Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026

05/02/2021 - 04:36 PM
Sáng ngày 05/02/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố, đồng chí Lê Hồng Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, đồng chí Lê Minh Đức - Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố, các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban đảng Thành ủy, Sở Nội vụ Thành phố. Đồng chí: Nguyễn Lan Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và các đồng chí  Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, UVBTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Đức - Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố đã trình bày dự kiến phân bổ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đề án của Ủy ban bầu cử Thành phố về số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội khóa XV của thành phố Hà Nội. Theo đó, thành phố Hà Nội được phân bổ 29 đại biểu, gồm: 14 đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở Trung ương giới thiệu và 15 đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở địa phương giới thiệu. Về dự kiến số đơn vị bầu cử là 10 đơn vị và số lượng người dự kiến giới thiệu 59 người.
Về cơ cấu kết hợp xác định số lượng, cơ cấu thành phần người giới thiệu ứng cử phải đảm bảo thành phần hợp lý, đại diện cho các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Có đại diện lãnh đạo chủ chốt của Thành phố, đại biểu chuyên trách, đại biểu của tôn giáo, lực lượng vũ trang, Tòa án Nhân dân, các doanh nghiệp nhà nước, các viện nghiên cứu, trường đại học, các ngành văn hóa, y tế, giáo dục, lao động thương binh xã hội, quy hoạch đô thị… Đồng thời, đảm bảo sự hợp lý trong phân bổ theo cơ cấu kết hợp do Thành phố giới thiệu: số lượng người là phụ nữ, đại biểu tôn giáo (Phật giáo), người ngoài đảng, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu tái cử và đại biểu tự ứng cử.
Thảo luận tại hội nghị, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, dân chủ các đại biểu đã đóng góp 14 lượt ý kiến về thành phần, cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, trong đó nhấn mạnh tính đại diện và phát huy được vai trò người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân Thủ đô tham gia vào cơ quan quyền lực của Nhà nước, tiến tới xây dựng nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã trao đổi một số ý kiến trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử của Thành ủy, đồng chí cho biết, số lượng đại biểu Quốc hội của Hà Nội khóa XV được phân bổ là 29 đại biểu, giảm 1 đại biểu so với nhiệm kỳ trước, trong đó có 14 đại biểu Trung ương gửi về bầu tại địa phương và 15 đại biểu của Hà Nội. Do phân bổ của Trung ương nhằm đảm bảo đại diện các tỉnh, thành phố đều có đại diện trong Quốc hội nên nhiều đơn vị, tổ chức của thành phố Hà Nội không có đại diện trong cơ cấu được phân bổ.

      UVTWĐ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại Hội nghị
Hội nghị đã biểu quyết nhất trí các nội dung hiệp thương tại hội nghị, đồng thời có một số ý kiến đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh như bổ sung cơ cấu MTTQ thành phố Hà Nội tham gia Quốc hội; điều chỉnh 2 đại biểu thuộc cơ cấu tập đoàn kinh tế Nhà nước vào số 14 đại biểu do Trung ương giới thiệu, để 2 đại biểu đó Thành phố lựa chọn giới thiệu trong cớ cơ quan của Thành phố; đề nghị làm rõ cơ cấu tập đoàn kinh tế nhà nước và đề nghị nên điều chỉnh thành cơ cấu doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Lan Hương cảm ơn, tiếp thu ý kiến phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, các ý kiến phát biểu tại hội nghị, với tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu. Hội nghị đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Đồng chí cho biết, ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ gửi thông báo đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử để các cơ quan được biết để thực hiện quy trình, thủ tục giới thiệu người ứng cử. Đồng thời, tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử về trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử và làm hồ sơ của người ứng cử. Kịp thời tiếp nhận biên bản giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và lập danh sách những người được ứng cử để chuẩn bị các công việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai. Bên cạnh đó, triển khai hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra công tác bầu cử của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố và giám sát công tác bầu cử của các cơ quan, tổ chức theo kế hoạch.
Tính đến hết ngày 05/02/2021, có 29/30 đơn vị cấp huyện tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất để thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người của địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, nhiệm kỳ 2021 – 2026.
 
                                                                                                 Lê Hương - Ảnh: Ngọc Mai
 

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020