Đc Đào Văn Bình - Trưởng BCĐ CVĐ TP (ngoài cùng bên phải) kiểm tra tại phòng thí nghiệm của Công ty TNHH Lan Phương
Thực hiện Kế hoạch số
10/KH-MTHN-BCĐ ngày 25/1/2013 của Ban chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ)
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” về việc kiểm tra kết quả
thực hiện CVĐ năm 2013 tại các đơn vị, vừa qua, BCĐ CVĐ TP đã tổ chức 02
đoàn công tác đi kiểm tra kết quả triển khai CVĐ 6 tháng đầu năm ở một
số doanh nghiệp (DN), quận, huyện.
Trong thời gian 02 ngày (28 và 29/8/2013), 02 đoàn
công tác đã đi kiểm tra 04 DN và 02 huyện. Đoàn số 1 do đồng chí Đào Văn
Bình- Uỷ viên Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch UBMTTQ TP, Trưởng BCĐ CVĐ TP
làm Trưởng đoàn cùng các đồng chí thành viên kiểm tra tại huyện Chương
Mỹ, Siêu thị Lan Chi, Công ty An Việt, Công ty TNHH Lan Phương; đoàn số
02 do đồng chí Lê Thị Kim Oanh- Phó Chủ tịch UBMTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ
CVĐ TP cùng các thành viên kiểm tra tại Tổng công ty Bia rượu nước giải
khát Hà Nội, Công ty cổ phần Khóa Việt Tiệp, BCĐ CVĐ huyện Mê Linh, chợ
nông thôn tại xã Thạch Đà huyện Mê Linh. Kết quả kiểm tra cho thấy, đa
số các đơn vị, địa phương đều đã nhận thức được ý nghĩa sâu sắc của CVĐ,
chú trọng tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu sản phẩm hàng Việt;
thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức các chương trình xúc tiến
thương mại, đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng (NTD)
Báo cáo kết quả triển
khai CVĐ “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại huyện Chương
Mỹ, đồng chí Trịnh Duy Khoẻ-Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện, Trưởng BCĐ CVĐ
huyện cho biết: 6 tháng đầu năm nay, BCĐ CVĐ huyện đã chỉ đạo các cấp,
các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội tập trung công tác tuyên truyền
với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhằm đưa các nội dung của CVĐ
đến mọi tầng lớp nhân dân, mọi gia đình và các cơ quan, đơn vị.
Uỷ ban MTTQ đã xác định, việc thực hiện CVĐ “Người Việt nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” là nhiệm vụ thường xuyên quan trọng của Mặt trận. Đã
triển khai lồng ghép vào CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hoá ở khu dân cư (KDC)”; phối hợp các cấp, các ngành, các tổ chức thành
viên tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân
hưởng ứng CVĐ và cấp phát trên 2.600 cuốn sổ tay NTD “Ngưòi Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam’’ đến tay NTD.
Tại huyện Mê Linh, 6 tháng đầu năm 2013, BCĐ CVĐ huyện cũng đã tích cực
vận động, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, các đơn vị sản xuất,
kinh doanh, các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn huyện phát huy
mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cưòng trong việc sản xuất, sử
dụng hàng Việt Nam; gắn việc thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” với Nghị quyết 11 của Chính phủ; góp phần thúc đẩy sản
xuất hàng hoá có chất lượng cao. Trong đó, nhóm hàng rau, củ quả, hoa và
thực phẩm của huyện với chất lượng, giá cả cạnh tranh đã chiếm lĩnh thị
phần chủ yếu khu vực Hà Nội.
Đối với các đơn vị sản xuất hàng Việt, cơ bản các DN đã nhận thức được
ý nghĩa tầm quan trọng của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”. Để có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường hàng Việt, các DN
không ngừng cố gắng trong việc cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản
phẩm, tự tìm cho mình các chiến thuật, bước đi phù hợp với đơn vị mình.
