Hội nghị tuyên truyền về kết quả và giải pháp trọng tâm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

11/08/2016 - 01:45 PM

          Thực hiện Kế hoạch số 235/KH-MTTW-BTT ngày 23/6/2016 của Ủy ban TW MTTQ Việt Nam; Kế hoạch Tuyên truyền cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Ban Chỉ đạo Trung ương tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; sáng ngày 11/8/2016, tại hội trường UBND quận Hà Đông, Ban Thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”  TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên truyền về kết quả và giải pháp trọng tâm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Dự hội nghị có các đồng chí: Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch Ủy ban ban TW MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo TW CVĐ; Nguyễn Doãn Toản –TUV, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ TP; Lê Thị Kim Oanh – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo CVĐ TP; các thành viên Ban chỉ đạo CVĐ TP; Tổ thường trực giúp việc Ban chỉ đạo CVĐ TP; đại diện cấp ủy và Ban thường trực Ủy ban MTTQ các quận, huyện, thị xã; cấp ủy, Ban chỉ đạo CVĐ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của quận Hà Đông và cán bộ ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể thuộc quận Hà Đông.

       Phát biểu khai mạc hội  nghị, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch Ủy ban ban TW MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo TW CVĐ cho biết: Sau 7 năm thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) các cấp, ngành, đông đảo doanh nghiệp, tầng lớp nhân dân hưởng ứng và bước đầu đạt được những kết quả thiết thực góp phần khẳng định tiềm năng dồi dào về năng lực kinh doanh, phân phối của các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam, đồng thời phát huy lòng yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc và tình cảm đoàn kết chung sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân trước những khó khăn thách thức của đất nước, góp phần huy động nội lực để thực hiện nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng cường bền vững.


Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam, Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ phát biểu tại hội nghị.

       Đặc biệt, với những nỗ lực của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, sau 7 năm thực hiện CVĐ, kinh tế đất nước có bước phát triển mới cả về qui mô, trình độ lực lượng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, tăng qui mô cung-cầu của nền kinh tế và đẩy mạnh xuất khẩu. 

      Chất lượng sản phẩm hàng hóa của Việt Nam ngày một cao hơn. Nhiều sản phẩm đã có sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, được người tiêu dùng ưa thích, mua sắm, sử dụng, một số sản phẩm có uy tín trên thị trường quốc tế. 

          Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo TW, Thành viên Ban Thư ký BCĐ TW CVĐ trình bày thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị và Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Tiến sỹ Võ Văn Quyền – Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, Thành viên Ban Thư ký BCĐ TW CVĐ quán triệt Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Lê Thị Kim Oanh – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo CVĐ TP trình bày các văn bản của Thành ủy, UBND TP và kết quả thực hiện CVĐ từ năm 2009 đến nay của Ban chỉ đạo CVĐ TP. Tiếp đó, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm và giải pháp phát huy vai trò của cán bộ Mặt trận, đoàn thể và một số doanh nghiệp trong công tác tuyên truyền CVĐ, những khó khăn, vướng mắc và bài học kinh nghiệm trong việc phối hợp thực hiện tuyên truyền CVĐ.

     Phát biểu kết thúc hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, CVĐ đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với những sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước và người tiêu dùng mua sắm hàng hóa Việt Nam đang tăng lên đáng kể, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội. CVĐ đã giúp cho các doanh nghiệp và giới kinh doanh nhận thức đầy đủ sâu sắc hơn trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, phát huy tiềm năng thế mạnh của doanh nghiệp để vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, vươn ra thị trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp, giới doanh nhân, chú trọng đổi mới công nghệ, công tác điều hành, nâng cao chất lượng, hạ giá thành.


Đồng chí Lê Thị Kim Oanh – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo CVĐ TP phát biểu tại hội nghị

      Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng thẳng thắn cho rằng, qua triển khai thực hiện cuộc vận động cho thấy, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở một số địa phương và một số thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương ở các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương chưa thực hiện hết trách nhiệm, chưa tham gia tích cực trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện Cuộc vận động. Một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành Mặt trận, đoàn thể chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động. Nhiều doanh nghiệp nhận thức còn hạn chế về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động, nhất là trong xu thế nước ta hội nhập ngày càng sâu hơn nền kinh tế thế giới. Nhiều doanh nghiệp vi phạm pháp luật, sản xuất hàng hóa kém chất lượng, nhất là trong việc sản xuất, chế biến thực phẩm bẩn. Ở nhiều địa phương, đơn vị vẫn còn lúng túng, bị động và có biểu hiện hình thức, đối phó, làm chiếu lệ. Công tác thông tin, tổng hợp báo cáo còn chậm và việc nhân rộng các điển hình tốt trong Cuộc vận động còn hạn chế…Bên cạnh những giải pháp đã thực hiện cần rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, ban hành các biện pháp để tôn vinh, đánh giá, công nhận các sản phẩm chất lượng, các doanh nghiệp uy tín trên thị trường. 

      Đặc biệt một trong những nhiệm vụ và giải pháp hết sức quan trọng hiện nay là phải tiếp tục tăng cường tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của Cuộc vận động. Công tác tuyên truyền là phải làm chuyển biến từ nhận thức trở thành những hành động cụ thể, thiết thực, để góp phần vào sự ổn định của nền kinh tế đất nước trong thời kỳ hội nhập, đảm bảo nền kinh tế ổn định, tự chủ./. 

Tin, ảnh: Lê Phương

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020