Nhằm triển khai Quyết định 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động
(CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; cùng với TP Đà Nẵng và TP Hồ
Chí Minh, sáng 27/9, tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội đã diễn
ra lễ khai mạc Hội chợ triển lãm: “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015-Tự hào hàng
Việt Nam” do Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Bộ Công thương, Ban chỉ đạo (BCĐ) CVĐ “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội phối hợp tổ chức. Tới dự có các
đồng chí: Vũ Trọng Kim-Phó Chủ tịch- Tổng Thư ký Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Phó
Trưởng ban Thường trực BCĐ TW CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
Hồ Thị Kim Thoa-Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó Trưởng BCĐ TW CVĐ; Đào Văn Bình-
Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Uỷ viên Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Uỷ
ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng BCĐ CVĐ TP Hà Nội; đại diện các bộ, ngành
TW, TP và các DN sản xuất hàng Việt Nam.
Các đ/c Lãnh đạo Trung ương, Thành phố dự Lễ cắt băng Khai mạc Hội chợ triển lãm Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 (ảnh: Thu Khanh)
Phát biểu khai mạc Hội chợ
triển lãm: Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015, đồng chí Hồ Thị Kim Thoa-Thứ trưởng
Bộ Công thương, Phó Trưởng BCĐ TW CVĐ cho biết: Sau 06 năm triển khai CVĐ “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt nhiều kết quả đáng kể. Đã có 92% người tiêu dùng (NTD) được hỏi “rất quan tâm”
và “quan tâm” đến CVĐ; 63% NTD tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng
hàng Việt Nam. Điều đó cho thấy hàng Việt Nam đã ngày càng chiếm được ưu thế
trong lòng NTD.
Chương trình “Tuần nhận diện
hàng Việt Nam 2015-Tự hào hàng Việt Nam” nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận
động, phổ biến sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về ưu thế hàng Việt Nam và
trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Qua
đó, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất
kinh doanh, các tổ chức kinh tế-xã hội về sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn
hóa tiêu dùng của người Việt Nam, ; đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho các sản
phẩm Việt Nam, xây dựng thương hiệu và nhận diện hàng Việt.
Đ/c Đào Văn Bình - UVTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP Hà Nội phát biểu hưởng ứng (ảnh: Thu Khanh)
Hưởng
ứng Chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015-Tự hào hàng Việt Nam”, đồng
chí Đào Văn Bình –Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Uỷ viên Thường vụ Thành
ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng BCĐ CVĐ TP Hà Nội khẳng định:
CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do
Bộ Chính trị phát động là CVĐ có ý nghĩa
sâu sắc, thể hiện sự đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc nêu cao tinh thần
đoàn kết, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, giúp cho nền kinh tế và các doanh nghiệp
(DN) sản xuất kinh doanh vượt qua khó khăn, từng bước phát triển bền vững.
Tại Hà Nội, dưới
sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND TP, BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tích cực hưởng
ứng, triển khai thực hiện CVĐ, đã tạo nên những chuyển biến sâu rộng về nhận
thức và hành động, tạo niềm tin và thói quen sử dụng hàng Việt cho người tiêu
dùng Thủ đô. Các DN đã phát huy tính tự lực, tự cường, đẩy mạnh sản xuất, kinh
doanh, nâng cao sức cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi NTD, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu
dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt
Nam trong thời kỳ hội nhập. Cùng với các sự
kiện của chương trình tại Hà Nội, Hội chợ Triển lãm “Tuần nhận diện hàng Việt
Nam 2015 - Tự hào hàng Việt Nam” là cơ hội để các DN thông tin, giới thiệu, quảng bá, bán các sản phẩm hàng
hóa sản xuất tại Việt Nam, hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm chủ lực và
các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, làng nghề của TP Hà Nội tới NTD, du khách
trong và ngoài nước, gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao trách
nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD.
Thay mặt Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, BCĐ TW CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng
chí Vũ Trọng Kim-Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban TW MTTQ Việt Nam nhấn mạnh:
Tại hội nghị tổng kết 5 năm CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, BCĐ CVĐ đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm
2020 có 100% NTD và DN biết đến CVĐ; 100% các tỉnh, TP trực thuộc TW, bộ, ngành
có kênh truyền thông “Tự hào hàng Việt”; 100% các tỉnh, TP trực thuộc TW triển
khai xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững cũng như hoàn thành việc
xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt của 63 tỉnh,
TP để hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước và các DN trong sản xuất, kinh doanh.
Những chương trình cụ thể, ý nghĩa như “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 - Tự hào hàng Việt Nam” sẽ là
những bước đi cụ thể để biến các mục tiêu trên sớm trở thành hiện thực và tiến
tới: Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam.
Đồng chí Vũ Trọng
Kim cũng đề nghị, sau đợt tổ chức Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015, Bộ Công
thương tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức nhiều chương
trình hoạt động rộng khắp nhằm tăng cường, quảng bá hàng Việt đến đông đảo NTD
Việt Nam, đưa sản phẩm hàng Việt đến khắp các tỉnh, TP trong cả nước và cả ở
nước ngoài. Qua đó, khẳng định sức sống, uy tín hàng Việt Nam trên thị trường trong nước và
quốc tế.
Sau lễ khai mạc,
các đại biểu đã cắt băng khánh thành “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 - Tự hào hàng
Việt Nam”
và tham quan các gian hàng.
Chương trình Tuần
nhận diện hàng Việt Nam 2015 được tổ chức từ ngày 27/9 đến hết ngày 2/10/2015
với 250 gian hàng của hơn 100 DN sản
xuất trong nước, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng gia dụng, dệt may và
các mặt hàng chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống…được NTD ưa thích./.
Minh Thúy