Chiếc mũ bảo hiểm giờ đây đã như những người bạn
thân thiết mỗi khi chúng ta tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn
máy. Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện nghị quyết 32 /CP của Chính Phủ
15/12/2007 đã có hơn 90% số người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy đội mũ
bảo hiểm khi tham gia giao thông và cho đến hôm nay con số này đã lên
tới 99%.
Như vậy có thể khẳng định việc người dân đã có ý
thức chấp hành tốt Nghị quyết của Chính phủ. Nhưng việc đội mũ bảo hiểm
sao cho đúng cách thì không phải là ai cũng nghiêm túc thực hiện. Nhiều
người cho rằng khi Nghị quyết 32/CP của Chính phủ được thực thi và nhất
là việc chấp hành đội mũ bảo hiểm được nghiêm túc thực hiện thì nạn tắc
đường sẽ không còn nữa. Nhưng một thực tế là hiện nay, tình hình trật
tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố vẫn chưa được cải thiện là
mấy, đặc biệt là ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên diễn ra tại các
tuyến phố.
Nếu ai đã từng đi học luật giao thông đường bộ thì
hẳn sẽ biết khi đèn tín hiệu màu vàng thì chúng ta phải đi chậm và dừng
lại khi gặp đèn đỏ nhưng trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Nhiều
người khi thấy đèn vàng thì bắt đầu tăng tốc và cố gắng chen lên để
khỏi phải dừng lại. Nếu có công an thì dừng đúng vạch còn không có công
an thì cứ thế mà đi tiếp. Đó là tâm lý của một số người tham gia giao
thông khi đi qua những nút giao thông có đèn tín hiệu. Bên kia đèn
xanh, nhiều phương tiện cũng ào qua, bên này đèn đỏ nhiều phương tiện
cũng ào qua. Vào giờ cao điểm lượng người và xe nhiều dĩ nhiên là sẽ
xảy ra tắc tắc đường. Và khi đã xảy ra hiện tượng tắc đường thì không
ai còn quan tâm đến đèn tín hiệu nữa, ai nhanh thì lên trước, mạnh ai
lấy đi đã gây lên một cảnh lộn xộn, người tham gia giao thông bằng xe
mô tô, xe gắn máy còn trèo lên cả vỉa hè để đi. Không những thế, một số
người từ trong ngõ đi ra, không đi theo làn đường lại còn đi ngược
đường, gây ra cảnh hỗn loạn, người chen, kẻ lấn, thậm chí còn có cả
cảnh những người đi đường đánh, cãi nhau vì chen lấn. Như vậy có thể
khẳng định ý thức của người tham gia giao thông là điều cực kỳ quan
trọng, nó chi phối hành vi của mỗi người. Nếu mỗi người tham gia giao
thông mà không ý thức được việc phải chấp hành nghiêm chỉnh luật giao
thông thì tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ không có cơ hội để
cải thiện.
Chủ quan tôi cho rằng việc chấp hành luật giao thông
chưa nghiêm là do những người tham gia giao thông không được học luật
giao thông đường bộ một cách nghiêm túc. Nếu có học luật để thi lấy
bằng lái xe thì cũng chỉ là đối phó. Như vậy có bằng lái xe nhưng lại
không hiểu một chút nào về luật giao thông thì khi tham gia giao thông
sẽ bị lúng túng, gây nên những hậu quả khô lường. Chúng ta đều biết
bằng lái xe cũng chỉ là cơ sở pháp lý để chúng ta đi xe trên đường.
Chính vì thế cần phải có những cơ chế, những quy định cụ thể trong việc
thi cấp bằng lái xe, làm thế nào để người có bằng lái xe phải thực sự
hiểu rõ và hiểu đúng về luật giao thông để khi đi trên đường tránh được
những tai nạn đáng tiếc.
Thế mới có chuyện người tham gia giao thông không
hiểu gì về đèn tín hiệu cả. Đến ngã tư, những người tham gia giao thông
muốn đi thẳng nhưng đèn đỏ thì lại cứ chen lấn dừng xe cả sang phần
đường dành cho người rẽ phải. Như vậy người nọ chờ người kia, ùn tắc từ
phía sau và hiện tượng tắc đường xảy ra là chuyện đương nhiên. Nếu mọi
người tham giao giao thông đều có ý thức và chịu khó quan sát tín hiệu
đèn, quan sát những người cùng tham gia giao thông thì chắc hẳn cảnh
tắc đường sẽ không còn. Thành phố Hà Nội của chúng ta sẽ xanh - sạch -
đẹp theo đúng nghĩa của nó.
Đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe
gắn máy là vậy thì hiện nay, những người đi bộ cũng trực tiếp, hay gián
tiếp góp phần gia tăng hiện tượng ùn tắc giao thông. Đặc biệt là những
người bán hàng rong, họ cứ ngang nhiên đi trên đường và không chịu chú
ý quan sát, sang đường thì không đúng nơi quy định, lúc gặp đèn xanh
hay đèn đỏ thì vẫn sang đường mà không biết rằng mình đã phạm luật và
tai nạn đang rình rập. Thành phố đã đầu tư nhiều đèn tín hiệu dành
riêng cho người đi bộ sang đường, những hầm đi bộ, cầu vượt dành cho
người đi bộ nhưng nhiều người vẫn không thực hiện quyền và nghĩa vụ của
mình mà cứ tự tiện sang đường vô ý gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông
và gây ùn tắc giao thông.
Chúng ta đang tuyên truyền văn hoá giao thông và
chúng ta đã làm được, con số 99% người tham gia giao thông bằng xe mô
tô, xe gắn máy đều đội mũ bảo hiểm là minh chứng mà chúng ta không thể
phủ nhận được. Phải chăng khi vấn đề được mổ xẻ ra, được chi tiết hoá
thì chúng ta sẽ làm được, mọi người sẽ nghiêm chỉnh chấp hành. Vậy thì
chúng ta phải làm từng việc một, không vội vàng, cần phải có những
phiếu điều tra trong nhân dân về những quy định của Thành phố trước khi
ban hành tới nhân dân.
Nhiều người dân có ý kiến rằng, cần tuyên truyền
mạnh mẽ hơn nữa luật giao thông đường bộ, các quy định trong quản lý đô
thị, trật tự an toàn giao thông tới mọi tầng lớp nhân dân và có biện
pháp mạnh như cần xử phạt nghiêm những người tham gia giao thông bằng
xe mô tô, xe gắn máy cố tình không đội mũ bảo hiểm; những người đi xe
mô tô, xe gắn máy đi trên vỉa hè; các lỗi vượt đèn đỏ; các lỗi đi sai
làn đường. Những người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định đều bị
xử phạt vì đây chính là phạt ý thức của những người không chấp hành
đúng luật. Mỗi khi tắc đường, người ta thường đổ lỗi cho đường sá chật
hẹp, lưu lượng xe cộ ngày càng lớn. Điều đó thật dễ hiểu vì dễ dàng
quan sát được. Nhưng nguyên nhân chủ quan do mình góp phần gây nên thì
lại không được nhìn nhận một cách đúng mức. Hãy tìm giải pháp riêng cho
ý thức tham gia giao thông của chính mình góp phần cùng Đảng bộ, chính
quyền và nhân dân Thủ đô xây dựng một Hà Nôị thanh lịch - văn minh.
Ngô Hằng