Điển hình là Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội, để phù hợp với
thị hiếu NTD cũng như thích hợp với điều kiện xã hội hiện nay, đơn vị
đã phải đầu tư nghiên cứu chuẩn bị đưa ra thị trường sản phẩm mới đó là
bia không cồn, mở rộng thị trường, đưa 10 giải pháp để bảo vệ thương
hiệu bia hơi Hà Nội; nâng cao hệ thống dịch vụ bán hàng, có các địa chỉ
vàng; mở rộng thị trường ra các tỉnh, TP phía Bắc. Tại Công ty cổ phần
Khóa Việt Tiệp, ông Lương Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, để
cạnh tranh được với sản phẩm hàng Trung Quốc, công ty đã phải đầu tư
thiết bị Đài Loan để nâng cao công nghệ, thay đổi mẫu mã, làm đẹp sản
phẩm mà giá thành không tăng. Công ty cũng đưa ra những quy trình nghiêm
ngặt ngay từ khâu sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm, kiểm tra kỹ
càng những bộ phận nhỏ nhất của sản phẩm trước khi đóng gói, chuyển ra
thị trường. Hiện nay, sản phẩm Khóa Việt Tiệp đang được NTD đánh giá
cao, các sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ trong nước. Tuy vậy, công ty vẫn
từng bước duy trì, củng cố chỗ đứng trên thị trường hàng Việt, không
ngừng mở rộng thị trường, tuyên truyền giới thiệu sản phẩm tới tay NTD,
dùng phương châm NTD giới thiệu cho NTD. Thậm chí, công ty còn cử đội
ngũ cán bộ mang sản phẩm của đơn vị đi so sánh với hàng giả, hàng nhái
để các nhà phân phối và NTD có thể phân biệt được; qua đó, củng cố
thương hiệu Khóa Việt Tiệp trên thị trường Việt.
Khác với các DN đã có chỗ đứng tương đối vững chắc trên thị trường Việt
Nam như 02 công ty kể trên, Công ty TNHH Lan Phương, một công ty hoá mỹ
phẩm với những sản phẩm có tính diệt khuẩn cao, như xà phòng than hoạt
tính, nước rửa tay khô diệt khuẩn, nước diệt khuẩn, diệt vi rút… đã từng
là đối tác với một thị trường khó tính như Nhật Bản song lại gặp khó
khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm trong nước do khâu quảng bá sản phẩm
chưa được chú trọng, mẫu mã chưa thực sự “bắt mắt”…Đây chính là những
khiếm khuyết cơ bản của các DN sản xuất trong nước cần được khắc phục
trong thời gian tới để hàng Việt ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên
thị trường.
Không trực tiếp sản xuất ra hàng Việt, Siêu thị Lan Chi, Công ty An
Việt với chức năng phân phối sản phẩm đã cố gắng liên kết với các DN
“hàng đầu” trong nước, cung ứng các sản phẩm có uy tín, được NTD ưa
chuộng ra thị trường, hưởng ứng mạnh mẽ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam”. Trong đó, Siêu thị Lan Chi với mục tiêu ưu tiên số 1
cho hàng Việt đã góp phần quan trọng đưa hàng Việt Nam đến tận tay NTD
Việt Nam. Theo đánh giá của Lan Chi, hiện nay, hàng Việt Nam ngày càng
phong phú về chủng loại, chất lượng tốt, giá cả phù hợp hơn rất nhiều so
với hàng nhập khẩu cùng loại; trong khi đó NTD ngày càng nghi ngại sản
phẩm nước ngoài trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, độc hại,
còn sản phẩm của Hàn Quốc, Nhật Bản, EU… lại quá đắt, giá cả không tương
xứng với chất lượng và mức thu nhập của đa số người dân. Đây là điểm
nhấn rất quan trọng, có tính khích lệ, động viên và thời cơ với các DN
sản xuất, phân phối hàng hoá trong nước trong tình hình hiện nay.
Bên cạnh cố gắng, nỗ lực của bản thân, lãnh đạo các DN cũng kiến nghị
với BCĐ cần có ý kiến với các sở, ban, ngành TP, nhất là chi cục Quản lý
thị trường nhằm giám sát, quản lý chặt chẽ hàng nhập khẩu, xử lý hàng
lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng để không làm ảnh hưởng đến uy tín
chất lượng của sản phẩm Việt. Nhà nước cũng cần quan tâm đến các chế độ
ưu đãi về thuế, các hỗ trợ đối với DN sản xuất mặt hàng chủ lực, các đài
phát thanh phát quảng cáo tuyên truyền sản phẩm cũng nên ưu tiên giờ
cao điểm nhiều người xem cho hàng Việt.
Phát biểu kết luận tại các chương trình làm việc, các đồng chí trưởng
đoàn đã ghi nhận những cố gắng tích cực của các đơn vị, địa phương trong
việc thực hiện CVĐ; đồng thời yêu cầu các đơn vị cần tăng cường tuyên
truyền trong khối DN về ý thức trách nhiệm đối với NTD; chú trọng xây
dựng uy tín, thương hiệu, từng bước tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường;
duy trì đều đặn, thường xuyên việc tuyên truyền, cổ động hàng Việt Nam
trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hội đoàn thể; tổ chức
nhiều hơn các phiên chợ hàng Việt, chủ động đưa hàng Việt Nam đến tận
tay NTD, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa…Bên cạnh đó, phối hợp với các
cơ quan chức năng để phát hiện ra hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất
lượng để bảo hộ hàng trong nước và bảo vệ quyền lợi NTD; liên kết giữa
DN, nhà phân phối với NTD; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các chợ
truyền thống, xa trung tâm TP./.
Thu Minh