Thực hiện kế hoạch số 21/KH-BCĐCVĐTP ngày
03/6/2015 của Ban chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động (CVĐ): “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội về việc kiểm tra kết quả thực hiện CVĐ 6 tháng
đầu năm 2015 tại một số đơn vị, doanh nghiệp (DN) quận, huyện trên địa bàn TP,
trong 02 ngày 01 và 02/7/2015, BCĐ CVĐ TP đã thành lập 02 đoàn công tác đi kiểm
tra việc thực hiện CVĐ tại BCĐ CVĐ các huyện: Phúc Thọ, Ứng Hòa và các đơn vị
DN: Công ty CP Xuất nhập khẩu thủ công Mỹ nghệ Việt-Nhật, Công ty CPThực phẩm
Hà Nội, Công ty CP văn phòng phẩm Hồng Hà, Công ty CP Thương Mại Ba Vì, Công ty
TNHH một thành viên nội thất Xuân Hòa.
Đ/c Đào Văn Bình - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Trưởng BCĐ CVĐ TP tại buổi làm việc với Công ty Nội thất Xuân Hòa (ảnh: Lệ Hằng)
Tại
Công ty CP Thương Mại Ba Vì, sau khi nghe đại diện lãnh đạo công ty báo cáo kết
qủa thực hiện CVĐ 6 tháng đầu năm, đồng chí Đào Văn Bình-Ủy viên Thường vụ
Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Trưởng BCĐ CVĐ TP, Trưởng đoàn công tác số 1
đã nhận xét: 6 tháng đầu năm 2015, việc thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của doanh nghiệp đã có
chuyển biến tốt. Thể hiện ở việc bên cạnh thực hiện chương trình bán hàng trợ gía
cho đồng bào miền núi, đơn vị đã kết hợp khai thác thêm một số mặt hàng Việt do
TP Hà Nội và các tỉnh bạn sản xuất cung cấp cho đồng bào các dân tộc huyện Ba
Vì. Qua đó vừa quảng bá được hàng Việt Nam chất lượng cao, vừa tăng được
doanh thu, lợi nhuận cho công ty và thu nhập cho người lao động. Đặc biệt, là
một DN phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của cán bộ và nhân dân trong huyện
(với 06 cửa hàng bán lẻ tổng hợp trực thuộc công ty và 01 trạm bán buôn; trong
đó có 02 cửa hàng thuộc cụm miền núi trực tiếp phục vụ đồng bào dân tộc thiểu
số huyện Ba Vì), trong 10 năm chuyển đổi cổ phần hóa DN (2005-2015), công ty
luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, doanh thu năm sau cao hơn năm trước,
đều đạt và vượt kế hoạch từ 5-15%. Thực tế trong 5 năm qua, công ty cũng nhận
thấy các nhà sản xuất đã cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, sản xuất ra
những mặt hàng có chất lượng cao hơn, giá thành hạ, đáp ứng với nhu cầu người
tiêu dùng, từng bước tạo dựng niềm tin vào văn hóa tiêu dùng hàng Việt, nhất là
ở địa bàn vùng sâu, vùng xa…Đồng chí Đào Văn Bình cũng nhắc nhở, hiện nay, bên
cạnh những đơn vị có uy tín, vẫn còn hiện tượng một số DN, cá nhân lợi dụng uy
tín hàng Việt Nam, lấy hàng không rõ nguồn gốc của nước ngoài chất lượng kém dán
nhãn hàng Việt Nam để lừa người tiêu dùng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng
dẫn đến giảm lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng
hóa Việt Nam.
