Sáng 28/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Sở Công Thương Hà Nội và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội phối hợp tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020” tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch) và trưng bày sản giới thiệu sản phẩm hàng quy mô 50 gian hàng tại vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm). Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Sửu – Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố; Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương; Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Phó Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Thành phố; Lê Hồng Thăng – TUV, Giám đốc Sở Công thương; Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công thương; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.
Các doanh nghiệp trao biên bản hợp tác kết nối tiêu thụ
Hội nghị thu hút sự tham gia của 200 doanh nghiệp công nghiệp chủ lực, sản xuất hàng tiêu dùng, vườn ươm, khởi nghiệp sáng tạo, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, du lịch, dịch vụ, bảo hiểm, ngân hàng, doanh nghiệp của các hiệp hội, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài.
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, trong nỗ lực giảm thiểu ảnh hướng từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, triển khai các giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020 là một trong những hoạt động nhằm khôi phục phát triển kinh tế trong giai đoạn mới, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng nội địa. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các địa phương và các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại của nước ngoài tại Việt Nam gặp gỡ, kết nối tiêu thụ hàng Việt trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hà Nội hiện có 284.484 doanh nghiệp và mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước (gồm 26 trung tâm thương mại, 145 siêu thị, 455 chợ, khoảng 1.400 cửa hàng tiện lợi, 768 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm…). Với dân số 10,3 triệu người dân đang sinh sống, học tập làm việc trên địa bàn, có thể nói Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, có khả năng tập trung, đưa luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu, có nhiều cơ hội hợp tác, giao thương để phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm bền vững và bình ổn thị trường.
Trong những tháng đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp cả nước và Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng công nghiệp, thương mại, du lịch trên địa bàn thành phố 4 tháng đầu năm 2020. Chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Nội tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 6,3%, trong đó: doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 68,3% và 5,8% ; doanh thu khách sạn, nhà hàng chiếm 7,2% và giảm 40,9% ; doanh thu du lịch lữ hành chiếm 1,1% và giảm 51,2% ; doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác chiếm 23,4% và giảm 15,5%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt trên 4,3 triệu USD, giảm 4,7%... Thành phố mong muốn các doanh nghiệp cùng chung tay vượt qua khó khăn, đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển thông qua việc ký kết tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối, đẩy mạnh liên kết vùng đưa sản phẩm của doanh nghiệp Hà Nội đến với người tiêu dùng trong cả nước, kết nối tiêu thụ sản phẩm nội khối giữa các doanh nghiệp Việt, tìm kiếm khai thác đa dạng các thị trường xuất khẩu góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.
Trong chương trình, các doanh nghiệp đã cùng trao đổi những khó khăn, đề xuất, kiến nghị những giải pháp vượt qua khó khăn, trao đổi kết nối tiêu thụ, tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Các tổ chức quốc tế tham gia hội nghị cũng đã trao đổi, định hướng, hỗ trợ thông tin về thị trường mới và các thị trường có khả năng giúp doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa.
Tại hội nghị đã diễn ra lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác với mục tiêu cụ thể hóa, tăng cường mối liên kết trong việc kết nối, khai thác, tiêu thụ và xuất khẩu hàng Việt giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với các doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu, qua đó, góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới. Biên bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp nội khối Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, nguyên vật liệu sản xuất: Công ty TNHH Hoàng Vũ với Công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse, Công ty cổ phần 22; Công ty TNHH Mega Market Việt Nam ký kết với 17 doanh nghiệp cung ứng với các mặt hàng đưa vào hệ thống phân phối như: bánh mứt kẹo các loại, cà phê, hạt điều, lương khô, nước đóng chai, đồ gia dụng, nhà bếp, thực phẩm gia vị, thời trang… ; Công ty TNHH Bán lẻ BRG ký kết với 8 doanh nghiệp.
Thu Thủy