Tổng kết Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2013: Hiệu quả từ sự đổi mới

15/01/2014 - 12:00 AM
Đc Đào Văn Bình - UVTV Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP, Trưởng Ban Chỉ đạo
CVĐ TP trao Bằng khen của UBND cho các tập thể có thành tích trong thực hiện CVĐ năm 2013

Năm 2013, CVĐ đã được các đơn vị thành viên BCĐ triển khai tích cực với nhiều nội dung phong phú, đa dạng. Các đơn vị thành viên đã có sự gắn kết chặt chẽ với nhau để tổ chức các chương trình phục vụ cho công tác tuyên truyền; chủ động triển khai thực hiện Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng (NTD) năm 2013”; triển khai kế hoạch tổ chức chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2013, Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội năm 2013. Các nội dung tuyên truyền được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; trên Bản tin Dân chủ và Đoàn kết và Website của MTTQ TP, các đoàn thể, các sở, ban, ngành; trên các phụ san, chuyên trang, chuyên mục của các báo TW, TP và các ngành, Cổng giao tiếp điện tử TP … Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP hướng dẫn Ủy ban MTTQ các quận, huyện, thị xã tham mưu cho BCĐ cùng cấp tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân hưởng ứng CVĐ; xây dựng hệ thống phần mềm “Bình chọn trực tuyến hàng Việt Nam được NTD yêu thích”; triển khai tuyên truyền CVĐ trên một số tuyến xe buýt, nhà chờ xe buýt…Nét mới trong công tác tuyên truyền đó chính là Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ TP phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức hội nghị tọa đàm “Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện CVĐ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với trên 100 đại biểu tham dự (30 ý kiến tham luận). Các tham luận cho thấy nhiều cách làm hay, kinh nghiệm bổ ích, giải pháp cụ thể của các ngành, các cấp và các DN trong triển khai đưa CVĐ vào cuộc sống. Ban tổ chức hội nghị đã biên soạn in Kỷ yếu gửi tới đại biểu tham dự và các BCĐ.
Năm 2013, việc tổ chức đưa hàng Việt đến với NTD tiếp tục được chú trọng nhằm trực tiếp mang lại quyền lợi cho NTD, nhất là ở vùng xa trung tâm TP. Sở Công thương đã tổ chức 38 phiên chợ Việt và 470 chuyến bán hàng lưu động tại các quận, huyện thị xã trên địa bàn TP Hà Nội. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội tổ chức 200 điểm bán hàng lẻ, trợ giá một số sản phẩm theo chương trình bình ổn giá của TP, 300 gian hàng ngoài trời theo mô hình quầy hàng Tết. Câu lạc bộ nữ DN phối hợp với Hội nữ DN nhỏ và vừa tổ chức 2 đợt trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Trung tâm phát triển phụ nữ và Bảo tàng PNVN với sự tham gia của gần 100 nữ doanh nhân với 56 gian hàng để giới thiệu sản phẩm cho NTD... Đặc biệt, năm 2013, đã tổ chức thành công Hội chợ hàng Việt Nam TP Hà Nội lần thứ Nhất, thu hút trên 100 DN tham gia.
Công tác quản lý Nhà nước được triển khai hiệu quả. Nhiều chính sách đã được UBND TP chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN. Các hoạt động hỗ trợ NTD tiếp tục được duy trì, phát huy tác dụng. Chi cục Quản lý thị trường tổ chức thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ; Bộ Công thương; UBND TP; Cục Quản lý thị trường. Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được NTD yêu thích” thu hút được sự quan tâm của DN, NTD trên địa bàn. Công tác kiểm tra được duy trì nghiêm túc...
Hội nghị đã được nghe 14 ý kiến tham luận tại hội nghị và 3 văn bản gửi lại với những nội dung thực hiện CVĐ mang lại hiệu quả trong thực tiễn và đề xuất những giải pháp thực hiện trong những năm tiếp theo với sự chuẩn bị công phu, khoa học của lãnh đạo cấp trên, đại diện DN, các BCĐ CVĐ cơ sở. 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Phó Ban Thường trực BCĐ TW CVĐ  ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai CVĐ của TP trong năm 2013; đặc biệt là việc TP đã chỉ đạo triển khai thực hiện CVĐ từ rất sớm (ngay từ đầu năm). Đồng chí khẳng định, CVĐ đã đi vào chiều sâu, NTD Thủ đô đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình. Công tác kiểm tra tiến hành bài bản, sát sao. Các cấp, các ngành đã tích cực vào cuộc, phát huy tính sáng tạo, chủ động, tạo kết quả toàn diện. Tuy nhiên, hiện nay, trong một bộ phận nhân dân vẫn còn tâm lý sính hàng ngoại. Một số cơ quan, đoàn thể chưa nêu cao vai trò của mình trong việc đưa CVĐ vào cuộc sống. Trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản của cấp trên về CVĐ; tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt (chú trọng tuyên truyền đến từng hộ dân). BCĐ CVĐ TP tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, DN TP tăng cường sản xuất, lưu thông hàng Việt, tăng cường sự giám sát thực hiện CVĐ...
Đồng chí Đào Văn Bình, Trưởng BCĐ CVĐ TP đã tiếp thu những ý kiến đóng góp tại hội nghị, đồng thời khẳng định: Năm 2013, CVĐ đã có được sự vào cuộc một cách đồng bộ của các đơn vị. Chất lượng triển khai CVĐ được nâng lên; ghi nhận những đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động, nhất là tổ chức thành công Hội chợ hàng Việt Nam TP Hà Nội lần thứ Nhất; tổ chức hội nghị toạ đàm ‘’Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn TP. Thực hiện CVĐ, các DN trên địa  bàn đã có sự chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chí phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá tích cực Marketing cho sản phẩm, xây dựng niềm tin sử dụng hàng việt trong NTD Thủ đô. Các quận, huyện, đã chủ động tổ chức các phiên chợ hàng Việt, tổ chức các lễ hội vinh danh làng nghề…
 Thay mặt Ban chỉ đạo TP, đồng chí nhiệt liệt biểu dương các đơn vị, cá nhân đạt thành tích cao trong thực hiện CVĐ năm 2013. Trong năm 2014, BCĐ CVĐ TP tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành phải đổi mới nội dung phương thức, tuyên truyền CVĐ; đưa nội dung bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền CVĐ (vào chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ các cấp); chỉ đạo ngành VH- TT tăng cường hơn nữa các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan tại địa bàn dân cư; các phương tiện thông tin đại chúng khai thác hiệu quả thế mạnh, chú trọng phát huy vai trò của đài truyền thanh tại phường, xã, thị trấn, nơi họp chợ, vùng nông thôn. MTTQ và các đoàn thể nâng cao chất lượng tin, bài về CVĐ trên trang Website và Bản tin của MTTQ và các đoàn thể; biên soạn và phát hành các ấn phẩm tuyên truyền thực hiện CVĐ đến cơ sở; tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền thực hiện CVĐ đến thành viên BCĐ CVĐ TP và các quận, huyện, thị xã; triển khai hoạt động hệ thống bình chọn trực tuyến…
Tại hội nghị, UBND TP và BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP đã biểu dương, khen thưởng 38 tập thể, 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ năm 2013.

Huệ Anh


Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020