Sơ kết 6 tháng đầu năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Từng bước xây dựng nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam

03/07/2015 - 05:49 PM

Sáng 3/7, Ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Đào Văn Bình- Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng BCĐ CVĐ TP; Lê Thị Kim Oanh- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Phó Trưởng BCĐ CVĐ TP; Nguyễn Xuân Điệp- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP. Đại diện các sở, ngành, quận, huyện, thành viên BCĐ CVĐ TP cùng dự.

Đ/c Trần Ngọc Nam - Phó Giám đốc Sở Kết hoạch và Đầu tư, thành viên BCĐ CVĐ Thành phố phát biểu ý kiến tại hội nghị (ảnh: Lệ Hằng)

6 tháng đầu năm 2015, công tác tuyên truyền CVĐ đã được BCĐ các cấp, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Qua đó, tạo sức lan toả rộng khắp, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Các nội dung tuyên truyền được chuyển tải trên các Bản tin và trang Web của MTTQ TP, các đoàn thể, sở, ban, ngành; trên các chuyên trang, chuyên mục, phụ san của các báo TW, TP, các ngành, trên Cổng giao tiếp điện tử TP, qua các lớp tập huấn của hệ thống MTTQ, các đoàn thể các cấp. Đặc biệt, Sở Công  thương đã có nhiều giải pháp mới để đưa CVĐ thấm sâu vào đời sống: Xây dựng các điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các chợ, trung tâm thương mại; tổ chức chương trình “Tuần hàng Việt” tại các quận, huyện, thị xã; xây dựng ấn phẩm tuyên truyền và bản đố số về mạng lưới phân phối hàng Việt trên địa bàn TP; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm có thế mạnh của làng nghề; xây dựng trang thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử và vận động các doanh nghiệp (DN)  thương mại điện tử bán hàng Việt.

Đ/c Lê Văn Minh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thường Tín, Trưởng BCĐ CVĐ huyện Thường Tín phát biểu tại hội nghị (ảnh: Lệ Hằng)

Tích cực hưởng ứng CVĐ, các DN trên địa bàn TP đã chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm, thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cho đến nay, hơn 80% hàng hóa bày bán ở các siêu thị, chợ đầu mối, trung tâm thương mại trên địa bàn TP là hàng Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực hiện CVĐ 6 tháng đầu năm 2015 còn một số tồn tại: Một số DN chưa quan tâm đến công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm hàng hóa Việt Nam đến đông đảo người tiêu dùng, chưa quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu nhãn mác của sản phẩm, hàng hóa. Trên thị trường vẫn còn xảy ra những vụ buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không an toàn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Một số đơn vị, sở, ngành chưa nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai CVĐ, chưa chủ động báo cáo kết quả triển khai CVĐ ở đơn vị mình về BCĐ CVĐ TP.

Đ/c Trần Thị Xuân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, Phó trưởng BCĐ CVĐ quận Thanh Xuân phát biểu tại hội nghị (ảnh: Lệ Hằng)

Trong 6 tháng cuối năm 2015, CĐ CVĐ TP sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã phải đổi mới phương thức tuyên truyền CVĐ đến các DN, người tiêu dùng với nhiều nội dung phong phú để đảm bảo 100% người dân và DN biết đến CVĐ. Các cơ quan, báo, đài của TW, TP tiếp tục tuyên truyền sâu về CVĐ, tăng cường tuyên truyền về các sản phảm hàng Việt Nam chất lượng cao, DN có sản phẩm tốt được người tiêu dùng Thủ đô yêu thích nhằm vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; đồng thời, tập trung tuyên truyền về các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước. Các DN tiếp tục tăng cường công tác maketing, quảng bá giới thiệu các mẫu mã sản phẩm bằng nhiều hình thức. Sở Công thương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình bình ổn giá; tổ chức đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa  bàn TP. Các ngành chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng CVĐ bền vững.

7 ý kiến phát biểu tại hội nghị của các sở, ngành, quận, huyện tại hội nghị đã tập trung làm rõ ý nghĩa to lớn của công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, nâng cao ý thức, quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng đối với việc sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao. Các đại biểu cũng nêu một số sáng kiến, kinh nghiệm và đề xuất trong việc tổ chức hội chợ hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn, kết nối giao thương tiêu thị sản phẩm giữa các vùng miền, tận dụng mọi điều kiện, cơ hội để từng bước nâng cao hiệu qủa thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đào Văn Bình- UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng BCĐ CVĐ TP cho rằng, 6 tháng đầu năm, các ngành, các cấp, thành viên BCĐ CVĐ đã cụ thể hóa được kế hoạch của BCĐ CVĐ TP thành kế hoạch triển khai của từng đơn vị, vào cuộc tích cực, đồng bộ, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng. Các DN sản xuất hàng Việt đã tích cực đầu tư công nghệ, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm có sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh đến tay người tiêu dùng. Cơ quan quản lý thị trường cũng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường, từng bước bảo vệ sản phẩm hàng Việt. Đặc biệt, BCĐ CVĐ TP và các sở, ngành, quận, huyện đã làm tốt việc liên kết với các tỉnh, thành trong cả nước về bán hàng, tiêu thụ hàng nông sản theo thời vụ, như dưa hấu Quảng Nam, hành tím Sóc Trăng, vải thiều Bắc Giang, Hải Dương…Đây là điểm mới trong việc triển khai CVĐ và là kết qủa rất đáng phấn khởi của TP.

Đ/c Đào Văn Bình - UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố, Trưởng BCĐ CVĐ Thành phố phát biểu kết luận hội nghị (ảnh: Lệ Hằng)

Đồng chí Đào Văn Bình cũng đề nghị, 6 tháng cuối năm, công tác tuyên truyền CVĐ cần được tăng cường cả chiều rộng lẫn chiều sâu để 100% người tiêu dùng đều biết đến CVĐ và ủng hộ hàng Việt. Hình thức tuyên truyền cần được đa dạng hóa, trong đó chú trọng đến tuyên truyền qua các khẩu hiệu về CVĐ và tuyên truyền qua hệ thống loa, đài truyền thanh xã, phường…Bên cạnh việc biên soạn các khẩu hiệu sao cho dễ nhớ, dễ đọc, Ban Tuyên giáo thành ủy tiếp tục tổ chức phát phiếu thăm dò, để người tiêu dùng bình chọn sản phẩm hàng Việt được ngừoi tiêu dùng Thủ đô ưa thích. Cơ quan quản lý thị trường cần tăng cường kiểm tra, xử lý việc sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; nhất là những DN lợi dung uy tín của CVĐ, lấy sản phẩm kém chất lượng của nước ngoài dán nhãn hàng Việt Nam để lưu thông, ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng sản phẩm hàng Việt./.

Thu Khanh

Các tin tức khác
danh mục tin tức
Kết quả bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020