Từng bước xây dựng nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam

14/01/2016 - 03:03 PM

Sáng 12/1/2016, tại trụ sở cơ quan Ủy ban MTTQ TP, Ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động (CVĐ): “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2016.

Tới dự có các đồng chí: Trương Thị Ngọc Ánh-Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng BCĐ TW CVĐ; Đào Văn Bình-Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Trưởng BCĐ CVĐ TP; Nguyễn Ngọc Tuấn-UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ CVĐ TP; Lê Thị Kim Oanh-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP và các sở, ngành, quận, huyện; thành viên các BCĐ CVĐ từ TP đến cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn-UVTVTU,Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ CVĐ TP (thứ 7 từ trái sang) trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2015 (ảnh: Lê Phương)

Hội nghị đã thống nhất nhận định: Trong năm 2015, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP đã được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, tạo chuyển biến tích cực. Trong đó, công tác tuyên truyền thực hiện CVĐ đã được BCĐ các cấp, các ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện với nhiều nội dung và hình thức khác nhau; có sức lan tỏa, rộng khắp, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Việc đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng đã được toàn TP và các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương đặc biệt chú trọng. Đáng chú ý, Sở Công thương Hà Nội đã phối hợp với MTTQ TP và các sở, ngành, quận, huyện có những giải pháp mới, tổ chức triển khai thực hiện nhiều chương trình như: Xây dựng thí điểm các điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; Chương trình “Tuần hàng Việt” tại các quận, huyện, thị xã; xây dựng ấn phẩm tuyên truyền và bản đồ số về mạng lưới phân phối hàng Việt trên địa bàn TP; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm có thế mạnh của làng nghề; xây dựng trang thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử và vận động các doanh nghiệp (DN) thương mại điện tử bán hàng Việt…Đã tổ chức được 30 phiên chợ Việt tại 12 huyện và 03 khu công nghiệp, 23 tuần hàng Việt; tổ chức trên 370 chuyến bán hàng lưu động tại các huyện ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP; xây dựng 02 điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Đã tổ chức Tháng Khuyến mại Hà Nội 2015 với những hoạt động khuyến mại tập trung, sôi động diễn ra ở các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP, thu hút trên 1.000 điểm khuyến mại với gần 500 DN tham gia. Đặc biệt, TP đã tổ chức chương trình “Tuần khuyến mại dành cho sinh viên’’với hơn 2 nghìn lượt người tham gia ở hơn 20 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn-UVTVTU,Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ CVĐ TP (đứng giữa) trao Bằng khen của UBND TP cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2015 (ảnh: Lê Phương)

 Sở Khoa học và Công nghệ đã từng bước tăng cường hoạt động sở hữu trí tuệ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiến hành đăng ký thuận lợi, nhanh chóng và chính xác. Đã tổ chức hướng dẫn, tư vấn xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho 15 tổ chức và cá nhân trên địa bàn. Tiếp tục triển khai thực hiện 07 dự án xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm đặc sản làng nghề truyền thống. Việc triển khai xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm làng nghề đã góp phần phát triển thương hiệu, gìn giữ, phát huy giá trị của các sản phẩm đặc sản trong nông nghiệp của làng nghề truyền thống trong quá trình hội nhập.

Đồng chí Đào Văn Bình-Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP; Trưởng BCĐ CVĐ TP (thứ 6 từ phải sang) trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ TP cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2015 (ảnh: Lê Phương)

Các DN trên địa bàn cũng đã tích cực hưởng ứng CVĐ, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chí phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm, thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…Nhìn chung người tiêu dùng đã ý thức trong việc lựa chọn các sản phẩm hàng nội địa khi mua sắm. Tỷ lệ sử dụng hàng trong nước tại các công sở, cơ quan tăng rõ rệt, tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển.

Trong năm 2015, BCĐ CVĐ TP tổ chức 04 đoàn công tác đi kiểm tra kết quả triển khai thực hiện cuộc vận động tại 15 DN và BCĐ CVĐ 02 huyện trên địa bàn TP; tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện CVĐ theo từng quý, 6 tháng và tổng kết năm 2015; tham mưu cho Ban Thường trực Thành ủy ra Quyết định  số 6281-QĐ/TU ngày 24/8/2015 về việc bổ sung, thay thế thành viên BCĐ CVĐ TP.

BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị chỉ đạo các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường. Tập trung vào các mặt hàng lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, thiết yếu; nắm bắt thông tin giá cả thị trường, thông báo rộng rãi các thông tin hàng ngoại nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường lành mạnh cho DN.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện CVĐ trên địa bàn TP còn những hạn chế nhất định như nhận thức của một bộ phận người dân, cán bộ công chức, viên chức chưa thực sự đầy đủ. Một số DN chỉ coi trọng xuất khẩu mà chưa thực sự quan tâm đến thị trường trong nước. Trên thị trường vẫn còn những vụ buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không an toàn dẫn đến giảm lòng tin của người tiêu dùng...

 Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP, từng bước xây dựng và bồi đắp nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, hội nghị đã thống nhất thông qua 05 nội dung, nhiệm vụ trọng tâm năm 2016. Trong đó, BCĐ CVĐ TP tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành đổi mới nội dung phương thức, tuyên truyền CVĐ; đưa nội dung bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền CVĐ vào chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ các cấp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin, đặc biệt trên các phương tiện thông tin đại chúng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ TP Hà Nội và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tiếp tục chỉ đạo triển khai các giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ “Về các giải pháp chủ yếu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội” và Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ “Về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường”; phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh tế - xã hội của TP năm 2016. Đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng.

Các sở, ngành, UBND các quận, huyện thị xã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 02/02/2015 của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn với việc thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2015 - 2020. Tiếp tục triển khai Chương trình  xây dựng các điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại;  Chương trình “Tuần hàng Việt” tại các quận, huyện, thị xã; xây dựng ấn phẩm tuyên truyền và bản đồ số về mạng lưới phân phối hàng Việt trên địa bàn TP; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm có thế mạnh của làng nghề; Xây dựng trang thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử và vận động các DN thương mại điện tử bán hàng Việt.

Các ngành chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. 

Tại hội nghị, UBND TP đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân; Ủy ban MTTQ TP tặng Bằng khen cho 20 tập thể và 40 cá nhân.

Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh-Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng BCĐ TW CVĐ phát biểu tại hội nghị (ảnh: Lê Phương)

Thay mặt BCĐ TW CVĐ, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh-Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng CVĐ TW CVĐ đã đánh giá cao kết quả đạt được của BCĐ CVĐ TP trong việc triển khai CVĐ và chúc mừng các tập thể, cá nhân được khen thưởng. Đồng chí đề nghị trong năm 2016, BCĐ CVĐ TP chỉ đạo Sở Công thương tiếp tục tham mưu cho UBND TP tháo gỡ khó khăn cho DN để các DN sản xuất hàng Việt nâng cao sức cạnh tranh, tiếp tục đứng vững trong cơ chế thị trường, hội nhập sâu rộng trong khu vực và quốc tế. Đối với người tiêu dùng Việt Nam cần phát huy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tiếp tục ủng hộ chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Trong đó mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện; làm tốt công tác giám sát các DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm sản xuất và phân phối hàng Việt bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đến tay người tiêu dùng, từng bước thực hiện kế hoạch để 100% người dân biết đến CVĐ.

Đồng chí Đào Văn Bình-Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP; Trưởng BCĐ CVĐ TP phát biểu tại hội nghị (ảnh: Lê Phương)

Thay mặt BCĐ CVĐ TP, đồng chí Đào Văn Bình đã cảm ơn và ghi nhận những đóng góp tích cực của các ngành, các cấp, các địa phương trong việc triển khai  thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2015 và đề nghị trong năm 2016, CVĐ tiếp tục được nâng lên một tầm cao mới nhằm tiếp tục khẳng định chỗ đứng của hàng Việt trước sức ép cạnh tranh của hàng ngoại nhập khi nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng trong khu vực và thế giới. Đây cũng là năm đầu tiên chúng ta thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; trong đó vấn đề hội nhập đang được coi là nhiệm vụ sống còn của nền kinh tế Việt Nam trước ngưỡng của PTT./.

Lê Minh Khuê

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020