Chiều
19/12, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ
chức Hội nghị thông tin báo chí về kết quả Tháng Khuyến mại Hà Nội; Kết quả
chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2017
và Kế hoạch chuẩn bị Tết Dương lịch 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Đồng chí
Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công thương làm báo cáo viên.
Tháng Khuyến mại
Hà Nội 2017 có tính đột phá hơn so với năm 2016 trong việc thực hiện các chủ
trương, chính sách của TP nói riêng và của cả nước nói chung, góp phần gắn kết
các hoạt động thương mại với các hoạt động văn hóa, phát triển phong trào khởi
nghiệp của TP, tuyên truyền định hướng về ý thức tiêu dùng hàng Việt trong nhân
dân, đặc biệt là lớp người tiêu dùng trẻ. Chương trình đã thu hút sự tham gia của
gần 1000 doanh nghiệp với 50 điểm vàng khuyến mại và trên 1000 điểm bán hàng
khuyến mại tại các quận, huyện, thị xã. Các doanh nghiệp đăng ký thực hiện trên
3000 chương trình khuyến mại trên địa bàn TP. Sở Công thương cũng đã tổ chức
chuỗi các sự kiện hưởng ứng Tháng Khuyến mại như: Ngày hội khuyến mại du lịch, Ngày
vàng khuyến mại, Tuần vàng online, Khởi nghiệp cùng doanh nghiệp. Tổng số lượng
điểm khuyến mại tăng trưởng khoảng 8% so với năm 2016.
Một trong những
sự kiện tiêu biểu được TP tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam
được người tiêu dùng yêu thích”. Năm nay, Chương trình được tổ chức với sự tham
gia và vào cuộc tích cực của các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo, thể hiện tính kết
nối, cùng cộng đồng trách nhiệm làm nên thành công của chương trình. Qua 3
tháng triển khai làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Tổ chức
đã phát hành 460 hồ sơ mời doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình và hơn
1000 phiếu bình chọn lấy ý kiến từ người tiêu dùng từ các quận nội thành đến
các huyện ngoại thành. Kết quả, có 69 doanh nghiệp với 115 sản phẩm, dịch vụ được
bình chọn trao chứng nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm
2017.
Về Kế hoạch chuẩn
bị Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Sở Công thương đã định hướng
cho các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch đảm bảo hàng hóa phục vụ Tết và phân
công nhiệm vụ cụ thể cho các quận, huyện, thị xã. Dự
kiến, số lượng một số mặt hàng chuẩn bị để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân
dân trong dịp Tết (tính từ 01/01/2018 đến 28/2/2018) gồm: 193.600 tấn gạo;
50.000 tấn thịt lợn; 14.000 tấn thịt gà; 13.800 tấn thịt bò; 200 triệu quả
trứng; 220.000 tấn rau củ; 12.000 tấn thực phẩm chế biến; 12.000 tấn thủy hải
sản; 3.500 tấn nông lâm sản khô; 3.000 tấn bánh mứt kẹo; 200 triệu lít rượu,
bia, nước giải khát; 120.000 m3 xăng dầu và các mặt hàng về may mặc,
điện máy. Ước tính tổng giá trị
hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn TP đạt khoảng 26.000 tỷ đồng, tăng khoảng 10%
so với năm 2017.
Một trong những
thông tin được báo chí quan tâm là việc triển khai thực hiện lộ
trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống
trên địa bàn Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, từ ngày 1/1/2018, Hà Nội
chỉ kinh doanh xăng E5 và Ron 95. Hiện nay, Hà Nội có 159 cửa hàng bán lẻ
xăng dầu đã triển khai bán xăng E5; 150 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn
đã xây dựng kế hoạch xúc rửa bể để chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5; 180 cửa
hàng chưa đăng ký thì đã thống nhất triển khai xăng E5 theo lộ trình. Sở Công
Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nghiêm túc
triển khai thực hiện việc chuyển đổi từ bán xăng Ron 92 sang xăng E5. Bên cạnh
đó, yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối, các trạm phối trộn có kế hoạch cụ thể để
đảm bảo nguồn cung cho các đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn. Sở Công Thương cam kết sẽ có đủ xăng E5 phục vụ người tiêu dùng.
Phát biểu kết luận Hội nghị,
đồng chí Trần Xuân Hà – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đánh giá thời gian
qua, ngành Thương mại đã có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú để phục vụ người
dân. Nhu cầu mua sắm sẽ tăng lên trong dịp Tết. Đồng chí đề nghị Sở Công thương
đảm bảo nguồn cung hàng hóa, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và vệ sinh
ATTP, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Bên cạnh đó tích cực
tuyên truyền hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm, dịch vụ được
bình chọn góp phần nâng cao nhận thức của người dân về nhận biết hàng hóa, sản
phẩm đạt chất lượng./.
Thu
Thủy