Một góc nhìn tại chợ Quảng Oai – Thị trấn Tây Đằng – Ba Vì
Thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” đã được dư luận đồng tình ủng hộ. Nhận thức của
người dân dần được thay đổi, đồ vật trong mỗi gia đình đã xuất hiện
nhiều sản phẩm “made
in Việt Nam”. Tuy nhiên, vấn đề hàng Việt hiện nay mới chỉ phổ biến ở
khu vực thành thị, còn phần lớn người dân vùng nông thôn như ở huyện Ba
Vì vẫn chưa thực sự quan tâm.
Bên cạnh con số trên 80% các mặt hàng có ghi rõ nguồn gốc xuất sứ được bày bán tại một số Siêu thị mới đi vào hoạt động như Lan
Chi, Tiến Lực khu trung tâm huyện Ba Vì thì quan sát tại một số chợ ở
khu vực nông thôn trong huyện như chợ Ba Trại, chợ Nhông ( xã Phú Sơn)
Chợ Mơ ( xã Vạn Thắng) và chợ Quảng Oai ở thị trấn Tây Đằng cho thấy so
với những năm trước, hầu hết các sạp bán hàng đều được xây dựng tươm
tất, hàng hóa phong phú, đa dạng hơn. Tuy nhiên, các sản phẩm hàng Việt
Nam với thương hiệu uy tín, có tên tuổi lâu năm như: Sứ Hải Dương, Bát
Tràng, Minh Long, đồ nhựa Việt Nhật, Đại Đồng Tiến, giày dép Bitis hay
quần áo May 10, Việt Tiến, Hanoximex... bày bán rất ít.Trong khi đó,
hàng hóa “Made in China
“ từ quần áo lót, tất, găng tay đến những mặt hàng như quạt điện, nồi
cơm điện...lại rất đa dạng về chủng loại, bày bán phổ biến và được nhiều
người tiêu dùng chọn lựa.
Với mức thu nhập không cao
cộng với nhận thức còn hạn chế nên hàng hóa được người tiêu dùng khu
vực nông thôn quan tâm hàng đầu là giá cả. Chỉ cần có sự chênh lệch là
họ sẵn sàng chuyển sang chọn hàng rẻ hơn mà không cần để ý đến chất
lượng hay nhãn mác, thương hiệu. Chính vì thế nên tiểu thương ở các chợ
nông thôn chủ yếu nhập hàng Trung Quốc và một số hàng gia công trong
nước chất lượng kém, giá thành thấp để dễ tiêu thụ chứ ít quan tâm đến
chất lượng và nhãn hiệu hàng hóa Việt hay không. Vì vậy, hàng Việt Nam
chất lượng cao ở các chợ truyền thống thuộc khu vực nông thôn khó mà
cạnh tranh được.
Chị Nguyễn Thị Dung chủ một quầy hàng quần áo ở chợ Quảng Oai – Thị trấn
Tây Đằng – Ba Vì cho biết: “Hàng quần áo ở đây tiêu thụ rất tốt. Khách
hàng thường ít quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ mà chỉ quan tâm đến chất
lượng và giá cả, mua hàng theo thói quen, nhu cầu sử dụng”.
Thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong thời
gian qua các ngành chức năng của huyện đã phối hợp với Sở Công Thương và
phòng kinh tế tạo điều kiện cho hàng chục doanh nghiệp tổ chức các hội
chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại các xã, thị trấn. Như trong năm
2011, phòng kinh tế huyện đã phối hợp với sở Công Thương tổ chức 2 phiên
chợ việt tại xã Vạn Thắng và thị Trấn Tây Đằng; chương trình chợ tết,
bán hàng bình ổn giá, được tổ chức tại Trung tâm TDTT huyện và một số
chương trình bán hàng lưu động phục vụ bà con miền núi. Tuy nhiên số
lượng hội chợ diễn ra còn ít chủ yếu là vào các dịp lễ, tết nhưng thời
gian rất ngắn, chỉ từ 3 - 7 ngày và chưa có kế hoạch bán hàng, liên
kết, xây dựng hệ thống phân phối dài hạn.
Ông Nguyễn Đình Dần – Trưởng phòng kinh tế huyện Ba Vì cho biết: Thực
hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng việt nam trong thời
gian qua, huyện Ba Vì cũng đã phối hợp với các ngành chức năng trong
công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân tiêu dùng và nhà
cung cấp trong việc tạo ra những sản phẩm có chất lượng, đảm bảo an toàn
cho người sử dụng, tạo được niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng
Việt nói chung và với nông sản của địa phương nói riêng nhằm mục đích
đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại
huyện Ba Vì. Bên cạnh đó phòng kinh tế huyện cũng đã phối hợp với Sở
Công Thương triển khai một số chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.
Trong thời gian tới phòng kinh tế cũng đã có kế hoạch tổ chức một số
chương trình bán hàng lưu động, Hội chợ tết, chợ việt tại một số địa
phương trong huyện…… để thực hiện chương trình này.
Từ thực tế trên, thiết nghĩ, các ngành chức năng cần quan tâm hơn đến
việc rút ngắn khoảng cách giữa thị trường nông thôn với thành thị, nhất
là trong chiến lược quảng bá, kích cầu tiêu dùng. Các doanh nghiệp sản
xuất, nhà phân phối nên mở rộng thị trường, hướng tới việc cung ứng sản
phẩm thiết yếu chất lượng, an toàn nhưng giá thành phù hợp với thu nhập ở
nông thôn… Có như vậy CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
mới thực sự thành công.
Khuất Duyên - Đài truyền thanh huyện Ba Vì