Hầu hết các ý kiến tham luận đã nhất trí đánh
giá thành công bước đầu của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” trên địa bàn TP trong 4 năm qua, đặc biệt là năm 2013 và đề ra một
số giải pháp để thực hiện CVĐ có hiệu quả trong những năm tiếp theo.
Trong đó nhấn mạnh, chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định thành công
CVĐ và là nhiệm vụ sống còn của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần chú
trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cưòng đổi mới mẫu mã, xây dựng
thương hiệu sản phẩm và quảng bá mạnh mẽ sản phẩm hàng Việt tới tay
người tiêu dùng; góp phần thay đổi thông điệp: “NgườiViệt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” thành “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Anh Tuấn-Phó Trưởng ban Phong
trào, Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam, Uỷ viên thường trực TW BCĐ CVĐ đã đánh
giá cao sự cố gắng, nỗ lực của MTTQ TP trong việc triển khai thực hiện
CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,và mong rằng trong những
năm tới, BCĐ CVĐ, các ngành, các cấp và các doanh nghiệp cần vào cuộc
mạnh mẽ hơn nữa để hàng Việt Nam ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên
thị trường.
Kết luận buổi toạ đàm, đồng chí Đào Văn Bình-Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP,
Trưởng BCĐ CVĐ TP nhấn mạnh: CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” qua 4 năm thực hiện trên địa bàn TP với rất nhiều cố gắng, nỗ lực
và thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Các tham luận tại hội nghị cũng cho
thấy nhiều cách làm hay, kinh nghiệm bổ ích, giải pháp cụ thể của các
các ngành, các cấp, các doanh nghiệp để tiếp tục nâng cao hiệu quả CVĐ
trong thời gian tới. Thay mặt BCĐ CVĐ TP, đông chí Đào Văn Bình đã đề
nghị các thành viên trong BCĐ CVĐ, các sở, ngành TP và các địa phương
cần làm tốt các nhiệm vụ sau:
Một là, công tác tuyên truyền CVĐ phải đi vào chiều sâu, đặc biệt là
tuyên truyền tính ưu việt, chất lượng, tiện ích của hàng Việt; phân biệt
giữa tuyên truyền và quảng cáo sản phẩm; tuyên truyền trong các đoàn
thể, hội viên, nhân dân về ý thực tự hào sử dụng sản phẩm hàng Việt;
biểu dưong, tôn vinh tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên,
các cơ quan nhà nước khi mua sắm tài sản công…
Hai là, các doanh nghiệp phải đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, coi
đó là tiêu chí quan trọng để thực hiện CVĐ, nhiệm vụ sống còn của doanh
nghiệp. Chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hoá, tạo niềm tin,
sức hút đối với người tiêu dùng. Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp
đối vớí sản phẩm trong nước và người tiêu dùng.
Ba là, Nhà nước cần tăng cưòng kiểm sóat thị trường, kiểm soát hàng giả,
hàng nhái, hàng kém chất lượng…tạo hành lang pháp lý cho hàng hoá Việt
Nam cạnh tranh bình đẳng với các loại hàng hoá ngoại nhập và tạo điều
kiện thụân lợi cho hàng Việt Nam chất lượng cao chiếm lĩnh thị trường
Bốn là, về trách nhiệm của BCĐ CVĐ TP: Sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên
truyền CVĐ trong các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp. Hàng năm tổ
chức các hội chợ hàng Việt, tổ chức bình chọn hàng Việt Nam được người
tiêu dùng yêu thích, làm cầu nối gắn kết mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và
người tiêu dùng; khen thưởng, động viên kịp thời các đơn vị thực hiện
tốt CVĐ và tập hợp các kiến nghị của các nhà sản xuất, doanh nghiệp,
người tiêu dùng tới các cấp có thẩm quyền…
Minh Thuý