Sáng 16/7, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (BCĐ CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo 6 tháng đầu năm 2020; đồng thời, triển khai chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020. Các đồng chí: Nguyễn Lan Hương – UVTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng BCĐ CVĐ Thành phố; Phạm Thanh Học – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Trưởng BCĐ CVĐ Thành phố; Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Phó Trưởng BCĐ CVĐ Thành phố; Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công thương, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn năm 2020 chủ trì hội nghị.
6 tháng đầu năm, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các đơn vị thành viên BCĐ CVĐ Thành phố, BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã đã chủ động triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy doanh nghiệp Việt đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, ứng phó với dịch, khai thác và phát triển thị trường nội địa, nâng cao sức tiêu dùng trong nước gắn với việc thực hiện CVĐ. Thành phố cũng tạo điều kiện để triển khai các dự án hạ tầng thương mại, đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường hàng hóa, kêu gọi đầu tư. Thành phố đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư thành phố Hà Nội năm 2020, hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hiện nay, Thành phố tập trung kích cầu nội địa, tăng tổng mức hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn, tổ chức chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2020 với chủ đề “60 ngày vàng – rộn ràng mua sắm”. Dự kiến đến hết tháng 7/2020, Chương trình sẽ thu hút được khoảng 800 doanh nghiệp tham gia với trên 1000 chương trình khuyến mại.
Tại hội nghị, đồng chí Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai chương trình bình chọn ”Hàng Việt Nam được ngườitiêu dùng yêu thích” năm 2020. Đối tượng tham giabình chọn gồm 12 nhóm ngành hàng: Ngành hàng tiêu dùng; sản phẩm công nghiệp; xây dựng, trang trí nội thất; dược phẩm, hóa mỹ phẩm; giáo dục - đào tạo; thủ công mỹ nghệ; hàng nông sản thực phẩm; các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm); dịch vụ ngân hàng; du lịch, nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng; truyền thông, viễn thông, công nghệ thông tin; vận chuyển của các doanh nghiệp, hợp tác xã (bao gồm cả sản phẩm của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và có xuất xứ tại Việt Nam)… các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Chương trình ưu tiên các sản phẩm của doanh nghiệp có đề tài, sáng kiến được Thành phố công nhận hoặc sáng chế, giải pháp hữu ích được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng; được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP… Bên cạnh đó, sản phẩm tham gia phải đạt tiêu chuẩn chất lượng và được các cơ quan thẩm quyền cấp các loại giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm (VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO 22000…), sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý…
Dự kiến, lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” gắn với kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, biểu dương các điển hình tiên tiến được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 – Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Địa điểm diễn ra lễ tôn vinh và các gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam tổ chức tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.
Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các sở ngành, BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Trưởng BCĐ CVĐ Thành phốNguyễn Lan Hương nêu rõ, từ nay đến cuối năm, việc triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa hồi phục và phát triển kinh tế, vừa tiếp tục phòng dịch theo chỉ đạo của Trung ương và Bộ Chính trị, nâng cao mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị để hoạt động theo hướng thực chất hơn. Cần tuyên truyền CVĐ theo hướng người Việt Nam tự hào với sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, cùng với đó, doanh nghiệp phải có trách nhiệm cao đối với thương hiệu, sản phẩm mình làm ra, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Để tiếp tục triển khai hiệu quả CVĐ, BCĐ CVĐ Thành phố đề ra 6 nhiệm vụ cụ thể, có trọng tâm trọng điểm. Theo đó, các đơn vị thành viên và BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã tập tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền CVĐ; Chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, sản phẩm OCOP, mô hình làng nghề, sản phẩm du lịch…; đồng thời lên án, đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; tuyên truyền, nhân rộng các mô hình điển hình, tôn vinh tổ chức, cá nhân, sản phẩm được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao.
Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai chương trình kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội năm 2020; Rà soát, triển khai chương trình kết nối giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài vào các thời điểm phù hợp. Tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trên địa bàn thành phố; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Tham gia có trách nhiệm, chủ động, tích cực thực hiện chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” đảm bảo tiến độ, mục đích đề ra./.