Đ/c Lê Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP (đứng giữa) cùng đoàn công tác tham quan gian hàng của Công ty cổ phần thực phẩm Hà Nội (ảnh: Thu Khanh)
Tại
Công ty TNHH một thành viên nội thất Xuân Hòa, đồng chí Đào Văn Bình ghi nhận,
5 năm qua, công ty đã đầu tư dây chuyền công nghệ, đổi mới mẫu mã sản phẩm, chú
trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để cung cấp cho thị trường những sản phẩm có
chất lượng cao, nổi bật là các mặt hàng giường, tủ, bàn ghế…kiểu dáng hiện đại,
cạnh tranh với hàng ngoại; là 1/80 DN được BCĐ CVĐ TP biểu dương. Đáng chú ý,
hiện công ty còn liên doanh với DN trên địa bàn sản xuất phụ kiện ô tô, xe máy,
xe đạp… Sản xuất của công ty luôn có mức tăng trưởng cao; doanh thu, lợi nhuận
và thu nhập của CBCNV công ty ngày càng tăng. Năm 2014, doanh số của công ty
đạt 414 tỷ đồng, lợi nhuận đạt xấp xỉ 40 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 5,6
triệu đồng/người/tháng. 6 tháng đầu năm 2015, doanh số công ty ước đạt 170 tỷ
đồng, thu nhập bình quân đạt trên 6 triệu đồng/người//tháng.
Đặc
biệt, hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,
5 năm qua, công ty đã chú trọng sử dụng nguyên vật liệu, phụ kiện của các DN
sản xuất trong nước. Tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 80%-85%. Bản thân công ty cũng
hưởng lợi từ CVĐ khi bán được nhiều hàng hơn cho các DN trong khối. Giữ gìn uy
tín chất lượng sản phẩm, liên tục đổi mới mẫu mã để tăng sức cạnh tranh trên
thị trường đang là chiến lược của Công ty TNHH một thành viên nội thất Xuân Hòa
trong năm 2015 và những năm tiếp theo.
Biểu
dương những cố gắng của các đơn vị, DN trong việc triển khai CVĐ, đồng chí Đào
Văn Bình cũng đề nghị các đơn vị, DN bên cạnh việc chú trọng tuyên truyền,
quảng bá sản phẩm nói riêng và ý nghĩa của CVĐ nói chung đến CBCNV và người
tiêu dùng còn phải phối hợp với cơ quan quản lý thị trường, tăng cường kiểm tra,
xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường; qua đó, bảo vệ
sản xuất trong nước và uy tín, chất lượng sản phẩm hàng Việt.
Đ/c Lê Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP (đứng giữa) cùng các thành viên trong đoàn tham quan điểm bán hàng của Công ty cổ phần văn phòng phẩm Hồng Hà (ảnh: Thu Khanh)
Tại
huyện Ứng Hòa, thay mặt đoàn công tác số 01, đồng chí Phạm Quang Tiềm-Phó Chủ tịch Hội CCB TP cũng
nhận xét, 6 tháng đầu năm BCĐ CVĐ huyện đã chỉ đạo các phòng, ngành của huyện
tích cực vào cuộc. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu sự phối hợp giữa các tổ chức hội,
đoàn thể và đơn vị trong việc tuyên truyền CVĐ, quảng bá sản phẩm. Một số DN
chưa chú trọng trong việc đưa hàng Việt chất lượng cao về nông thôn…Do vậy, để
nâng cao chất lượng CVĐ nói chung và uy tín hàng Việt Nam nói riêng rất cần các
DN nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, có giá cả hợp lý và chính sách hậu mãi
tốt; không để hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng quá đát về thị
trường nông thôn…
Đ/c Phạm Quang Tiềm - Phó Chủ tịch Hội CCB TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP tại buổi làm việc với huyện Ứng Hòa (ảnh: Lệ Hằng)
*Cùng chương trình, đoàn kiểm tra số 02 do đồng chí
Lê Thị Kim Oanh-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP và đồng chí Phạm Thanh Học – Phó Trưởng Ban
Tuyên giáo Thành ủy, Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP dẫn đầu đã biểu dương một số kết
quả bước đầu của Công ty cổ phần XNK thủ công mỹ nghệ Việt Nhật, Công ty
CP Văn phòng phẩm Hồng Hà, Công ty cổ phần Thực phẩm Hà Nội và BCĐ CVĐ huyện
Phúc Thọ.
