Mỹ Đức tăng cường chỉ đạo tốt các bước hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

11/03/2021 - 06:17 PM
Thực hiện Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND cùng các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương, Thành phố, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã phối hợp với Thường trực HĐND và UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt các mặt công tác chuẩn bị cho cuộc Bầu cử theo đúng thời gian, quy trình, tiến độ quy định. Đặc biệt, tăng cường chỉ đạo tốt các bước hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Đến nay, MTTQ các cấp trong huyện đang chủ trì tổ chức thực hiện các bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ra ứng cử đại biểu HĐND các cấp, tiến tới lập danh sách sơ bộ và danh sách chính thức những người ứng cử. Đồng thời, triển khai hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trình tự các bước giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Căn cứ vào kết quả hiệp thương lần thứ nhất, số lượng Đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của huyện Mỹ Đức được phân bổ là 35 đại biểu và sẽ có 70 người dự kiến được giới thiệu tham gia ứng cử. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã có văn bản thông báo và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức các bước giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là khâu rất quan trọng nhằm lựa chọn, giới thiệu người ứng cử phải bảo đảm dân chủ, chất lượng và thể hiện được cơ cấu, thành phần, số lượng đại diện cho trí tuệ của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Theo đó, đại biểu công tác Đảng là 8 đại biểu; Công tác chính quyền 20 đại biểu; Công tác MTTQ và các đoàn thể 4 đại biểu; Đại biểu khối xã, thị trấn gồm 37 đại biểu. Cơ cấu đại biểu nữ là 25 đại biểu chiếm 35,7%, đại biểu ngoài Đảng là 10 đại biểu chiếm 14,2%, đại biểu dưới 40 tuổi là 12 đại biểu chiếm 17,1%, đại biểu tái cử chiếm 31,4% và tôn giáo, dân tộc là 2,8%.
Đồng chí Trịnh Xuân Hương - UVTV,Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện hướng dẫn việc tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Phát huy dân chủ trong giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu HĐND huyện, Uỷ ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt các bước hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện. Sau khi hoàn thành bước 1, nhiều đơn vị còn lúng túng trong quy trình thực hiện bước 2, Uỷ ban MTTQ huyện đã phối hợp với Uỷ ban bầu cử huyện tổ chức hội nghị hướng dẫn việc tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nhấn mạnh đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND TP, HĐND huyện và HĐND xã, thị trấn phải tổ chức 3 hội nghị để giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình ứng cử. Cụ thể, thứ nhất là Hội nghị họp ban lãnh đạo dự kiến người ứng cử; Thứ hai là hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi công tác hoặc làm việc đối với người dự kiến giới thiệu ứng cử; Thứ ba là hội nghị họp ban lãnh đạo mở rộng giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND.
Hiện tại, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện đã tổ chức xong các hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Theo kế hoạch, Ủy ban Bầu cử huyện sẽ trực tiếp nhận hồ sơ người ứng cử, chuẩn bị việc in sao danh sách trích ngang lý lịch, bản sao tiểu sử tóm tắt và bản kê khai tài sản, thu nhập của những người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử gửi đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện để tiến hành tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai chậm nhất vào ngày 19/3/2021 và Hội nghị hiệp thương lần thứ ba chậm nhất vào ngày 18/4/2021.
Thời gian tới, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức xác định nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác bầu cử là tập trung thực hiện bước 2 và bước 3 theo đúng thời gian quy định. Sau khi hoàn thành quy trình hiệp thương, MTTQ phối hợp với UBND cùng cấp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan triệu tập và chủ trì hội nghị cử tri để lấy ý kiến nhận xét về những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND. Đồng thời, phối hợp tổ chức cho người có tên trong danh sách ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri để tiến hành vận động bầu cử thông qua việc báo cáo với cử tri dự kiến thực hiện trách nhiệm của người đại biểu nếu trúng cử. Bên cạnh đó, MTTQ cũng tham gia giám sát việc bầu cử, tổ chức tiếp công dân, phối hợp giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử. Đặc biệt, MTTQ các cấp phát huy vai trò trong việc tổ chức tuyên truyền và phối hợp tuyên truyền về cuộc bầu cử, vận động nhân dân đi bỏ phiếu bầu cử đảm bảo đạt tỷ lệ cao, để ngày bầu cử thật sự trở thành ngày hội của toàn dân...
Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020