Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

05/02/2021 - 04:46 PM
Thực hiện Điều 50 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015; Điều 19 Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015; Nghị quyết liên tịch số 09, ngày 15/01/2021 của Ủy ban thường vụ Quốc hội - Chính phủ - Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất bầu cử Đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026
Sáng ngày 05/02/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự hội nghị có đồng chí Lê Hồng Sơn - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, đồng chí Lê Minh Đức - Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố; các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban đảng Thành ủy, Sở Nội vụ Thành phố. Đồng chí Nguyễn Lan Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và các đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.
Đồng chí Lê Minh Đức - Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố báo cáo trước hội nghị về cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Số người dự kiến giới thiệu ứng cử là 190 đồng chí để bầu 95 đại biểu, trong đó, bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND là phụ nữ; phấn đấu đạt tỷ lệ từ 30% trở lên đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 tái cử nhiệm kỳ 2021-2026; tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) không thấp hơn 10% tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND; giảm tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND công tác ở các cơ quan quản lý nhà nước so với nhiệm kỳ 2016 - 2021; bảo đảm tỷ lệ hợp lý người trong danh sách chính thức những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người dân tộc thiểu số, phù hợp với đặc điểm, cơ cấu dân số của Thành phố.
Thảo luận tại hội nghị, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, dân chủ các đại biểu đã đóng góp các ý kiến về thành phần, cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND Thành phố khóa XVI, trong đó nhấn mạnh tới tỷ lệ đảng viên và tỷ lệ ngoài đảng ở khối doanh nghiệp, đồng thời có ý kiến đề nghị đưa cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp khác thực hiện theo Luật doanh nghiệp có hiệu lực năm 2021.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, UVBTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận Hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Lan Hương cảm ơn các ý kiến đóng góp nhiệt tình, trách nhiệm của các đại biểu. Hội nghị đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Đồng chí cho biết, ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ gửi thông báo đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử để các cơ quan được biết để thực hiện quy trình, thủ tục giới thiệu người ứng cử. Đồng thời, tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử về trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử và làm hồ sơ của người ứng cử. Kịp thời tiếp nhận biên bản giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và lập danh sách những người được ứng cử để chuẩn bị các công việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ Hai. Bên cạnh đó, triển khai hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra công tác bầu cử của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố và giám sát công tác bầu cử của các cơ quan, tổ chức theo kế hoạch.
                                                                                                                                       Lê Hương - Ảnh: Ngọc Mai

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020