Đ/c Phạm Thanh Học - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP (bên phải) tham quan phòng trưng bày sản phẩm của Công ty cổ phần XNK thủ công mỹ nghệ Việt Nhật (ảnh: Thu Khanh)
Đoàn
công tác đã biểu dương một số sáng kiến, sáng tạo trong việc triển khai thực
hiện CVĐ của một số đơn vị, DN như: Phát động phong trào “Người Việt dùng
hàng Việt” trong công ty thông qua hình thức đãi ngộ “phát thẻ mua
hàng” của công ty căn cứ theo năm công tác, thẻ nhiều nhất lên đến 1
triệu đồng; triển
khai thực hiện các chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng như: Mua 10 tặng
1, mua 10 tặng 2, Chương trình khuyến mại Học bổng Chắp cánh ước mơ….Tham gia chuỗi
hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội chợ Hàng Việt về nông thôn, góp phần
đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng (Công
ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà). Tập trung ưu tiên, tiến hành nhiều giải pháp quyết
liệt để quy hoạch, cải tạo, xây dựng, phát triển mở rộng hệ thống hạ tầng thương
mại; tăng cường tổ
chức các chuyến bán hàng tại các huyện, mỗi đợt bán hàng kéo dài từ 2-3
ngày (Công
ty cổ phần Thực phẩm Hà Nội…Các đề xuất, kiến nghị của các DN như:
Quy
hoạch vùng trồng nguyên liệu (mây, tre, nứa, giang, gỗ) làm nguyên liệu
phục vụ cho sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, tránh việc khai thác tự
do, thiếu đồng bộ, ảnh hưởng đến sự phát triển của rừng tự nhiên,
dẫn đến nguyên liệu bị khan hiếm dần (Công ty CP XNK thủ công mỹ nghệ
Việt Nhật); giải pháp hỗ trợ cho DN cạnh tranh với thương hiệu nước ngoài;
đối phó với tình trạng hàng giả, hàng nhái... (Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng
Hà) cũng được các Trưởng đoàn ghi nhận để kiến nghị với UBND TP và các cơ
quan chức năng có những cơ chế chính sách hỗ trợ cho DN. Qua đó, góp
phần đẩy mạnh sản xuất, kích cầu tiêu dùng, góp phần nâng cao hiệu quả CVĐ trên
địa bàn TP.
Đ/c Lê Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP phát biểu tại buổi làm việc với BCĐ CVĐ huyện Phúc Thọ
Đ/c Lê Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP cùng thành viên đoàn công tác tham quan trung tâm mua sắm Hạnh Nguyên - Thị trấn Phúc Thọ (Hà Nội) (ảnh: Thu Khanh)
Còn tại hai huyện Ứng Hòa và Phúc Thọ,
đoàn công tác cũng biểu BCĐ CVĐ cấp huyện đã chỉ đạo các phòng, ngành của huyện
tích cực vào cuộc; tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn… Tuy nhiên, vẫn còn thiếu
sự phối hợp giữa các tổ chức hội, đoàn thể và đơn vị trong việc tuyên truyền
CVĐ, quảng bá sản phẩm. Do vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền
đến các tầng lớp nhân dân để 100% người tiêu dùng biết đến CVĐ và ủng hộ hàng
Việt, tăng cường đua hàng Việt đến tay người tiêu dùng, BCĐ CVĐ cấp huyện cần
chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường làm tốt công tác quản lý Nhà nước, không để
hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng quá đát về thị trường nông thôn, bảo vệ quyền lợi ngừoi tiêu dùng và uy tín, hiệu quả
CVĐ./.
Ban Tuyên giáo và Đối ngoại - Ủy ban MTTQ TP