Quận Thanh Xuân làm tốt công tác tuyên truyền trong phòng cháy, chữa cháy năm 2021

08/07/2021 - 03:08 PM
Trên địa bàn quận Thanh Xuân có 16.130 căn hộ, nhà ở riêng lẻ người dân làm “chuồng cọp”. Trong đó: Nhà tập thể cũ có 5.617 căn, nhà ở riêng lẻ có 10.513 nhà. Việc làm lồng sắt của người dân nhằm chống trộm cắp, cũng như cơi nới diện tích sử dụng tại các nhà tập thể cũ; Hàn bịt kín lô gia, ban công, tầng tum tại các nhà ở riêng lẻ nhưng không trổ cửa thoát nạn. Trong khi đó, người dân còn thiếu kiến thức và kỹ năng về PCCC, thoát nạn, chưa chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy...
Nhận thức được mức độ nguy hiểm và hậu quả do cháy, nổ gây ra đối với loại hình này, trong thời gian qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ quận đến cơ sở quận Thanh Xuân đã tích cực phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận đẩy mạnh xây dựng mô hình khu dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy bằng hình thức tuyên truyền, vận động người dân dỡ bỏ, mở cửa tạo lối thoát nạn thứ 2 tại các lồng sắt nhà tập thể cũ (chuồng cọp), ban công, lô gia, tầng tum đang bị bịt kín bằng sắt của nhà ở riêng lẻ và tự trang bị phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Thanh Xuân thường xuyên phối hợp MTTQ, các đoàn thể CT-XH tổ chức tập huấn phòng cháy, xử lý tình huống khi xảy ra cháy
 
Công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện dưới nhiều hình thức, nội dung đa dạng nhằm tiếp cận đến đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Sau thời gian thí điểm trên địa bàn hai phường Thanh Xuân Bắc và Thanh Xuân Nam kết quả đã có 2.736 hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ 2 trên tổng số 4.217 hộ gia đình có “chuồng cọp”, đạt 65% và 2.635 hộ gia đình tự trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
Đến nay trên toàn địa bàn quận đã có 7.953 nhà có ban công, lô gia, lối lên mái rào kín đã được mở cửa tạo lối thoát nạn, lối ra khẩn cấp (đạt 49,31%). Nhiều hộ gia đình đã tự trang bị bình chữa cháy xách tay, mặt nạ phòng độc, phương tiện phá dỡ, thiết bị cảnh báo cháy sớm, thang dây, thang rút...
Các hộ gia đình trên địa bàn quận Thanh Xuân đã mở lối thoát hiểm, mua thang dự phòng khi sự cố xảy ra

 
Nhiều hộ dân đã mua thêm bình cứu hoả, lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy trong nhà
 
Đáng chú ý, nhiều phường có cách làm hay như: Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân Trung, Thượng Đình, Hạ Đình hỗ trợ kinh phí cho người dân mua sắt làm khung cửa, trả tiền thuê thợ cơ khí để hàn cắt mở lối thoát nạn thứ 2; Tổ chức các nhóm thợ đi mở cửa cho từng khu dân cư, biểu dương khen thưởng các hộ gia đình tiên phong, đi đầu trong phong trào.
Hiện tại phong trào đã được nhân rộng và lan tỏa ra toàn quận đến nhiều người nhất là người dân sống tại các chung cư, tập thể cũ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh làm thay đổi nhận thức của người dân, từ đó họ trở thành các tuyên truyền viên tiếp tục vận động các hộ khác thực hiện.
Để nghi nhận kết quả trên, ngày 30/6 vừa qua, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi thư biểu dương Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã làm tốt công tác phối hợp với MTTQ, các tổ chức thành viên của Mặt trân có cách làm hay trong thực hiện cao điểm về “Tuyên truyền, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh” do Bộ Công an phát động toàn quốc từ ngày 15/4 đến 15/10/2021.
Ủy ban MTTQ Việt Nam quận
 
 

Các tin tức khác

Về thuật ngữ “đoàn kết”

04/11/2022 - 5.430 lượt xem
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020