Tích cực tuyên truyền nhằm đẩy mạnh chất lượng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

06/04/2016 - 02:56 PM

Chiều 5/4, tại buổi giao ban báo chí thường kỳ tháng 4/2016 do Ban Tuyên giáo Thành uỷ tổ chức, Ban chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai CVĐ trên địa bàn TP quý I/2016. Đồng chí Lê Thị Kim Oanh – Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ làm báo cáo viên.

Tại đây, thông tin một số kết quả nổi bật của việc thực hiện CVĐ trên địa bàn TP, đồng chí Lê Thị Kim Oanh cho biết: Quý I/2016, BCĐ CVĐ TP cùng các tổ chức thành viên đã tích cực triển khai chương trình đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để người dân trên địa bàn TP được tiếp cận với nhiều mặt hàng, đảm bảo ổn định giá, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ước tổng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân trên địa bàn TP Hà Nội đạt khoảng 21.600 tỷ đồng. Ngoài ra, tổ chức 184 chuyến bán hàng lưu động tại 18 huyện, thị xã; 1.165 điểm bán hàng bình ổn giá được tổ chức để phục vụ nhân dân. BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã đã phối hợp với các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp (DN) tổ chức hội chợ Xuân 2016, các phiên chợ hàng Việt, các chuyến đưa hàng về vùng xa trung tâm... 

Đồng chí Trần Xuân Hà - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu kết luận buổi giao ban báo chí

Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, Sở Công thương cũng đã chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội tăng cường kiểm tra, kiểm soát về chống buôn lậu và gian lận thương mại, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hoá vi phạm sở hữu trí tuệ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Trong 3 tháng đầu năm, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra 2.132 vụ; xử lý 2.107 vụ, tổng số tiền thu nộp gần 31,5 tỷ đồng, Đây đều là những hoạt động tích cực giúp củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào chất lượng hàng hoá có mặt trên thị trường. 

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Lê Thị Kim Oanh, vẫn còn một số DN chưa quan tâm đến công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm hàng hóa của đơn vị mình đến đông đảo người tiêu dùng; chưa quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu nhãn mác của sản phẩm, hàng hóa. Trên thị trường vẫn còn xảy ra những vụ buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không an toàn dẫn đến giảm lòng tin của người tiêu dùng.

Đồng chí Lê Thị Kim Oanh – Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ trình bày kết quả thực hiện CVĐ Quý I/2016 tại buổi giao ban báo chí

Cho rằng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được TP triển khai trong 6 năm qua đã bước đầu phát huy hiệu quả, từng bước xây dựng được nét văn hoá tiêu dùng của người dân Thủ đô, nhiều ý kiến phát biểu tại hội nghị đã bày tỏ lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm kém, làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng, hay vấn đề hàng Việt có thể “thua ngay trên sân nhà” khi hội nhập kinh tế quốc tế. Trả lời những thắc mắc này, đồng chí Lê Thị Kim Oanh khẳng định, để người tiêu dùng tăng niềm tin vào hàng Việt là trách nhiệm của toàn xã hội. Trong đó MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và các cơ quan báo chí có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, làm cho mỗi người sản xuất ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Mỗi DN cần phải tự trách nhiệm và ý thức về thế mạnh của mình, những thách thức phải đối mặt và trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ thương hiệu, nhãn mác hàng hoá để chủ động hội nhập kinh tế thế giới.

Phát biểu kết luận buổi giao ban báo chí, đồng chí Trần Xuân Hà - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đề nghị các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền, phản ánh những hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, các DN tốt, các hoạt động chống buôn lậu hàng giả, hàng nhái; tuyên truyền sao cho người dân gần hơn với hàng nội nhằm đẩy mạnh chất lượng CVĐ trong thời gian tới./.

Thu Thuỷ

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020