Phúc Thọ kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026

10/05/2021 - 01:17 PM
Căn cứ Luật MTTQ Việt Nam năm 2015; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015; thực hiện Thông tri số 12/TT-MTTW-BTT, ngày 08/01/2021 của Ban Thường trực Trung ương MTTQ Việt Nam, Kế hoạch số 62/KH-MTTQ-BTT, ngày 25/01/2021 của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phúc Thọ về kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.
 Ngày 05-06/5/2021, các đoàn kiểm tra, giám sát theo Quyết định số 50/QĐ-MTTQ-BTT, ngày 18/02/2021 của Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Huyện tiếp tục kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở 10 xã, thị trấn, tập trung vào một số nội dung: Việc quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo triển khai công tác bầu cử; việc hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ về công tác bầu cử; việc thành lập và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương theo quy định của Luật Bầu cử; việc tổ chức hiệp thương lần thứ ba; việc lập, niêm yết danh sách cử tri; lập, công bố, niêm yết danh sách những người ứng cử; việc triển khai tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử; việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử; công tác tuyên truyền, chuẩn bị các điều kiện tổ chức bầu cử; kết quả kiểm tra giám sát về công tác bầu cử.
Qua kiểm tra cho thấy các xã, thị trấn đã làm tốt việc triển khai, quán triệt  các văn bản chỉ đạo về công tác bầu cử, công tác tuyên truyền về bầu cử được các xã triển khai thực hiện tốt, tuyên truyền thông qua pano, khẩu hiệu, băngzon,…thông qua hệ thống truyền thanh, lồng ghép vào các hội nghị, tạo được không khí của ngày bầu cử. việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách người ứng cử được thực hiện đúng quy định theo hướng dẫn. Tổ chức tốt hội nghị hiệp thương lần thứ ba, biên bản, hồ sơ, các bước thực hiện theo đúng quy định. Các xã, thị trấn đã xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức hội nghị Tiếp xúc cử tri. Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư được thực hiện tốt, làm tốt công tác kiểm tra giám sát về bầu cử.
 
Các đồng chí trong Đoàn số 2 kiểm tra, giám sát công tác niêm yết danh sách đại biểu ứng cử tại xã Thọ Lộc
      
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện công tác bầu cử vẫn còn có một số nội dung các thành viên trong đoàn kiểm tra, giám sát muốn làm rõ, cần trao đổi, thống nhất để các xã bổ sung và điều chỉnh kịp thời theo đúng quy định. Các đoàn cũng đã đề nghị các xã, thị trấn trong thời gian tới cần tiếp tục làm tốt các nội dung chuẩn bị cho công tác bầu cử, tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên vận động bầu cử nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, sự chỉ đạo của Thành phố, của Huyện. Nắm bắt và phản ánh tình hình dư luận xã hội, những vấn đề nảy sinh trên địa bàn để xử lý kịp thời. Tiếp tục tổ chức tập huấn cho các tổ bầu cử về chuyên môn nghiệp vụ. Chuẩn bị các phương án bỏ phiếu nếu tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp. Kiểm tra, rà soát các điều kiện cần thiết để phục vụ ngày bầu cử, trang trí khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định, tạo được không khí trang trọng, tưng bừng của ngày bầu. Đồng thời, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đi bầu cử ngày 23/5/2021 đạt tỷ lệ cao.
 
Hoàng Thị Cúc
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020