Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Oai tăng cường phối hợp giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

19/04/2021 - 07:25 PM
Thực hiện quyết định số 173-QĐ/HU, ngày 6/4/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Oai về việc thành lập các tổ công tác giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn huyện Thanh Oai, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong các ngày từ 9/4/2021 đến 15/4/2021 Ban thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Oai đã phối hợp với các phòng ban, ngành thuộc huyện tham gia 7 đoàn giám sát về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn huyện Thanh Oai, nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Tại các đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo đơn vị được giám sát báo cáo tình hình thực hiện công tác bầu cử đại biểu quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trên địa bàn xã mình, những khó khăn mướng mắc trong quá trình thực hiện và trình bày một số nhiệm vụ trong thời gian tới, cũng như đề xuất một số vấn đề cần quan tâm để thực hiện tốt công tác bầu cử trong thời gian tới.
Cũng tại các buổi giám sát đại diện Ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã giám sát hồ sơ của các xã, thị trấn như: Các biên bản hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, lần thứ hai, các biên bản lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi công tác, nơi cư trú, danh sách trích ngang kèm theo biên bản đối với các đại biểu được các cơ quan đơn vị giới thiệu tham gia ứng cử đại đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021 -2026. Qua kiểm tra cho thấy các xã, thị trấn về cơ bản đã thực hiện đúng các bước, các quy trình hiệp thương đảm bảo thời gian theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo về cơ cấu, thành phần, về tỷ lệ trẻ, nữ theo quy định, thực hiện tốt công tác tuyên truyền về bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên cũng còn 1 số đơn vị danh trích ngang còn chưa chặt chẽ, việc ghi biên bản lấy ý kiến cử tri nơi cư trú còn chưa đảm bảo. Đại diện Ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã đề nghị các đơn vị cần bổ sung, hoàn thiện đảm bảo đúng quy định.
Đoàn giám sát làm việc tại xã Xuân Dương
 
Để thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trong thời gian tới, các đoàn giám sát đề nghị các xã, thị trấn cần Tăng cường công tác tuyên truyền về Luật bầu cử đặc biệt là tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tăng cường kẻ vẽ, căng treo Pano, áp phích khẩu hiệu về bầu cử, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt tuyên truyền ngày 23/5/2021 là ngày cử tri cả nước đi bầu cử. Các đơn vị cũng cần rà soát kiểm tra danh sách các đại biểu đủ tiêu chuẩn ứng cử đảm bảo không để xảy ra tình trạng sai sót thông tin của người ứng cử, rà soát danh sách niêm yết cử tri đảm bảo đúng, đầy đủ theo yêu cầu. Chuẩn bị các khu vực bỏ phiếu, hòm phiếu, công tác trang trí nơi bỏ phiếu trang trọng đảm bảo đúng theo quy định.
Nguyễn Thị Vinh

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020